Trong phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền"

08:10, 01/10/2013

Những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền" đã giúp NCT phát huy được vai trò của mình trong việc giữ gìn nền nếp, gia phong trong gia đình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Ông bà Nguyễn Thanh Tầng - Đặng Thị Hương, xã Việt Hùng (Trực Ninh) luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.
Ông bà Nguyễn Thanh Tầng - Đặng Thị Hương, xã Việt Hùng (Trực Ninh) luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Ông bà Nguyễn Thanh Tầng và Đặng Thị Hương ở xóm Trực Mỹ, xã Việt Hùng (Trực Ninh) đều đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng cho các con cháu. Ông Tầng nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng từ năm 1995. Hết nhiệm kỳ, ông liên tục được bầu làm Chủ tịch Hội NCT của xã. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là Gia đình văn hóa tiêu biểu trong phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền". Ông bà là tấm gương sáng về chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của địa phương. Trong công tác Hội ông luôn đi sâu, đi sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của NCT, từ đó cùng với Ban đại diện Hội NCT địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu của hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Dù đã bước sang tuổi 74 nhưng tinh thần làm việc, tâm huyết với quê hương của ông chưa bao giờ sút giảm. 18 năm làm Chủ tịch Hội NCT xã, người đảng viên 53 năm tuổi Đảng vẫn luôn duy trì đều đặn sinh hoạt các CLB của NCT địa phương, giúp NCT có điều kiện tham gia các hoạt động tập thể "sống vui, sống khỏe, sống có ích". Cũng ở xã Việt Hùng, ông bà Phạm Hồng Nhân và Hoàng Thị Dậu cũng là gia đình tiêu biểu trong phong trào hội viên cao tuổi làm kinh tế giỏi. Ông bà có 3 người con trai đều đã lập gia đình. Tuy tuổi đã cao nhưng bà Dậu rất tích cực tham gia các phong trào của Hội NCT như: chúc thọ, tặng quà các cụ cao tuổi nhân dịp đầu xuân, ngày kỷ niệm Quốc tế NCT, vận động NCT tham gia tập dưỡng sinh để các cụ rèn luyện giữ gìn sức khoẻ. Tham gia Ban chấp hành Hội NCT xã Việt Hùng, bản thân bà luôn thực hiện và vận động con cháu làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là tấm gương về đạo đức cho con cháu noi theo. Không chỉ tích cực tham gia công tác của Hội NCT, bà còn năng động trong phát triển kinh tế làm giàu chính đáng. Năm 2008, ông bà đã thành lập Cty CP Nhân Dậu chuyên kinh doanh muối và vận tải ô tô, tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng, với thu nhập ổn định từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2013, bà Dậu được tặng cúp Bông hồng vàng dành cho Nữ doanh nhân Việt Nam xuất sắc.

Hiện nay, Hội NCT các cấp trong tỉnh có tổng số 220.900 hội viên. Nhằm quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất cho NCT, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua như: "Tuổi cao gương sáng", "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền"… gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đến nay, toàn tỉnh đã có 90% gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở chủ động làm nòng cốt trong giám sát việc thực hiện Luật NCT, phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động chăm sóc NCT, tổ chức khám bệnh miễn phí và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho NCT. Từ đầu năm 2013 đến nay các cấp Hội NCT đã tổ chức tư vấn và khám, chữa bệnh cho 35.760 lượt NCT; khám mắt miễn phí cho 2.182 lượt NCT ở 11 xã với số tiền gần 283 triệu đồng. Hoạt động của Hội NCT đã không ngừng được đổi mới như hướng vào việc vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao như: cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ, thơ ca giúp NCT "sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc". Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.257 CLB, thu hút 19.096 NCT tham gia luyện tập, tiêu biểu là phong trào tập luyện của CLB Thái cực trường sinh đạo và CLB Dưỡng sinh, với 4.500 hội viên tham gia hoạt động đều đặn, nền nếp… Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT đã tổ chức thăm, tặng quà cho NCT nghèo, tàn tật, cô đơn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phát động mạnh mẽ phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT”, đồng thời đẩy mạnh phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền" để phát huy vai trò của NCT trong xây dựng, phát triển xã hội./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com