Nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC ở cơ sở

07:10, 05/10/2013

Từ nhiều năm nay, các hộ dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phường Cửa Bắc (TP Nam Định) đã quen với hình ảnh các đồng chí cảnh sát khu vực phối hợp cùng với lực lượng dân phòng thường xuyên đến từng nhà đôn đốc, nhắc nhở việc nêu cao ý thức tự phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo an toàn phòng cháy trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nằm ở vị trí cửa ngõ thành phố, phường Cửa Bắc là một trong những địa bàn rộng và đông dân cư nhất, với 4.016 hộ dân và 14.755 khẩu. Trên địa bàn phường có Trung tâm thương mại Micom Plaza, chợ Kênh và nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, 243 hộ kinh doanh buôn bán, trong đó một số hộ kinh doanh các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như: gas, chăn, ga, gối, đệm, quần áo, một số cơ sở may mặc và sản xuất, gia công nhựa… Chính vì vậy, cùng với nhiệm vụ giữ gìn ANTT, Công an phường luôn xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần giữ vững an toàn địa bàn, trong đó lấy lực lượng dân phòng ở các khu dân cư là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác này. Hiện lực lượng dân phòng của phường gồm 50 người, được bố trí đồng đều ở các tổ dân phố và các cụm dân cư; được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy như: bình bột, thang, gầu vẩy, câu liêm, xô, chăn chiên… để kịp thời xử lý ban đầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra ở địa bàn phụ trách. Các đội dân phòng ở các khu dân cư đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân, đặc biệt là các hộ sản xuất, kinh doanh cần quan tâm đến công tác phòng ngừa cháy, nổ từ việc sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện đến việc trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh. Theo định kỳ các đồng chí trong đội dân phòng phối hợp với cảnh sát khu vực tổ chức các đợt kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về an toàn PCCC và tổ chức cho các hộ kinh doanh và các cơ sở sản xuất ký cam kết bảo đảm an toàn cháy, nổ. Trung tá Vũ Văn Phúc, Phó trưởng Công an phường Cửa Bắc, cho biết: Thông qua hoạt động tích cực của lực lượng dân phòng, ý thức của các hộ dân trên địa bàn về công tác an toàn, phòng, chống cháy, nổ từng bước được nâng cao. Đến nay, 100% hộ kinh doanh các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn phường đều tự trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ và luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định về PCCC mọi hoạt động. Chính vì vậy, nhiều năm qua trên địa bàn phường không để xảy ra các vụ cháy, nổ, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội có những chuyển biến tích cực.

Cảnh sát khu vực phường Cửa Bắc (TP Nam Định) hướng dẫn lực lượng dân phòng phương án xử lý ban đầu sự cố cháy nổ.
Cảnh sát khu vực phường Cửa Bắc (TP Nam Định) hướng dẫn lực lượng dân phòng phương án xử lý ban đầu sự cố cháy nổ.

Ý thức tầm quan trọng của công tác PCCC nhằm đảm bảo an toàn cho đời sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong những năm qua, các địa phương, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã luôn quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC ở cơ sở, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của các đội dân phòng ở các xã, phường, thị trấn và các đội PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, kiện toàn được 1.650 đội PCCC dân phòng với 23.145 đội viên, trên 1.600 đội PCCC cơ sở với trên 18.000 đội viên. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, lực lượng này thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn huấn luyện nghiệp vụ PCCC do Công an tỉnh tổ chức, tham gia thực tập các phương án chữa cháy tại chỗ, công tác phối hợp xử lý ban đầu các sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, các cơ sở phường, xã và các cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên cử lực lượng luân phiên tham gia các đợt tập luyện, diễn tập, hội thi, hội thao PCCC do các cấp tổ chức nhằm nâng cao khả năng ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong thực tế. Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) phối hợp với các đơn vị, cơ sở tổ chức 36 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 4.159 lượt cán bộ, CNV, đội viên dân phòng, đội viên đội PCCC cơ sở ở các xã, phường và cơ quan, doanh nghiệp. Cùng với công tác xây dựng lực lượng, các đơn vị, địa phương cũng quan tâm đầu tư mua sắm, trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ cho lực lượng PCCC ở cơ cở, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động PCCC đảm bảo xử lý được các sự cố xảy ra. Với vai trò và nhiệm vụ của mình, lực lượng PCCC ở cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn các hộ dân và ở các cơ quan, đơn vị thực hiện các quy tắc an toàn về PCCC; tăng cường việc kiểm tra, phát hiện những sơ hở, thiếu sót kịp thời đề nghị sửa chữa, khắc phục, không để xảy ra nguy cơ cháy, nổ. Trong quá trình hoạt động, lực lượng PCCC ở cơ sở cũng đã phát huy tốt vai trò là lực lượng tại chỗ, trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy và là lực lượng ứng cứu ngăn chặn kịp thời, dập tắt ngay các đám cháy mới phát sinh và xử lý ban đầu các sự cố ở cơ sở trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến.

Việc quan tâm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC ở cơ sở đã góp phần từng bước xã hội hóa công tác PCCC và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC. Do vậy từ nhiều năm nay, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh đã được hạn chế, ý thức phòng ngừa cháy, nổ của các hộ dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã được nâng cao; các sự cố xảy ra đều được phối hợp xử lý nhanh chóng, kịp thời từ cơ sở đã hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com