Nghĩa Hưng xây dựng mô hình toàn dân bảo vệ môi trường tại khu dân cư

08:10, 21/10/2013

Nhận thức rõ ý nghĩa của việc BVMT vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hưng đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các khu dân cư trên địa bàn huyện.

Nhờ làm tốt công tác BVMT, đường sá trên địa bàn Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) luôn phong quang, sạch đẹp.
Nhờ làm tốt công tác BVMT, đường sá trên địa bàn Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) luôn phong quang, sạch đẹp.

Tại Thị trấn Quỹ Nhất, Ủy ban MTTQ thị trấn và Ban công tác Mặt trận các khu dân cư đã xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình phối hợp giữa Mặt trận và các đoàn thể nhân dân cùng chung tay BVMT, mở các lớp tập huấn, xây dựng quy chế, hương ước về công tác BVMT tại khu dân cư; thành lập các đội tự quản về BVMT thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra việc thu gom rác thải. Ủy ban MTTQ thị trấn đã phối hợp với các thành viên tổ chức họp dân tuyên truyền, ký cam kết thực hiện BVMT. Bên cạnh đó, nội dung công tác BVMT cũng được xây dựng chi tiết và đưa vào hương ước xây dựng khu dân cư văn hóa. 100% các hộ gia đình đều tham gia hưởng ứng các phong trào BVMT, hằng tuần, tiến hành dọn vệ sinh trong các khu dân cư, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, thị trấn đã thành lập 1 đội thu gom rác thải được trang bị đầy đủ các phương tiện, các thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động và xây dựng được bãi rác thải rộng khoảng 5ha sát đê sông Đáy, vận động các hộ chăn nuôi gia súc đảm bảo vệ sinh môi trường; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng thực hiện nghiêm quy định về che chắn khi tập kết, chuyên chở VLXD. Vì vậy vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn ngày càng được cải thiện, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, không để các dịch bệnh xảy ra. Ở làng Thành An, xã Nghĩa Phong, các mô hình về BVMT được duy trì hoạt động với các tiêu chí phù hợp, xây dựng đường làng, ngõ, xóm, hệ thống kênh mương kiên cố; thành lập 2 tổ thu gom rác thải do nhân dân xây dựng và tự đóng góp với kinh phí 3.000 đồng/khẩu/tháng, xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung rộng 1,2ha với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Đồng chí Vũ Xuân Trường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hưng cho biết:

“Để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn dân cư, Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực vận động nhân dân tham gia. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức BVMT cho các cán bộ Ban công tác Mặt trận các khu dân cư, Uỷ ban MTTQ huyện đã xây dựng mô hình “khu dân cư BVMT” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Hằng năm Ủy ban MTTQ huyện đều ban hành văn bản hướng dẫn Ban công tác Mặt trận cơ sở tuyên truyền, triển khai thực hiện các chương trình, tiêu chí xây dựng xã, thị trấn, khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ các Ban công tác Mặt trận cơ sở các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15-11-2004 của Bộ Chính trị về BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng TN và MT và Hội Phụ nữ tham gia xây dựng chương trình BVMT, tạo sự chuyển biến về công tác BVMT cải thiện môi trường sống tại cộng đồng khu dân cư…

Từ hiệu quả của công tác BVMT tại các khu dân cư trên địa bàn, huyện Nghĩa Hưng đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của mỗi người dân, gia đình trong việc BVMT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com