MTTQ huyện Vụ Bản tích cực vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

08:10, 02/10/2013

Huyện Vụ Bản hiện có trên 13 vạn dân sinh sống ở 229 khu dân cư của 18 xã, thị trấn. Những năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn khu dân cư.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ các cấp đã vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH, góp phần giữ vững an ninh chính trị và TTATXH; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong các khu dân cư. MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức được 445 buổi tuyên truyền về phòng, chống TNXH ở khu dân cư, thu hút trên 10 nghìn lượt người tham dự; kẻ, vẽ 1.000 khẩu hiệu, 520 pa-nô, áp-phích đặt tại các điểm công cộng và trên các trục đường thôn, xóm tuyên truyền các chủ đề về phòng, chống ma túy; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho trên 15 nghìn lượt học sinh THCS và THPT; cung cấp 1.000 tài liệu hỏi - đáp về phòng, chống tội phạm đến Ban công tác Mặt trận thôn, xóm, tổ dân phố để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống ma túy và TNXH. Xã Thành Lợi là địa phương có mật độ dân số đông với trên 16 nghìn dân, hoạt động kinh tế, dịch vụ thương mại trên địa bàn khá phát triển. Ngoài ra, trên địa bàn xã có số lượng sinh viên thuê trọ khá đông, có thời điểm lên tới hơn 1.000 sinh viên nên cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh TNXH. Công tác quản lý đối tượng sinh viên tạm trú chưa chặt chẽ. Trước tình hình trên, MTTQ huyện đã chọn xã Thành Lợi là đơn vị triển khai điểm phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. MTTQ xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm, TNXH, phòng, chống ma túy; quản lý hoạt động cho thuê nhà trọ. Ban công tác Mặt trận các thôn đã đến từng gia đình có nhà cho thuê trọ tuyên truyền, vận động và yêu cầu thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng…, tổ chức cho các chủ hộ cho thuê trọ ký cam kết thực hiện “Xóm trọ không ma túy, không TNXH” và các quy định về quản lý sinh viên, giữ gìn ANTT tại từng khu nhà trọ... Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận các thôn còn tổ chức cho 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện “Gia đình không có người phạm tội và mắc các TNXH”. Nhờ làm tốt công tác quản lý, thời gian qua, Ban công tác Mặt trận và Công an xã đã ngăn chặn, xử lý kịp thời hàng chục vụ xô xát, đánh nhau, gây mất trật tự của sinh viên. Ngoài ra, thông qua các nguồn tin của nhân dân, Mặt trận và lực lượng công an xác định được danh tính hơn 10 đối tượng trên địa bàn nghiện ma tuý, lập hồ sơ theo dõi và vận động được 3 đối tượng đi cai nghiện thành công.  

Cán bộ Mặt trận phối hợp với công an viên xã Thành Lợi (Vụ Bản) tuyên truyền phòng, chống tội phạm, TNXH và phòng, chống ma túy ở khu trọ của sinh viên.
Cán bộ Mặt trận phối hợp với công an viên xã Thành Lợi (Vụ Bản) tuyên truyền phòng, chống tội phạm, TNXH và phòng, chống ma túy ở khu trọ của sinh viên.

Từ mô hình điểm ở Thành Lợi, MTTQ huyện đã triển khai nhân rộng ở khắp các xã, thị trấn trong huyện. Đồng chí Trần Khắc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vụ Bản cho biết: Để thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, công tác tuyên truyền, vận động phải luôn đi trước một bước để nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt trong công tác phòng, chống ma tuý, TNXH. Với phương châm “lấy xây để chống”, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức như Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân ký cam kết giao ước thi đua gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, 98% số hộ dân trong huyện đã ký cam kết thi đua tham gia phòng, chống tội phạm và TNXH. Ban công tác Mặt trận các khu dân cư còn phối hợp lập 18 hòm thư tố giác tội phạm, thu được 45 nguồn tin, trong đó có 20 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an đấu tranh, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật; tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh cầm đồ, dịch vụ internet ký cam kết tuân thủ pháp luật và các quy định của địa phương về đảm bảo ANTT trong quá trình kinh doanh; phối hợp với lực lượng công an thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng ở khu dân cư; củng cố và phát huy hiệu quả các tổ hòa giải ở cơ sở. Đến nay đã có 45.000/49.000 gia đình trong huyện ký cam kết “Gia đình không có người nghiện ma túy, không có người phạm tội”. Từ nguồn tin của nhân dân, lực lượng Công an đã kiểm tra, phát hiện được 7 tụ điểm hoạt động và buôn bán chất ma túy, trong đó đã xử lý 4 tụ điểm; xác định được 155 đối tượng nghiện ma túy và nghi nghiện ma túy; trong đó có 45 đối tượng có hồ sơ quản lý, đưa đi cai nghiện 25 đối tượng; cải tạo, giáo dục tại cộng đồng 41 đối tượng. Trong 2 năm qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, Ban công tác Mặt trận ở các thôn, xóm đã giáo dục, cảm hoá được hơn 100 đối tượng vi phạm pháp luật và thanh, thiếu niên hư; giải quyết 28 đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của người dân về đất đai, tạo tin tưởng cho nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com