Triển khai thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo Nghị định 64

07:10, 24/10/2013

Cấp giấy phép xây dựng (GPXD) là một công tác quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước kiểm soát hoạt động xây dựng đảm bảo đúng với quy hoạch và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hành lang an toàn giao thông, lưới điện, đê điều... Để nâng cao hiệu quả công tác cấp GPXD, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2012/NĐ-CP về cấp GPXD, ngày 20-10-2012, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 10/2012/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Nghị định 64.

Điểm mới trong Nghị định 64 là đã phân cấp rõ rệt về cấp GPXD bao gồm 3 loại: xây dựng mới; sửa chữa, cải tạo; di dời. Về điều kiện cấp GPXD đối với các công trình và nhà ở riêng lẻ trong đô thị phải phù hợp quy hoạch chi tiết (tức quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500); quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành phê duyệt. Trên địa bàn tỉnh ta hiện chưa được phủ kín quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; chưa có khu vực hay tuyến phố nào trên địa bàn thành phố có thiết kế đô thị được duyệt. Hiện tại, mới chỉ có 3 khu đô thị mới bao gồm: Hoà Vượng, Mỹ Trung, Thống Nhất và 12 khu tái định cư đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Thêm đó, Thành phố Nam Định mới hoàn thành điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết 16 phường, xã trên địa bàn thành phố với tỷ lệ 1/2.000. Hiện tại, việc cấp GPXD của Thành phố Nam Định đang được thực hiện theo khoản b, Điều 6 của Nghị định là đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Từ ngày 13-6-2011, Thành phố Nam Định đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Thành phố Nam Định theo Quyết định 900/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nam Định. Nhưng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc hiện tại mới chỉ có tầm bao phủ trong khu vực nội đô, đối với các khu dân cư mới mở rộng của Thành phố Nam Định, việc cấp GPXD bắt buộc phải tuân theo Nghị định 64 và Thông tư số 10. Vì thế, UBND thành phố đang kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan nhanh chóng lập đồ án thiết kế đô thị chi tiết với tỷ lệ 1/500 để tạo cơ sở pháp lý và thuận lợi hơn cho hoạt động cấp GPXD đảm bảo đúng theo quy định của Nghị định 64 và công tác quản lý trật tự đô thị trong lĩnh vực xây dựng.

Một công trình xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).
Một công trình xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).

Bên cạnh đó, quy định về hồ sơ xin GPXD cũng bổ sung thêm nhiều loại giấy tờ đối với nhà ở riêng lẻ trong đô thị. Cụ thể về thành phần hồ sơ (bổ sung thêm các thành phần hồ sơ so với trước đây) yêu cầu phải có thêm bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Trước đây, người dân có thể sử dụng 1 trong 17 loại giấy tờ nhà, đất được cấp trước và sau năm 1975 để làm cơ sở xin cấp GPXD. Kể cả trong trường hợp nhà, đất chưa có giấy chủ quyền, nhưng trong khu dân cư ổn định, không có tranh chấp, đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền nhưng chưa làm thủ tục cấp giấy cũng được cấp GPXD. Nhưng, theo Nghị định 64, các hộ dân bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất mới đủ thủ tục xin cấp GPXD. Ngoài ra, hồ sơ xin GPXD đối với nhà ở riêng lẻ cũng bổ sung thêm bản vẽ kết cấu chịu lực chính (móng, khung, tường, mái chịu lực) đối với các nhà ở có quy mô xây dựng từ 3 tầng trở lên hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng từ 250m2 trở lên, do tổ chức tư vấn hoặc cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thiết kế và phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết kế. Đối với nhà ở riêng lẻ dưới 3 tầng hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận. Đối với nhà ở riêng lẻ từ 7 tầng trở lên, các hộ dân phải gửi hồ sơ thiết kế xây dựng công trình tới Sở Xây dựng để thẩm định theo quy định tại điều 20, 21 của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 về quản lý chất lượng công trình. Quy định trên sẽ giúp các hộ dân phải chọn lựa các tổ chức, đơn vị tư vấn thiết kế kỹ hơn nhằm bảo đảm bản vẽ không bị các cơ quan thẩm định trả lại hoặc yêu cầu chỉnh sửa để bị kéo dài thời gian xin cấp GPXD.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tiến hành tuyên truyền, tổ chức tập huấn phổ biến về Nghị định 64 và Thông tư số 10 đến các sở, ban, ngành liên quan, các doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án. Trong 9 tháng năm 2013, Sở Xây dựng đã cấp GPXD cho 9 công trình xây dựng thuộc các loại công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử - văn hoá, công trình tượng đài, tranh hoành tráng đã được xếp hạng và những công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị theo quy định của UBND cấp tỉnh; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; công trình thuộc dự án và các công trình khác do UBND cấp tỉnh ủy quyền theo Điều 14 của Nghị định 64 và 2 thoả thuận cấp GPXD quảng cáo theo Điều 31 của Luật Quảng cáo. Phòng Quản lý đô thị có cấp GPXD cho 230 hộ dân tại các khu dân cư và còn tồn tại 7 trường hợp chưa được giải quyết cấp GPXD do vướng mắc về thủ tục giấy tờ đất có tranh chấp, ranh giới không thể hiện rõ trong giấy tờ hợp pháp. Hiện tại, Phòng Quản lý đô thị đang đề nghị Văn phòng Đăng ký thông tin nhà đất thành phố hỗ trợ giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền như xác định ranh giới để làm thủ tục cấp phép cho người dân. Thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp quy trình đăng ký cấp GPXD tại Trung tâm Hành chính một cửa của thành phố theo đúng pháp luật; phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị tiến hành rà soát, kiểm tra các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trong nội đô, nhắc nhở, xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng trái phép, không phép./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com