Cảnh báo một đằng, hướng dẫn một nẻo???

08:11, 01/11/2013

Thấy có cửa hàng bán đồ chơi trẻ em thông minh mới mở, chị Vân đưa con vào chọn. Thấy bé Bông thích thú với mấy món đồ chơi nhạc cụ ngộ nghĩnh như đàn pi-a-nô, chiếc ô tô có gắn đàn đá cách điệu bằng những thanh kim loại ở thùng xe, theo thói quen chị cầm vỏ hộp lên kiểm tra xem có phù hợp với lứa tuổi của con. Đồ chơi của Trung Quốc, rất may trên vỏ hộp có khá nhiều thông tin bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh nên chị cũng hiểu được một chút. Thêm nữa lại có cả tem phụ bằng tiếng Việt dán kèm đúng quy định. Đây là sản phẩm nhập khẩu chính ngạch, có khá đầy đủ thông tin về sản phẩm theo quy định. Tuy nhiên, chị đã rất ngạc nhiên khi thấy trên vỏ hộp đồ chơi có thông tin cảnh báo đồ chơi không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi, nhưng trong tem phụ lại ghi rõ là "dùng cho trẻ dưới 3 tuổi". Hỏi lại nhân viên bán hàng, chị cũng được giới thiệu là đồ chơi này đúng cho lứa tuổi con chị (trên 1 tuổi, dưới 3 tuổi). Khi chỉ cho nhân viên bán hàng dấu hiệu cảnh báo của nhà sản xuất là đồ chơi chỉ dành cho trẻ em trên 3 tuổi thì cô bán hàng trấn an: em không rõ, nhưng cửa hàng toàn nhập hàng chính ngạch, có tem nhãn đầy đủ mà chị. Nếu sai làm sao cửa hàng bán công khai được. Chị cứ yên tâm, con chị lanh lợi thế chơi không sợ nguy hiểm đâu. Xem một loạt đồ chơi ở cửa hàng, chị đều thấy hiện tượng đó.

Việc dán nhãn phụ của nhà nhập khẩu cũng thể hiện rõ ý đồ mập mờ khi dán chồng lên phần ghi nội dung các cảnh báo an toàn của sản phẩm. Đồ chơi có vai trò rất quan trọng đối với đời sống tinh thần của trẻ em, không chỉ là vật giải trí đơn thuần mà còn giúp hình thành, rèn luyện nhân cách và nhiều kỹ năng sống thiết thực. Tuy nhiên do đặc thù lứa tuổi, nên trong khi chơi, đồ chơi không phù hợp lứa tuổi có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Chẳng hạn những món đồ có nhiều chi tiết nhỏ sẽ nguy hiểm cho trẻ em dưới 3 tuổi hay ngậm và dễ nuốt, gây hóc cho trẻ em. Do đó, các nhà sản xuất đều phải ghi rõ nội dung cảnh báo về an toàn trên các sản phẩm đồ chơi giúp người lớn lựa chọn đúng món đồ cho trẻ em.

Ghi tem nhãn hàng hóa là một trong những nội dung được pháp luật quy định cụ thể để phục vụ công tác quản lý sản xuất, kinh doanh hàng hóa (cả sản xuất trong nước và nhập khẩu) và bảo vệ người tiêu dùng. Trong Nghị định số 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết về việc ghi tem nhãn hàng hóa với các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa, những quy định về ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu... với yêu cầu đối với sản phẩm nhập khẩu mà nhãn hàng hóa không phù hợp quy định của Việt Nam thì nhà nhập khẩu phải có tem nhãn phụ và không được dán đè lên nhãn chính. Mục đích là để đối chiếu, đề phòng trường hợp nội dung tem phụ ghi sai với nhãn chính, đánh lừa người tiêu dùng. Vì sao những sản phẩm nhập khẩu vi phạm quy định quản lý về tem nhãn hàng hóa nêu trên lại vẫn lưu hành công khai rộng rãi trên thị trường. Lựa chọn sai đồ chơi cho trẻ em, nhất là cảnh báo an toàn sai sẽ tiềm ẩn những hậu quả nguy hiểm khó lường. Đề nghị cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Với người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các quy định quản lý, hướng dẫn về tem nhãn hàng hóa có nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin điện tử của cơ quan chuyên môn để là người tiêu dùng thông thái khi mua sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất nước ngoài, tránh "tiền mất, tật mang"./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com