Tận tụy với công việc từ thiện

08:10, 04/10/2013

Ở tuổi 73, ông Nguyễn Duy Khiêm ở xã Yên Chính (Ý Yên) vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội CTĐ, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức và Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin của xã. Công tác xã hội với những hoạt động từ thiện đã giúp ông “mỗi ngày có thêm một niềm vui”. Trên chiếc xe đạp “cà tàng”, ông Khiêm vẫn hằng ngày tới từng nhà những người bị nhiễm chất độc da cam, những đồng đội một thời của ông để động viên, thăm hỏi, giúp đỡ.

Ông Nguyễn Duy Khiêm.
Ông Nguyễn Duy Khiêm.

Ông Khiêm nhập ngũ năm 1968, tham gia chiến đấu ở chiến trường Nam - Trung Bộ. Năm 1976, ông được chuyển về công tác tại Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng và được nghỉ chế độ năm 1989. Là thương binh hạng 4/4, cuộc đời ông đã trải qua bao thăng trầm. Vợ chồng ông có 4 người con, 3 người con gái lớn đã trưởng thành, đều đi làm ăn xa, người con trai duy nhất, anh Nguyễn Duy Nam (SN 1981) bị liệt hai chân do bị di chứng chất độc da cam mà ông đã nhiễm phải khi tham gia chiến đấu ở chiến trường. Do bị dị tật nên con ông không thể theo hết con đường học hành như các bạn cùng trang lứa, mà đi học nghề mộc và đã mở được một xưởng sửa chữa đồ dân dụng tại nhà. Từ hoàn cảnh gia đình mình, ông Khiêm càng đồng cảm hơn với những cảnh đời khó khăn, nhất là những người mang trong mình di chứng của chiến tranh. Hơn 10 năm qua, ông đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương. Ở hội, đoàn thể nào ông cũng luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình với công việc, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Như trường hợp anh Nguyễn Văn Quang ở đội 1 bị tai nạn lao động khiến anh bị liệt không thể đi lại được, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ông Khiêm đã cùng với cán bộ Hội CTĐ của xã đi vận động mua tặng anh chiếc xe lăn, giúp anh có phương tiện đi lại thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Sỹ, là thương binh bị cụt một chân, hằng ngày phải chống nạng, ông Khiêm và một số cán bộ Hội CCB, Hội CTĐ của xã đi vận động các đoàn thể và nhân dân ủng hộ tiền để ông lắp chân giả, giúp ông thuận tiện hơn trong sinh hoạt hằng ngày... Ông còn là một trong những người đầu tiên vận động thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin của xã, giúp những người bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin trong xã có điều kiện sinh hoạt tập trung để chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Mặc dù không có kinh phí, không được hưởng phụ cấp song ông Khiêm rất nhiệt tình với công việc ở Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin của xã, được mọi người tin tưởng, cảm phục. Trong năm qua, ông đã giúp đỡ hầu hết các nạn nhân trong xã hoàn thành hồ sơ để xin hưởng trợ cấp, đồng thời đi vận động, quyên góp kinh phí giúp đỡ những nạn nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Năm 2012, ông đã vận động được nguồn kinh phí làm mới 3 căn nhà cho ba đối tượng nạn nhân có nhà ở xuống cấp, không có điều kiện xây sửa và đang vận động quyên góp quỹ xây mới 2 căn nhà, giúp hội viên khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, ông còn vận động hội viên thăm hỏi các gia đình có người ốm đau, bệnh tật, vận động giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng hằng ngày ông Nguyễn Duy Khiêm vẫn nhiệt tình đi làm từ thiện, đến từng nhà để thăm hỏi, động viên những người ốm đau, bệnh tật. Với ông đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của tuổi già./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com