Tập trung xử lý các vị trí nguy hiểm trên đường bộ

08:10, 29/10/2013

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh từng bước được đầu tư, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần tăng cường giao thương, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên mạng lưới đường bộ vẫn tồn tại các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người và phương tiện. Hằng năm, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng trong ngành thường xuyên kiểm tra, rà soát lại hệ thống biển báo, hiện trạng đường... để phát hiện và có kế hoạch khắc phục các vị trí nguy hiểm, điều chỉnh, bổ sung biển báo, biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc; khắc phục một số vị trí mặt đường bị xuống cấp, hư hại; giải toả tình trạng lấn chiếm vỉa hè; xử lý nghiêm tình trạng đổ đất, vật liệu phế thải hai bên hành lang đường; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT trên các tuyến giao thông đang thi công; tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường thông tin về những vị trí thường xảy ra TNGT...

Vị trí giao thông nguy hiểm tại nút giao cắt đường BOT với QL21 đã được ngành chức năng khắc phục bằng biện pháp lắp đèn tín hiệu để điều tiết các phương tiện tham gia giao thông.
Vị trí giao thông nguy hiểm tại nút giao cắt đường BOT với QL21 đã được ngành chức năng khắc phục bằng biện pháp lắp đèn tín hiệu để điều tiết các phương tiện tham gia giao thông.

Tại Thành phố Nam Định, từ năm 2012 đến nay, thành phố đã đầu tư, lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu tại một số vị trí giao thông nguy hiểm như: nút giao đường Hùng Vương với đường Trường Chinh, ngã tư đường Hà Huy Tập - Trần Phú, nút giao Hàn Thuyên - Mạc Thị Bưởi - Hàng Cấp… đã góp phần giảm số vụ va chạm giao thông, nâng cao ý thức của người dân chấp hành pháp luật giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại các điểm giao cắt đường nguy hiểm như: khu vực đảo giao thông trên Quốc lộ 10 giao với các đường Đông A, đường Trần Tự Khánh; nút giao giữa Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 (điểm gầm cầu vượt Lộc Hoà). Trong nội thành, còn nhiều vị trí giao thông nguy hiểm mang tính xung đột cao như: nút giao đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Đăng Ninh (khu vực chợ Rồng), nút giao đường Bà Triệu với đường Hai Bà Trưng; ngã 6 Năng Tĩnh; nút giao ngã ba đường Năng Tĩnh với đường ra cảng than; ngã tư đường Hùng Vương - đường Lê Hồng Phong; ngã tư đường Trần Thánh Tông - đường Nguyễn Đức Thuận, ngã tư đường Lương Thế Vinh với các đường Điện Biên, Thành Chung, Trường Chinh… Các vị trí nguy hiểm này đều được Ban ATGT thành phố kiến nghị biện pháp khắc phục hợp lý. Thời gian tới, thành phố tập trung khắc phục tình trạng mất ATGT tại đoạn đầu đường Phù Nghĩa theo hướng quản lý thành đường một chiều; nhánh đường sát dãy trường học sử dụng như hệ thống đường gom, bố trí biển báo giới hạn một số loại phương tiện được lưu thông. Tình trạng mất ATGT trên nhiều tuyến đường có lắp đặt dải phân cách mềm liền mạch kéo dài và quá ít điểm mở trên dải phân cách như trên tuyến đường Trường Chinh cũng đang được nghiên cứu xử lý theo hướng thay thế bằng dải bồn hoa chạy dọc và bố trí nhiều điểm mở an toàn… Trên địa bàn huyện Mỹ Lộc, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành pháp luật ATGT và xử lý các hành vi cấu thành các vị trí nguy hiểm gây mất ATGT trên đường bộ như: tình trạng họp chợ cóc, chợ chiều tự phát trên cầu Lê Xá, cầu Đặng Xá. Tại các vị trí giao thông có mức nguy hiểm cao như điểm đấu nối tuyến đường mới BOT với Quốc lộ 21 khu vực ga Đặng Xá đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông; vị trí nguy hiểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại đoạn cầu Lê Xá đã thành lập chốt gác cảnh giới; vị trí nguy hiểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại đoạn vào thôn Vạn Đồn, xã Mỹ Hưng chính quyền địa phương đã giải toả mặt bằng bàn giao cho ngành Đường sắt thực hiện dự án làm đường gom có bố trí hệ thống cảnh báo. Một số vị trí giao thông nguy hiểm mới phát sinh trên địa bàn đã được Ban ATGT huyện cập nhật, quản lý và yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ khắc phục như: hai tuyến đường trục huyện là đường Thống Nhất từ cầu Mái đến chợ Mạn và tuyến đường Cầu Giáng đến dốc La, xã Mỹ Tiến giao cho Cty CP Xây dựng TASCO mượn làm đường phục vụ thi công đoạn đường bộ mới Nam Định - Mỹ Lộc, nhưng sau khi hoàn thành công trình đã bàn giao, đơn vị thi công vẫn chưa hoàn trả mặt đường cho địa phương, trong khi đường đã hư hại, gây nhiều nguy cơ xảy ra va chạm và TNGT; công trình tu sửa, nâng cấp trục đường huyện 63B trên địa phận 3 xã Mỹ Hà, Mỹ Thắng, Mỹ Phúc giao cho Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định thi công từ năm 2010 nhưng tiến độ thi công quá chậm, đến nay vẫn chưa hoàn thành; điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt khu vực cầu Họ trên tuyến đê Ất Hợi về xã Minh Thuận (Vụ Bản) có hai gia đình làm lán lấn chiếm mỗi bên 1m, che khuất tầm nhìn giao thông đường sắt, UBND huyện đã giao cho UBND xã Mỹ Thuận phối hợp với UBND xã Minh Thuận phối hợp xử lý…

Để phòng trừ, giảm tối đa các nguy cơ phát sinh, xuất hiện mới các vị trí nguy hiểm trên các tuyến đường giao thông, ngày 3-10-2013, Sở GTVT đã có Công văn số 3021/SGTVT-QLGT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ. Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung triển khai thực hiện quy định của Bộ GTVT “Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ”. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và chỉ đạo kịp thời những vị trí mặt đường có đọng nước, xuất hiện ổ gà, cao su; nạo vét cống rãnh thường xuyên, kiểm tra sạt lở, xói mòn nền đường; lắp đặt, thay thế hệ thống biển báo đường bộ; bảo đảm các bến phà, cầu phao, trạm thu phí luôn sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động an toàn, thông suốt. Đối với hệ thống cầu, nhất là đối với cầu yếu, thực hiện tốt công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý sớm các hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng. Công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông: Rà soát, kiểm tra việc xây dựng các công trình thiết yếu, đặc biệt là các công trình vượt đường bộ (đường dây điện, đường dẫn nước sạch, đường dây thông tin, cổng chào…) yêu cầu các chủ công trình thực hiện tốt công tác bảo trì và vận hành, khai thác công trình theo quy định. Đối với công trình vượt đường bộ có nguy cơ gây mất ATGT, kiên quyết tháo dỡ theo quy định pháp luật. Đối với các tuyến đường bộ được đầu tư nâng cấp, mở rộng hoặc xây dựng mới, cương quyết bảo vệ, duy trì hành lang an toàn đường bộ. Đối với các tuyến đường đang khai thác, thường xuyên kiểm tra, cập nhật tình trạng vi phạm, hệ thống cọc mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT đường bộ nhằm lập lại và duy trì trật tự hành lang an toàn đường bộ. Trong công tác đảm bảo ATGT, rà soát, kiểm tra hệ thống biển báo hiệu trên tuyến, kịp thời phát hiện thay thế những biển báo cũ, hư hỏng; điều chỉnh những biển báo chưa phù hợp, khó hiểu, khó nhận biết với người tham gia giao thông; thay thế các biển báo không đúng quy chuẩn. Chủ động rà soát, phát hiện để xử lý kịp thời các vị trí nguy hiểm mất ATGT. Đối với các “điểm đen”, nếu do yếu tố kỹ thuật cầu đường phải báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng để có kế hoạch cải tạo, xử lý. Đối với việc xử lý ban đầu, khi phát hiện các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, các đơn vị quản lý các tuyến đường phối hợp với các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp tạm thời để bảo đảm ATGT. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, bảo trì toàn bộ hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh; đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam mở lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cũng như vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý bảo trì đường bộ. Từ nay đến cuối năm, các ngành, các cấp, địa phương phối hợp kiểm tra, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý các vị trí giao thông nguy hiểm đã được xác định./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com