Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh thực hiện chế độ đối với người lao động

08:11, 30/11/2013

Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh có nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các huyện Nam Trực, Trực Ninh, 3 xã, phường của Thành phố Nam Định và một phần Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng); cung cấp nước sinh hoạt; khảo sát, tư vấn, thiết kế và giám sát thi công các công trình thủy lợi; xây dựng, duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi. Những năm qua, Cty đã thực hiện nghiêm các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ), đồng thời đảm bảo kinh phí cho việc tu bổ các công trình thủy lợi, tưới tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác thực hiện chế độ lao động, tiền lương đối với người lao động tại Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác thực hiện chế độ lao động, tiền lương đối với người lao động tại Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh.

Hiện nay, Cty có tổng số 168 cán bộ, CNV, trong đó có 5 viên chức quản lý và 163 lao động. Với đặc thù công việc nhiều, địa bàn rộng, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, những năm qua, Cty đã chú trọng xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, trong đó 46 người có trình độ đại học, cao đẳng, còn lại đều được đào tạo trung cấp nghề. Bên cạnh đó, Cty luôn chú trọng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định, tạo điều kiện để NLĐ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác. Ngoài cán bộ, viên chức quản lý, NLĐ đều được ký hợp đồng lao động; trong đó, có 158 lao động ký hợp đồng lao động không thời hạn, 5 hợp đồng lao động từ 12 đến 36 tháng và nghiêm túc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, thai sản, tử tuất… cho NLĐ. Cty đã xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể và phổ biến tới từng cán bộ, CNV, đồng thời xây dựng định mức lao động, đơn giá tiền lương, quy chế trả lương, trả thưởng, chế độ thâm niên, trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ, ngày lễ, trả thêm lương làm việc vào ban đêm cho NLĐ, áp dụng mức lương tối thiểu là 1.253 nghìn đồng/người/tháng. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 3,3 triệu đồng/người/tháng, trong đó NLĐ có thu nhập cao nhất đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng. Với nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích hơn 27.133ha, nhất là thời điểm lấy nước hoặc tiêu thoát nước đòi hỏi Cty phải huy động tối đa nguồn nhân lực, liên tục trực vận hành máy bơm nên Cty bố trí cho NLĐ nghỉ bù, nghỉ luân phiên. Cty luôn quan tâm tạo điều kiện làm việc, tạo môi trường tốt để NLĐ yên tâm, gắn bó làm việc lâu dài. Cty thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động nền nếp theo quy chế, xây dựng, triển khai và làm nòng cốt trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Hằng năm, Cty đều tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ, đặc biệt là những người vận hành các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; cấp phát đủ trang thiết bị bảo hộ lao động và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với NLĐ, lãnh đạo Cty cùng với tổ chức Công đoàn Cty luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ như tổ chức đi tham quan, thăm hỏi gia đình CBCNVLĐ khi gặp khó khăn, ốm đau hay có việc hiếu, việc hỷ... Qua đó, đã động viên cán bộ, CNV tích cực lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, thực hiện tốt nhiệm vụ của Cty.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thực hiện các chế độ đối với NLĐ ở Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh vẫn còn tồn tại một số hạn chế và khó khăn vướng mắc. Mặc dù đã xây dựng thang, bảng lương, quy chế trả lương, trả thưởng nhưng Cty chưa thực hiện chế độ báo cáo UBND tỉnh hằng năm theo quy định. Cty chưa thanh toán tiền lương ngày nghỉ phép hằng năm cho NLĐ theo quy định tại Điều 144, Bộ luật Lao động năm 2012 và chưa thực hiện chi ứng cho NLĐ khi phát sinh các chế độ BHXH ngắn hạn như ốm đau, thai sản; chưa có cán bộ y tế tại Cty. Để khắc phục những hạn chế, thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách đối với NLĐ, Cty đề nghị UBND tỉnh bổ sung 1 biên chế cán bộ y tế trong Đề án định mức kinh tế kỹ thuật; đề nghị  Sở LĐ-TB và XH, Sở NN và PTNT, BHXH tỉnh hướng dẫn Cty thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ, để NLĐ yên tâm công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com