Hải Hậu quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới

07:11, 14/11/2013

Triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, thành công của Hải Hậu là thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện tại, huyện đã hoàn thiện quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 ở 35 xã, thị trấn; quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2015. Lợi thế trong công tác lập quy hoạch của huyện là bản đồ hành chính, địa chính của huyện đã được hoàn thiện từ năm 2004 và được đánh giá là một trong những huyện thực hiện công tác đo đạc, khảo sát lập bản đồ địa chính tốt nhất cả nước. Ngoài ra, Phòng TN và MT huyện đã ứng dụng số hoá việc cập nhật dữ liệu đo đạc, khảo sát chi tiết đến từng thửa, từng ô đất trên đồng ruộng cũng như ở các khu dân cư. Toàn bộ số liệu về đất đai, quy hoạch, tình hình triển khai các dự án xây dựng đều được thường xuyên cập nhật và quản lý bằng phần mềm chuyên dụng trên hệ thống máy tính; các mốc chỉ giới được kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ nên nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng lấn chiếm xây dựng trái phép. Đây là cơ sở giúp huyện hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng NTM và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chương trình xây dựng NTM của các xã, thị trấn trong huyện nhanh chóng, chính xác, sát với thực tế. Trên cơ sở nghiên cứu và tổng hợp các ý kiến tham mưu từ các phòng, ban chuyên môn, huyện đã xây dựng quy hoạch phù hợp với phương châm tận dụng và khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của địa phương, xây dựng quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung. Việc xây dựng quy hoạch có tính thực tiễn cao nên khi triển khai được người dân ủng hộ tích cực. Ông Lã Mạnh Đoan, ở xóm 7, xã Hải Lộc cho biết: “Khi xã huy động để xây dựng giao thông, ngoài đóng góp theo quy định của xã, gia đình tôi còn ủng hộ thêm 500 nghìn đồng/người vì xã vận động đúng mục đích, lại phục vụ cho chính lợi ích của người dân nên chúng tôi sẵn sàng tham gia. Bây giờ đồng ruộng được quy hoạch liền vùng, liền thửa, đường xá được đổ bê tông nên đi lại thuận tiện, xe máy, máy cày, máy gặt đập liên hợp vào đến chân ruộng, người nông dân đỡ vất vả hơn”.

Hạ tầng cơ sở Thị trấn Cồn được xây dựng khang trang theo quy hoạch góp phần thay đổi diện mạo nông thôn huyện Hải Hậu.
Hạ tầng cơ sở Thị trấn Cồn được xây dựng khang trang theo quy hoạch góp phần thay đổi diện mạo nông thôn huyện Hải Hậu.

Để bảo đảm chất lượng quy hoạch, thuận lợi cho công tác thực hiện, huyện uỷ đã phân công các đồng chí huyện uỷ viên phụ trách chỉ đạo các xã, các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách miền chỉ đạo xây dựng, lập đề án xây dựng quy hoạch. Tại mỗi xóm đều thành lập Tiểu ban chỉ đạo quản lý xây dựng NTM với xóm trưởng và bí thư chi bộ thôn, xóm là nòng cốt chỉ đạo thực hiện xây dựng bám sát quy hoạch đã được phê duyệt. Các quy hoạch điều chỉnh được công khai và hướng dẫn trực tiếp từ cán bộ các xã, thị trấn giúp người dân dễ dàng tham gia đóng góp ý kiến; tổ chức tham vấn cộng đồng, điều chỉnh phù hợp với thực tế địa phương. Công tác lập quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch được kiểm tra, báo cáo, rút kinh nghiệm theo từng tháng, từng quý. Các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện uỷ phụ trách miền tổ chức họp giao ban nắm tình hình thực hiện theo các đề án, chuyên đề đều đặn hằng tháng. Điểm nổi bật tạo nên bản sắc cho diện mạo Hải Hậu trong thực hiện quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng là huyện uỷ, UBND huyện đã “địa phương hoá” cụ thể 19 tiêu chí chung của Trung ương về xã NTM với 12 tiêu chí xóm NTM và 8 tiêu chí gia đình NTM để người dân dễ thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cũng phân cấp thực hiện theo phương châm “xã lo công trình của xã, xóm lo công trình của xóm và hộ gia đình lo phần việc của gia đình”; các đoàn thể chính trị xã hội đảm nhận công việc xây dựng các công trình cụ thể. Rút kinh nghiệm từ các xã, thị trấn, huyện đã chỉ đạo đối với các công trình có kiến trúc, quy mô đơn giản như đường giao thông xóm, rãnh thoát nước với nguồn vốn xây dựng chủ yếu do nhân dân đóng góp thì người dân tự tổ chức, tự quyết định cách thức tổ chức và tự thanh quyết toán, do đó giảm thiểu nhiều chi phí trung gian và thủ tục hành chính. Định kỳ hoặc đột xuất, UBND huyện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá các dự án đầu tư về tình hình sử dụng vốn, tiến độ thực hiện theo quy hoạch cũng như việc thực hiện các quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Đến nay, qua gần 3 năm thực hiện theo quy hoạch, huyện đã đạt được các mục tiêu quan trọng như hoàn thành dồn điền, đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp, chỉnh trang kiến thiết đồng ruộng. Huyện đã mở rộng được 1.165 tuyến đường trục chính nội đồng dài 649km; quy gọn vùng đất công từ 506 vùng còn 321 vùng; quy hoạch 405 vùng sản xuất tập trung, trong đó vùng có diện tích lớn nhất là 108ha. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư nâng cấp: cả 222km đường trục xã, liên xã đều được “nhựa hoá” và “bê tông hoá”, mặt đường rộng từ 3,5m trở lên; 537/835km đường thôn, xóm được bê tông hoá đạt tiêu chí NTM, 290/649km đường trục chính nội đồng được bê tông hoá, mặt đường rộng từ 2m trở lên; 538/546 xóm có NVH. Ước tính tổng nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn của toàn huyện đạt 821,86 tỷ đồng.

Nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện tốt quy hoạch đã được phê duyệt, thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng thường xuyên nắm vững tiến độ thực hiện quy hoạch của từng lĩnh vực cụ thể, báo cáo UBND huyện theo tháng, theo quý; mọi kiến nghị, thắc mắc điều chỉnh phải được giải quyết nhanh chóng, theo đúng quy định của pháp luật và quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các công trình xây dựng ở địa bàn các thôn, xóm, xã, thị trấn phải bám sát quy hoạch được giao, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn có đủ năng lực chuyên môn, tài chính… Ban giám sát cộng đồng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị, xã hội tăng cường kiểm tra đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình ở mỗi thôn, xóm. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đề cao phát huy vai trò của người đứng đầu, mở rộng dân chủ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò của các tổ chức cơ sở Đảng trong vận động người dân tham gia xây dựng các công trình xây dựng cơ bản thiết yếu phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu đến hết năm 2014, huyện Hải Hậu sẽ cơ bản trở thành huyện NTM./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com