Những nữ Bí thư Đoàn xuất sắc

08:10, 22/10/2013

Những năm qua, Trần Thị Tuyết Lan, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định và Hoàng Thanh Huyền, Bí thư Đoàn xã Mỹ Xá (TP Nam Định) luôn nhiệt tình, năng nổ, gương mẫu trong các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đây là hai gương mặt nữ bí thư Đoàn được Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến năm 2013”.

Đội tuyên truyền măng non xã Mỹ Xá được thành lập vào năm 2012. Cứ mỗi tuần một lần vào dịp hè và 1 tháng/lần khi vào năm học, đội xuống tận các ngõ xóm tuyên truyền, vận động các hộ gia đình bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường đường dong, ngõ xóm bảo vệ môi trường… Năm 2012, với những hoạt động thiết thực của đội, xã Mỹ Xá được Thành Đoàn chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị tọa đàm “Đối thoại với môi trường” với sự tham gia của 25 Đội tuyên truyền măng non “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp” của Thành phố Nam Định. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động Đoàn thiết thực mà Bí thư Đoàn xã Hoàng Thanh Huyền cùng với BCH đưa ý tưởng, triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Gắn bó với công tác Đoàn của xã ngót 10 năm nay, được bầu vào vị trí Bí thư Đoàn xã Mỹ Xá từ năm 2011, Huyền cùng BCH Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tập hợp, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Năm 2012, Huyền liên kết với CLB tình nguyện Thiên Trường tổ chức chương trình “Bay cùng ước mơ”, tặng quà cho 65 trẻ em nghèo nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, trị giá mỗi suất quà 200 nghìn đồng. Tết Nguyên đán năm 2013 hẳn là một cái tết khó quên với những trẻ em nghèo trong xã bởi những phần quà ấm áp mà các ĐVTN CLB tình nguyện Nam Định, Báo Nam Định, CLB khiêu vũ tuổi trẻ tổ chức chương trình "Bánh chưng xanh" tặng 50 suất quà, trị giá 200 nghìn đồng/suất cho các em. 200 suất quà, trị giá 120-150 nghìn đồng/suất cũng được CLB Nữ Doanh nhân thành đạt thành phố phối hợp cùng Đoàn Thanh niên xã Mỹ Xá trao cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã, tiếp thêm nghị lực để các em vượt khó, vươn lên trong học tập, cuộc sống… Đặc biệt, sau một thời gian gián đoạn, năm 2013, Huyền tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức Trại thu năm 2013 cho thiếu nhi… Là Bí thư Đoàn, Huyền luôn trăn trở làm sao để thu hút, tập hợp được thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Mỹ Xá là xã giáp với thành phố, lại có cụm công nghiệp nên số lượng ĐVTN của xã thường xuyên biến động. Một số ĐVTN đi làm ăn xa, bên cạnh đó có một số thanh niên công nhân, sinh viên đến trọ học, làm việc trên địa bàn. Trước tình hình đó, Huyền cùng các đồng chí trong BCH Đoàn xã thường xuyên xuống các khu nhà trọ động viên, khuyến khích các bạn trẻ tham gia sinh hoạt tại các chi Đoàn thôn, xóm, hoạt động cộng đồng bổ ích. Bằng nhiệt huyết và nghị lực của mình, Bí thư Đoàn xã Mỹ Xá Hoàng Thanh Huyền luôn cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy mạnh phong trào Đoàn của xã. Nhiều năm liền, Đoàn xã Mỹ Xá được đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động Đoàn tiêu biểu của thành phố, được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn. Bản thân Bí thư Đoàn xã Hoàng Thanh Huyền 3 năm liền được Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen về thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Bí thư Đoàn Trường CĐ Sư phạm Nam Định, cô giáo Trần Thị Tuyết Lan họp triển khai công tác Đoàn với BCH Đoàn trường.
Bí thư Đoàn Trường CĐ Sư phạm Nam Định, cô giáo Trần Thị Tuyết Lan họp triển khai công tác Đoàn với BCH Đoàn trường.

Tháng 7-2012, Đội thanh niên tình nguyện thường trực và CLB truyền thông Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định được thành lập từ ý tưởng của cô giáo Trần Thị Tuyết Lan và các thầy, cô trong BCH Đoàn trường. Trong vòng 7 tháng, cô Lan cùng các thầy, cô giáo trực tiếp phỏng vấn hơn 200 tình nguyện viên đăng ký, chọn ra 40 đoàn viên tiêu biểu có các năng khiếu: viết tiểu phẩm, viết tin cho các bản tin nội bộ của nhà trường, đóng kịch, dẫn chương trình... Đây là những hạt nhân tiềm năng tích cực để tham gia vào công tác Đoàn. Cô Lan còn có sáng kiến tổ chức thêm nhiều hoạt động như mở lớp “Tập huấn cán bộ Đoàn năm học 2012-2013” cho các cán bộ Đoàn là bí thư các chi đoàn sinh viên, chi đoàn cán bộ, BCH Đoàn trường, BCH Liên chi đoàn các khoa nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho các cán bộ Đoàn trong trường; tổ chức ngày hội “Hiến máu tình nguyện năm học 2012-2013” cho ĐVTN trong trường. Năm học 2012-2013, cô Lan đề xuất ý kiến với Đoàn trường tổ chức buổi “Trao đổi về phương pháp học tập hiệu quả trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho sinh viên năm thứ nhất” nhằm trang bị các phương pháp, kỹ năng học tập cho sinh viên năm thứ nhất; tổ chức cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định năm học 2012-2013”; tham gia hướng dẫn sinh viên Đoàn trường tham gia các hoạt động tình nguyện như: Chiến dịch “An toàn giao thông”; Chiến dịch tình nguyện tại chỗ “Ngày chủ nhật xanh”… Cô Lan chia sẻ kinh nghiệm: "Thông qua những hoạt động Đoàn, Hội, CLB đội, nhóm, sinh viên sẽ gắn bó với tập thể; đồng thời tích lũy được nhiều kỹ năng sống, tiếp thu nhiều kiến thức mới phục vụ cho quá trình học tập và cuộc sống. Vì vậy, để thu hút đông đảo sinh viên, những hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức phải hấp dẫn và bổ ích. Khi sinh viên thấy hứng thú thì sẽ tự nguyện tham gia và phát huy hết khả năng của mình".

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, năm 2003, cô giáo Trần Thị Tuyết Lan về nhận nhiệm vụ giảng dạy môn Tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định. Nhiệt huyết trong các hoạt động Đoàn của khoa, của trường, cô Lan được bầu vào các vị trí phó bí thư, bí thư liên chi đoàn khoa Xã hội, phó Bí thư Đoàn trường và được bầu làm Bí thư Đoàn trường năm 2012. Bận rộn với công tác Đoàn song cô Lan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy được giao. Hiện, cô là tổ trưởng tổ Tiếng Việt và phương pháp dạy học Tiếng Việt. Theo cô, một "thủ lĩnh” Đoàn, một đoàn viên tốt thì phải gương mẫu trong mọi hoạt động. Cô luôn có mặt trong mọi phong trào do trường, khoa tổ chức; từ các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, giúp đỡ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia chiến dịch mùa hè xanh, hiến máu tình nguyện… VHVN, TDTT. Trong nhiều năm, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định được Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Nhiệt huyết, say mê, hết mình trong công việc - đó là cơ sở để những nữ bí thư Đoàn có nhiều cách làm sáng tạo để tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên vào các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com