Những giáo viên "Giỏi việc trường - đảm việc nhà"

07:10, 10/10/2013

Trong xã hội hiện đại, nhiều phụ nữ không chỉ giỏi công việc nhà mà còn thành công trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Đối với các nhà giáo nữ, họ luôn tích cực thi đua hưởng ứng phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” khẳng định sự đóng góp của mình vào sự nghiệp GD và ĐT trong thời kỳ đổi mới.

Để “Giỏi việc trường”, cô giáo Hoàng Thị Kim Oanh, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) luôn say mê, tìm tòi, sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng nhiều hình thức truyền đạt kiến thức sinh động, hấp dẫn. Ngoài ra, cô còn thường xuyên quan tâm phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), giúp các em tìm hiểu nhiều phương pháp tự học, tự rèn và say mê học tập. Nhờ vậy, năm nào cô cũng có nhiều HSG tham dự các kỳ thi HSG cấp thành phố và cấp tỉnh. Năm 1992, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định, cô được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Hơn 20 năm trong nghề, phần lớn thời gian cô gắn bó với học sinh khối lớp 4 và tham gia bồi dưỡng HSG môn Toán; nhiều học sinh của cô đã thi đỗ vào các trường chất lượng cao như: THCS Trần Đăng Ninh, THPT chuyên Lê Hồng Phong, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường trong nhiều năm qua. Riêng năm học 2012-2013, lớp 4C của cô có 34 học sinh đạt giải cao trong kỳ thi HSG trường. Với trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều năm qua cô được nhà trường phân công làm tổ trưởng chuyên môn khối lớp 4 và nhiều năm liền cô đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Năm học 2009-2010 tham gia hội giảng cấp thành phố, cô đã đạt loại giỏi. Ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, các đồng nghiệp của cô đều đánh giá, trên mọi lĩnh vực và cương vị công tác, cô Oanh đã luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ, bằng sự kiên trì, chịu khó, khiêm tốn học hỏi, giữ vững phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, chia sẻ và quan tâm đến đồng nghiệp, được học sinh và phụ huynh tin yêu. Không chỉ vậy, cô giáo Oanh còn là một người vợ, người mẹ “giỏi việc nhà”, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, cuộc sống gia đình hạnh phúc. Con trai lớn Nguyễn Huy Hoàng đã từng đoạt giải nhất môn Toán trong kỳ thi HSG cấp thành phố lớp 4, lớp 5 và đoạt giải ba trong kỳ thi HSG lớp 5 cấp tỉnh. Khi vào học tại Trường THCS Trần Đăng Ninh, em đã đoạt giải nhì trong kỳ thi HSG cấp tỉnh ở môn Vật lý lớp 9. Năm học 2012-2013, khi đang là học sinh lớp 11 chuyên Lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, em đã đoạt giải nhì môn Vật lý lớp 12 trong kỳ thi HSG quốc gia.

Cô giáo Hoàng Thị Kim Oanh, giáo viên “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) trong giờ lên lớp.
Cô giáo Hoàng Thị Kim Oanh, giáo viên “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) trong giờ lên lớp.

Gặp cô Phan Thị Tươi, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hải An (Hải Hậu) khi cô vừa xong buổi họp triển khai kế hoạch năm học mới tới cán bộ, giáo viên trong trường. Trong câu chuyện, phần lớn cô đều nói đến những đứa trẻ, đến mái trường mà cô và đồng nghiệp đang phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng. Những năm gần đây với sự nỗ lực không ngừng của cô hiệu trưởng và tập thể sư phạm nhà trường cùng với sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các thế hệ mầm non của xã đã được học tập, nuôi dưỡng trong điều kiện của một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Sinh ra và lớn lên tại xã Hải Châu trong một gia đình thuần nông, lòng yêu trẻ đã thôi thúc cô Tươi đến với nghề sư phạm. Sau khi tốt nghiệp trung cấp sư phạm rồi học tiếp lên đại học, cô đã trải qua nhiều cương vị công tác ở các đơn vị khác nhau và từ năm 2005, cô chính thức được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hải An. Từ khi đảm nhiệm cương vị mới cô tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất trường học và xây dựng đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Trước đây, Trường Mầm non Hải An chỉ có 10 phòng học cấp 4 đã xuống cấp, trang thiết bị dạy và học, đồ chơi cho trẻ thiếu thốn. Là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Phan Thị Tươi đã cùng ban chi ủy, ban giám hiệu nhà trường tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đồng thời tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh ủng hộ, mua sắm trang thiết bị dạy và học cho nhà trường. Đến nay, ngôi trường đã được xây dựng cao tầng, khang trang, sạch đẹp ở 3 khu với 13 phòng học, 6 phòng chức năng cùng các phương tiện, trang thiết bị dạy học của trường theo chuẩn quốc gia. Sự ủng hộ tích cực của cán bộ và nhân dân trong xã đã trở thành động lực để cô Tươi cùng ban giám hiệu và giáo viên nhà trường tích cực chăm lo đoàn kết, cùng nhau nỗ lực xây dựng nhà trường, chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu và xây dựng các khu mầm non có môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn. Năm học vừa qua, nhà trường có trên 300 trẻ với 10 lớp mẫu giáo và 3 lớp nhà trẻ. Các cháu đều được học chương trình giáo dục mầm non mới, 100% trẻ 5 tuổi được công nhận phổ cập giáo dục, tất cả trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường. Không chỉ “giỏi việc trường”, cô Tươi còn là người phụ nữ “giỏi việc nhà”.

Chồng cô thường xuyên công tác vắng nhà nhưng cô vẫn làm tốt công việc của một người con dâu hiếu thảo, người mẹ hiền, vừa chăm sóc bố mẹ chồng già yếu vừa nuôi dạy 2 con học hành thành đạt. Trong câu chuyện cô luôn tự hào khi nói về những cô giáo mầm non của trường. Cô cho biết: “Với đặc thù của nghề giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non, ngoài công việc chuyên môn bận rộn “như nuôi con mọn”, đội ngũ giáo viên trong trường luôn nhắc nhau làm tròn bổn phận của người vợ hiền, người con dâu thảo, người mẹ đảm đang nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, xây dựng gia đình đầm ấm xứng đáng với nghề “dạy chữ, dạy người” cao quý. Ngoài công việc gia đình, còn có nhiều chị em tăng gia sản xuất như: cấy lúa, trồng rau, chăn nuôi… để tạo thêm thu nhập cho gia đình, nhiều gia đình chị em đạt gia đình văn hoá trong nhiều năm qua”. Có lẽ điều đó được khởi nguồn từ tấm gương người hiệu trưởng “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” như cô./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com