Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

07:11, 21/11/2013

Những tháng cuối năm do nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa phục vụ các dịp Tết, lễ hội tăng cao, tình hình trật tự ATGT sẽ có những diễn biến phức tạp, nhiều nguy cơ xảy ra va chạm và TNGT. Để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trong những tháng cuối năm, quyết tâm làm giảm TNGT từ 5-10% theo chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ.

Ban ATGT các cấp đã củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành thành viên thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATGT. Sở GTVT tập trung rà soát hệ thống đường tỉnh, quốc lộ, đôn đốc kiểm tra hệ thống giao thông nông thôn; thực hiện tốt kế hoạch duy tu, sửa chữa đường bộ; rà soát và điều chỉnh hệ thống biển báo cho phù hợp; phát hiện, xử lý những điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT trên các tuyến trọng điểm. Khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ, đường sắt, nhất là đảm bảo an toàn tại các công trình đường bộ đang thi công, tăng cường số lượng biển báo hạn chế tốc độ, dải phân cách, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu trên các tuyến trọng điểm. Quản lý tốt hành lang ATGT đường bộ, chống tái lấn chiếm, xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường dựng lều quán để vật liệu gây cản trở giao thông. Sở GTVT chủ động xây dựng các phương án vận tải phục vụ hành khách, chú ý những thời điểm nhu cầu đi lại tăng đột biến trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ vận tải khách tuyến Bến xe Nam Định - Bến xe Giáp Bát; siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô, có biện pháp quản lý ngay tại bến xe, kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe ô tô không bảo đảm các quy định, đặc biệt là trường hợp người lái xe sử dụng bia, rượu; tăng cường giám sát các doanh nghiệp, HTX vận tải thực hiện việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô theo đúng quy định. Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT như: vi phạm tốc độ; vi phạm nồng độ cồn; không đội MBH; tránh, vượt sai quy định, sai làn đường; chở quá tải, quá số người quy định, nhất là các vi phạm của xe chở khách, xe siêu trường siêu trọng, xe container.

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh phối hợp với Công an Thành phố Nam Định ra quân tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh phối hợp với Công an Thành phố Nam Định ra quân tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Hiện, Ban ATGT các huyện, thành phố đã phối hợp với ngành GTVT quản lý lòng đường, vỉa hè; giải tỏa và chống lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ các bến khách và phương tiện chở khách không đủ điều kiện an toàn, thiếu trang thiết bị an toàn, phao cứu sinh theo quy định. Thành phố Nam Định và các huyện có đường sắt đi qua phối hợp với  Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Ninh đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt, bố trí người cảnh giới tại những vị trí giao cắt đường sắt với đường ngang dân sinh có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Tại Thành phố Nam Định, những tháng cuối năm lực lượng công an đã tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương phát hiện, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Đội Trật tự đô thị thành phố bố trí tổ công tác thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Công an thành phố và các phường, xã xử lý các vụ việc vi phạm về trật tự ATGT, đồng thời huy động 100% quân số tham gia xử lý vi phạm. Đội CSGT Công an Thành phố Nam Định bố trí lực lượng tham gia các đợt cao điểm xử lý vi phạm về ATGT trên địa bàn như: kiểm tra công tác vận tải khách tại các doanh nghiệp, HTX vận tải, bến xe, cửa ngõ ra, vào thành phố, nơi cấm dừng, đỗ; duy trì công tác chỉ huy, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, dễ xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động kết hợp với cắm chốt trên các tuyến giao thông chính, đầu mối giao thông, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT; mở các đợt cao điểm trước các lễ hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Tại huyện Trực Ninh, lực lượng chức năng đã tập trung xử lý các vi phạm tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn các tuyến Quốc lộ 37B, tỉnh lộ 480, tỉnh lộ 488B; tập trung giải tỏa hành lang ATGT đối với các hộ tái lấn chiếm đã GPMB khu vực Quốc lộ 21 (đoạn từ Thị trấn Cổ Lễ đến cầu Lạc Quần); giải tỏa vi phạm lán di động, mái che, mái vẩy che khuất tầm nhìn giao thông tại các xã, thị trấn. Công an huyện tập trung lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trực tiếp gây TNGT… Các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tập trung thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các quy định, quy trình đào tạo, công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ thực hiện đúng quy trình kiểm định, tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận cho phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và BVMT. Công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh bằng các hình thức truyền thông cộng đồng kết hợp với tuyên truyền cá biệt đối với các hộ dân sinh sống, kinh doanh dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, liên thôn, liên xã…, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tai nạn khi tham gia giao thông.

Để đảm bảo trật tự ATGT không chỉ dựa vào sự nỗ lực của các ngành chức năng mà bản thân người tham gia giao thông cần chủ động chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác bảo đảm ATGT./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com