Tập trung thực hiện quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải

07:10, 17/10/2013

Hệ thống giao thông của tỉnh ta khá đa dạng, bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy. Hệ thống giao thông đối ngoại bao gồm 4 tuyến giao thông chính là: Quốc lộ (QL) 21, QL 10, QL 37B, tỉnh lộ 490C và hệ thống các đường vành đai. Trước đây, do hạn chế trong công tác quy hoạch nên hệ thống giao thông nội thị của tỉnh được xây dựng với mật độ lớn, nhiều cây xanh. Tuy nhiên, kích thước đường nhỏ, một số nút giao thông chưa thuận tiện, mạch lạc, không có chính, phụ rõ ràng, một số đường vòng vèo, đổi hướng nhiều dễ gây mất phương hướng cho người đi đường. Tại tất cả các địa phương đều chưa có bãi đỗ xe công cộng; số lượng và chất lượng các bến xe còn nhiều hạn chế. Số lượng và chất lượng của hệ thống phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hoá chưa cao. Những hạn chế về hạ tầng giao thông gây bất thuận cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Vì vậy những năm gần đây, cùng với việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển hạ tầng GTVT luôn được tỉnh và ngành GTVT quan tâm. Ngày 10-10-2012, UBND tỉnh có Quyết định 1531/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về cơ sở hạ tầng giao thông, Sở GTVT đã tham mưu và đề ra nhiều giải pháp tập trung hoàn thành đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng theo đúng quy hoạch phát triển GTVT đã phê duyệt, tạo thế và lực mới cho tỉnh, như: tỉnh lộ 489B (đoạn Lạc Quần - Quất Lâm); đường vành đai nối QL 21, QL 10 và cầu vượt sông Đào (tuyến đường S2, nay là đường Lê Đức Thọ, tuyến S3 nay là đoạn tỉnh lộ 486B từ Thị trấn Gôi đến Trạm thu phí Mỹ Lộc); thảm toàn bộ mặt đường QL 21 đoạn Thành phố Nam Định - Phủ Lý; láng nhựa các tuyến đường thuộc dự án giao thông nông thôn sử dụng vốn WB. Làm mới thay thế hàng loạt cầu cũ như: Hà Lạn, cầu Dài xã Trực Thanh, Tiền Lang, Mỹ Điền, Đông Thụ, Đông Biên, Chợ Láng, Quần Liêu… Đã khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng các tuyến giao thông huyết mạch như: QL 21 Thành phố Nam Định - Thị trấn Thịnh Long, tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, tỉnh lộ 490C từ cầu Đò Quan - Thị trấn Thịnh Long, tỉnh lộ 489, tỉnh lộ 488C, đường Vàng… Tích cực các bước chuẩn bị đầu tư dự án cầu Thịnh Long, QL 38B. Tại các khu đô thị, hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ, có mặt cắt đường lớn, góp phần hoàn thiện cấu trúc đô thị. Xây dựng tuyến đường nối đường Đông A với đường Trần Hưng Đạo dài 1,4km với mặt cắt ngang rộng 45m; đường Vỵ Hoàng kéo dài qua Khu đô thị Thống Nhất nối với QL 10 đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với mặt cắt ngang rộng 52m, dài 3,4km. Công trình giao thông tĩnh cũng đã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp. Hiện nay, Thành phố Nam Định đã có 2 bến xe khách liên tỉnh gồm Bến xe khách Đò Quan và Bến xe khách Nam Định tại xã Lộc Hòa. Hầu hết các huyện đều có bến xe khách liên tỉnh tại khu vực trung tâm huyện. Hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô được ngành chức năng tăng cường quản lý và từng bước củng cố về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 646 xe khách chạy trên 185 tuyến vận tải khách liên tỉnh cố định trên toàn quốc; 7 tuyến xe buýt với 67 xe hoạt động từ Thành phố Nam Định đi các huyện trong tỉnh; 3 doanh nghiệp kinh doanh taxi với 331 xe hoạt động.

Trạm thu phí Cao Bồ trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên.
Trạm thu phí Cao Bồ trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên.

Quan điểm phát triển hạ tầng giao thông theo chương trình hành động xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ của tỉnh Nam Định từ nay đến năm 2020 là phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, năng lực vận tải được nâng cao giữa các khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh và kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông trong khu vực và cả nước. Tiếp tục hoàn thành các công trình đường bộ mới Thành phố Nam Định - Phủ Lý. Theo khả năng huy động vốn, tỉnh ta sẽ lựa chọn đầu tư một số công trình trọng điểm: xây dựng, nâng cấp QL 38B đoạn từ QL 10 đến QL 1A; hoàn thành xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý đoạn từ Thị trấn Mỹ Lộc đến nút giao Liêm Tuyền. Triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, trong đó ưu tiên xây dựng cầu Thịnh Long (nối QL 21 với tỉnh lộ 490C). Chuẩn bị đầu tư xây dựng đường vành đai phía đông nam Thành phố Nam Định nối QL 10 với QL 21 có cầu Tân Phong qua sông Đào… Giai đoạn 2015-2025 sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển những đoạn còn lại. Đầu tư xây dựng tỉnh lộ 488 từ cầu Vòi đến Thị trấn Thịnh Long. Đầu tư xây dựng đường cao tốc từ Khu kinh tế Ninh Cơ nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Cao Bồ. Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại của QL 38B qua tỉnh Nam Định giai đoạn II. Riêng Thành phố Nam Định thời gian tới quy hoạch và từng bước xây dựng tuyến đường vành đai đạt tiêu chuẩn đường cấp I đô thị; xây dựng đoạn Nam Mỹ đến Nam Phong nối ra cảng sông Nam Định mới tại sông Hồng tổng chiều dài 2,6km đạt tiêu chuẩn cấp II, nền đường 19m, mặt đường rộng 14m từ năm 2013-2015. Từ năm 2015-2018, mở rộng toàn tuyến đạt tiêu chuẩn cấp I gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, hai bên có đường gom và vỉa hè mỗi bên rộng 3-5m, bảo đảm mặt cắt ngang 67m. Tại tuyến đường sông, từ nay đến năm 2015 đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống cảng sông Đào hiện có, bến bãi bốc xếp hàng hóa; gắn với xây dựng công viên, khu dịch vụ phụ cận tại các khu đất bãi cảng cũ ven đường Trần Nhân Tông. Từ năm 2015 đến năm 2020 đề xuất Chính phủ xây dựng cảng sông Hồng mới hiện đại, quy mô xếp dỡ hàng hoá trên 1 triệu tấn/năm; dự kiến vị trí ở cuối tuyến đường S2 kéo dài tại xã Nam Phong. Khẩn trương hoàn thiện lắp đặt hàng rào bảo vệ hệ thống đường sắt hiện đại, bảo đảm mỹ quan, xây dựng chốt gác an toàn qua các điểm giao cắt đường bộ, đường sắt. Từ nay đến năm 2015, xây dựng ga Đặng Xá hiện đại phục vụ hành khách và ga Trình Xuyên phục vụ trung chuyển hàng hoá. Tập trung nâng cấp đồng bộ 300 tuyến đường phố, tổng chiều dài hơn 120km hiện có; 100% thảm bê tông nhựa mặt đường, cơ bản có hệ thống kè, cống thoát nước, điện chiếu sáng, hoàn thành vào năm 2014. Từ nay đến năm 2015, nâng cấp chỉnh trang hạ tầng giao thông đô thị tại khu vực đô thị cũ, nâng cấp mặt đường, hè phố, cống thoát nước, điện chiếu sáng và mở rộng các nút giao ra, vào thành phố và các nút có mật độ giao thông cao.

Mở rộng và hiện đại hóa các trục giao thông huyết mạch, các nút giao thông quan trọng và các cửa ngõ thành phố. Từ nay đến năm 2015 xây dựng một số bãi đỗ xe khu vực trung tâm thành phố và các khu di tích lịch sử, xây dựng bến xe tại các cửa ngõ vào thành phố. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng vận tải khách công cộng bằng xe buýt và phát triển một số tuyến xe buýt nội đô, một số tuyến xe buýt đi các tỉnh lân cận khi mở rộng thành phố./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com