Hội Người cao tuổi tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

08:11, 11/11/2013

Những năm qua Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội (TNXH), đồng thời phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCTP và TNXH ở địa bàn khu dân cư.

Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm và TNXH đến nhân dân.
Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm và TNXH đến nhân dân.

Nổi bật trong phong trào NCT tham gia PCTP và TNXH là Hội NCT xã Trực Hùng (Trực Ninh). Xã Trực Hùng là địa bàn giáp ranh với 2 huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, có gần 11 nghìn khẩu, trong đó trên 99% dân số theo đạo Thiên chúa. Trên địa bàn xã có cầu phao Ninh Cường và tỉnh lộ 486B đi qua, ngành nghề đa dạng, giao thương hàng hóa ngày càng phát triển, nhưng cũng tiềm ẩn phức tạp tình hình an ninh trật tự (ANTT). Phát huy vai trò NCT, Hội NCT xã đã đẩy mạnh các hoạt động tham gia ổn định ANTT, phối hợp với Công an xã thực hiện chương trình “Tiếp tục đẩy mạnh công tác PCTP giai đoạn 2011-2015”. Trong 3 năm (2011-2013), Hội NCT xã đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, giới thiệu các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước như Luật Dân sự, Luật Người cao tuổi, Luật Phòng, chống ma túy,  đã nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên về quyền lợi, nghĩa vụ công dân trong việc tham gia đấu tranh PCTP và TNXH, đồng thời vận động gia đình, con cháu cùng thực hiện. Ngoài ra, Hội NCT xã đẩy mạnh công tác PCTP gắn với phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, vận động hội viên tích cực thực hiện “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” gắn với phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Ngoài ra, Hội NCT xã còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào “Ba an toàn về an ninh trật tự”, “Thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận”, “Xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”. Trong 3 năm qua, các xóm trong xã không có khiếu kiện trái pháp luật, không có tội phạm và TNXH, hằng năm có 85-96% gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; 13/25 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư văn hóa”. Hội NCT xã và các chi hội thường xuyên phối hợp với Công an xã, các tổ chức đoàn thể tham gia giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, nhất là các thanh, thiếu niên hư. Hội NCT xã còn tích cực tham gia các hội nghị, đóng góp ý kiến xây dựng hương ước, quy ước ở địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong 3 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động giữa Ban đại diện Hội NCT tỉnh và Công an tỉnh, các cấp Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, hội viên NCT và các tầng lớp nhân dân nội dung Chỉ thị số 48/CT-TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTP trong tình hình mới”; Chương trình mục tiêu quốc gia về PCTP giai đoạn 2011-2015… Ngoài ra, thông qua hoạt động của các CLB NCT cơ sở và qua các cuộc họp chi hội, tổ hội ở thôn, xóm, tổ dân phố, đã kịp thời thông báo về tình hình tội phạm, TNXH, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm trong cán bộ, hội viên NCT để nâng cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh PCTP và TNXH. Đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCTP và TNXH như “Xây dựng khu dân cư 5 không”; “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; “3 giỏi, 2 vững mạnh”; “Chi Hội NCT không có tội phạm và TNXH”. Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng Công an, MTTQ và các đoàn thể nhân dân triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tổ chức được 864 hội nghị tập huấn về công tác PCTP với 22.192 cán bộ, hội viên tham dự; tổ chức 1.026 buổi sinh hoạt CLB tuyên truyền về công tác PCTP với 38.050 người dự; viết 526 tin, bài; kẻ vẽ 3.322 khẩu hiệu, pa nô, áp phích, phát 32.061 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về công tác PCTP trong tình hình mới; tham gia xây dựng được 960 khu dân cư đạt tiêu chuẩn “5 không”, 1.154 khu dân cư đạt “4 không”, 195 xứ họ đạo tiên tiến, 399 chùa tinh tiến, 1.303 khu dân cư thực hiện tốt mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, 1.822 khu dân cư không có tội phạm và TNXH. Qua đó, đã khẳng định vai trò của NCT trong công tác PCTP và TNXH, góp phần giữ vững bình yên tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com