MTTQ xã Nghĩa Lợi tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách dân số

07:10, 24/10/2013

Xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) có 1.791 hộ với 5.598 khẩu, trong đó có 39,6% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, MTTQ xã đã có nhiều hoạt động thiết thực vận động nhân dân tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cán bộ MTTQ xã Nghĩa Lợi tuyên truyền, vận động nhân dân về chính sách DS-KHHGĐ.
Cán bộ MTTQ xã Nghĩa Lợi tuyên truyền, vận động nhân dân về chính sách DS-KHHGĐ.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Trạm Y tế xã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên dân số về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS; công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo vệ gia đình và trẻ em; xây dựng gia đình hạnh phúc… Ủy ban MTTQ xã đã đưa các chỉ tiêu của công tác DS-KHHGĐ vào việc bình xét các phong trào trong địa bàn khu dân cư; duy trì biểu dương các gia đình, các khu dân cư thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ vào dịp cuối năm. Căn cứ vào tình hình đặc điểm thực tế, Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã chủ động đề ra các phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ phù hợp, Ủy ban MTTQ xã đã chỉ đạo các khu dân cư lồng ghép công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Công tác tuyên truyền tập trung vào các chủ đề: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SKSS, KHHGĐ, thực trạng sinh con thứ 3 và tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, kiến thức nuôi dạy con, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em. Uỷ ban MTTQ xã còn phối hợp với cán bộ truyền thông dân số và Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ, vận động thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp với điều kiện tâm sinh lý và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã tranh thủ vai trò của chức sắc tôn giáo trong việc vận động bà con giáo dân gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, kinh tế của địa phương, nhất là công tác DS-KHHGĐ, khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, đăng ký thực hiện gia đình Công giáo gương mẫu, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên… Đến nay, tỷ suất sinh trên địa bàn xã đã giảm đáng kể. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ, các gia đình có điều kiện thời gian, sức khoẻ và kinh tế để chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em, cũng như phát triển kinh tế gia đình. Đời sống kinh tế - xã hội của người dân trong xã ngày càng được nâng lên, các hộ khá, giàu trên địa bàn xã ngày càng nhiều, số lượng gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, toàn xã đã có 1.619/1.791 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm 90,1%. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 7,2% theo tiêu chí NTM.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Lợi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện lồng ghép chính sách DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời, đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động do các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Uỷ ban MTTQ các cấp phát động, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com