Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho hội viên CCB vay phát triển kinh tế

09:10, 08/10/2013

Chương trình hợp tác giữa Hội CCB và Ngân hàng CSXH tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên CCB có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Hội CCB tỉnh đã tập trung chỉ đạo Hội CCB các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn làm tốt việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hội viên; củng cố, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV), chỉ đạo, hướng dẫn 100% xã, phường, thị trấn thành lập 449 tổ TK và VV, tuyển chọn đội ngũ cán bộ tổ TK và VV có kiến thức, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc; thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ TK và VV về công tác vay vốn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát huy hiệu quả đồng vốn… Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, việc quản lý, tín dụng vốn vay và thủ tục cho vay, thu nợ ở các đơn vị đảm bảo đúng quy trình. Đến hết tháng 9-2013, Hội CCB tỉnh đang quản lý tổng dư nợ cho vay 246 tỷ 046 triệu đồng thuộc 7 chương trình cho vay là: hộ nghèo, hộ cận nghèo, cho vay HS-SV, cho vay nước sạch - vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm, cho vay hộ nghèo làm nhà ở, với tổng số 13.837 hộ hội viên được vay vốn. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh đang quản lý 65 dự án vay vốn giải quyết việc làm từ các kênh khác với tổng số vốn vay là 2 tỷ 200 triệu đồng (trong đó vốn giải quyết việc làm do Trung ương Hội CCB Việt Nam quản lý là 570 triệu đồng; vốn giải quyết việc làm do UBND tỉnh quản lý 1 tỷ 430 triệu đồng; vốn ngân sách địa phương quản lý 200 triệu đồng).

Để phát huy hiệu quả đồng vốn, trong 10 năm qua, Hội CCB tỉnh đã tổ chức được 400 lớp tập huấn chuyển giao KHKT và các buổi toạ đàm theo chuyên đề về sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi và thực hiện uỷ thác vay vốn của Ngân hàng CSXH đến 19 nghìn lượt hội viên CCB; kết hợp hướng dẫn nghiệp vụ quản lý nguồn vốn và những vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai chương trình vay vốn như: giải pháp xử lý nợ quá hạn, bổ sung những văn bản chính sách mới, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động của các tổ TK và VV do Hội CCB quản lý. Thông qua nguồn vốn từ các kênh, trong đó có nguồn vốn ưu đãi do Hội CCB nhận uỷ thác với Ngân hàng CSXH, nhiều hội viên đã khai thác hiệu quả nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo làm giàu cho gia đình và xã hội. Điển hình như ông Triệu Văn Tấn ở xã Hiển Khánh (Vụ Bản). Năm 2009, được Ngân hàng CSXH cho vay 70 triệu đồng từ nguồn nhận ủy thác của Hội CCB xã, ông đã đầu tư xây dựng chuồng trại rộng hơn 1.000m2 chăn nuôi 8.000 con gà thịt theo mô hình công nghiệp. Lứa gà đầu thắng lợi, ông dành cả vốn, lãi và vay thêm anh em đầu tư mở rộng quy mô nuôi gà. Đến nay, mỗi lứa ông nuôi từ 19 đến 20 nghìn con gà thịt, mỗi năm xuất bán từ 230 đến 250 tấn gà, doanh thu đạt từ 8 đến 9 tỷ đồng/năm. Trang trại gà của ông còn tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng. CCB Phan Văn Giao, xã Bình Hòa (Giao Thuỷ) sau khi vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác cho vay của Hội CCB xã đã đầu tư phát triển nghề mộc dân dụng, mỗi năm thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng và tạo việc làm cho 8 thợ mộc với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Hội viên CCB Trần Văn Sử, ở xã Giao Long (Giao Thủy) được vay 50 triệu đồng đã nhận đấu thầu 3ha đầm ven biển, cải tạo thành mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp nuôi cá giống, cá thương phẩm, lợn, gà, vịt… Mỗi năm, trang trại của ông Sử cho thu nhập trên 250 triệu đồng, tạo việc làm, thu nhập cho 5 lao động…

Thông qua việc nhận uỷ thác nguồn vốn vay ưu đãi cho hội viên CCB vay phát triển kinh tế, nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo vươn lên làm giàu, góp phần tích cực cùng địa phương xây dựng NTM./.

Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com