Ở một đơn vị điển hình trong công tác phòng cháy chữa cháy

08:10, 04/10/2013

Cty CP May Nam Hà hiện có trên 600 cán bộ, công nhân; với 1 khu văn phòng và 1 khu sản xuất gồm 2 phân xưởng may và 1 phân xưởng cắt, 3 nhà kho chứa nguyên liệu, tổng diện tích nhà xưởng khoảng 8.000m2. Cty chủ yếu sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Do đặc thù sản xuất, kinh doanh, hằng ngày lượng hàng hóa, nguyên phụ liệu xuất nhập khẩu của Cty khá lớn, đều là các chất tiềm ẩn nguy cơ cháy cao và dễ gây cháy lan. Chính vì vậy, trong những năm qua, Cty thường xuyên quan tâm và triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, xác định đây là một trong những khâu quan trọng góp phần tạo môi trường sản xuất, kinh doanh an toàn, bền vững.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC ở Cty CP May Nam Hà.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC ở Cty CP May Nam Hà.

Để nâng cao tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình lao động sản xuất, Cty thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, quy định hướng dẫn về công tác PCCC và Luật PCCC cho cán bộ, công nhân viên (CNV). Hiện, Cty đã thành lập đội PCCC cơ sở gồm 110 người bố trí ở các phân xưởng và khu vực nhà kho, lực lượng này vừa tham gia sản xuất, vừa làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn về PCCC, kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống, sự cố đột xuất xảy ra. Hằng năm, đơn vị đều phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tổ chức các lớp tập huấn và diễn tập các phương án PCCC cho cán bộ, CNV và huấn luyện nghiệp vụ, xử lý các tình huống cho đội viên đội PCCC cơ sở. Hằng tháng, Cty đều tổ chức thực tập, diễn tập các phương án PCCC luân phiên cho cán bộ, công nhân các phân xưởng. Do đó 100% cán bộ, CNV Cty đều nắm chắc các nội quy, quy chế quy trình an toàn về PCCC và sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ, biết cách xử lý ban đầu khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, Cty luôn tuân thủ đúng nội dung thẩm duyệt an toàn PCCC của cơ quan chức năng cho hệ thống nhà xưởng; quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ gồm hệ thống vòi lăng cứu hỏa được bố trí ở các cửa ra vào các khu sản xuất với 20 họng nước chữa cháy, bể nước chữa cháy trên 50m3, hệ thống máy bơm chuyên dụng và trên 100 bình bột chữa cháy các loại… Tại các phân xưởng, tổ sản xuất và các kho chứa nguyên liệu đều được bố trí đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, các thiết bị báo cháy tự động, nội quy an toàn PCCC và hệ thống chỉ dẫn thoát hiểm, thoát nạn. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án, quy trình và phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như công tác đảm bảo an toàn PCCC, từ đó kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý những sơ hở, thiếu sót, thay thế, bổ sung các phương tiện chữa cháy đã cũ, hỏng; đồng thời các phân xưởng sản xuất duy trì thường xuyên công tác vệ sinh công nghiệp, nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sản xuất nhằm hạn chế, giảm thiểu những nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Từ việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, CNV trong quá trình sản xuất, hoạt động PCCC của Cty đã đi vào nền nếp, hiệu quả. Do đó nhiều năm qua, Cty CP May Nam Hà đã không để xảy ra các vụ cháy, nổ lớn; các sự cố nhỏ đều được lực lượng PCCC cơ sở của Cty nhanh chóng xử lý kịp thời, tạo môi trường an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cty luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định (bình quân trên 20%/năm); doanh thu hằng năm của Cty đạt trên 60 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động khoảng 5 triệu đồng/người/tháng, các chế độ, chính sách cho người lao động được Cty thực hiện đúng quy định. Qua các đợt kiểm tra của các ngành chức năng về công tác PCCC, Cty CP May Nam Hà luôn được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác PCCC./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com