Mô hình HTX khoa học công nghệ Thanh niên Xuân Trường

07:10, 26/10/2013

Nhằm hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tháng 3-2013, anh Trần Văn Kiều, doanh nhân trẻ ở xã Xuân Tiến đã thành lập HTX khoa học công nghệ (KHCN) Thanh niên Xuân Trường. Trụ sở của HTX đặt tại CCN xã Xuân Tiến (Xuân Trường). Thành viên của HTX gồm những thanh niên có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn huyện cùng góp vốn. Phương châm hành động của HTX hướng tới mục tiêu “Xã viên giàu, HTX mạnh về kinh tế, phát triển năng động và bền vững”. HTX có nhiệm vụ tìm hiểu thị trường, phát triển các ý tưởng sáng tạo thành các đề tài khoa học công nghệ, từ đó tổ chức tư vấn cung cấp cho khách hàng theo dịch vụ thỏa thuận. Chủ tịch HĐQT kiêm chủ nhiệm HTX Trần Văn Kiều cho biết, HTX đã phân công các thành viên tập trung nghiên cứu, giới thiệu các giải pháp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTXDVNN, trang trại và nông dân tiếp cận với KHCN và ứng dụng để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, HTX cũng tổ chức trao đổi một số hoạt động với các đơn vị khác để nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Khách hàng tham quan sản phẩm máy nghiền đa năng của HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường, xã Xuân Tiến.
Khách hàng tham quan sản phẩm máy nghiền đa năng của HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường, xã Xuân Tiến.

Đến nay qua 6 tháng hoạt động, HTX đã triển khai được 3 đề tài gồm: Chế tạo máy đóng bịch nấm; Chế tạo máy thu gom và băm rơm, rạ trên đồng làm thức ăn chăn nuôi hoặc sử dụng chế phẩm sinh học ủ làm phân bón và đề tài chế tạo máy nghiền thức ăn chăn nuôi. Trên cơ sở các đề tài này, HTX đã triển khai tư vấn và liên kết với các cơ sở sản xuất chế tạo các loại máy phục vụ các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện. Anh Trần Sơn Ca, xóm 6, xã Xuân Tiến (Xuân Trường) là một trong những nông dân đầu tiên được HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ trong phát triển nghề trồng nấm mèo (mộc nhĩ). Mô hình sản xuất mộc nhĩ của anh Ca hoạt động từ năm 2006. Trước đây, mỗi khi vào vụ sản xuất nấm, anh phải thuê nhiều nhân công để đóng bịch nấm, bình quân mỗi giờ 20 lao động mới đóng được 800 bịch nấm. Nhưng vụ nấm hè thu vừa qua được HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường tư vấn, anh đã đầu tư 40 triệu đồng mua máy đóng bịch nấm, công suất 800 bịch/giờ, chỉ cần 3 người vận hành máy đóng bịch nấm và có thể sản xuất liên tục. Nhờ đó, cơ sở sản xuất mộc nhĩ của anh đã sản xuất được trên 20 tấn mộc nhĩ thương phẩm, chi phí nhân công giảm nên thu nhập đã tăng đáng kể. Trang trại VAC của anh Nguyễn Văn Long, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) cũng được HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường tư vấn áp dụng KHCN vào chế biến thức ăn cho đàn vật nuôi. Trang trại của anh Long có trên 200 con lợn, gần 1.000 con vịt siêu trứng và gần 2 sào ao nuôi cá truyền thống. Ngoài nguồn thức ăn công nghiệp, anh tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương là ốc bươu vàng để tăng dinh dưỡng trong thức ăn tự chế biến cho đàn vật nuôi, giảm bớt chi phí thức ăn công nghiệp. Trước đây, mỗi lần chế biến ốc bươu vàng anh phải thuê người băm ốc bươu, trộn với các thức ăn khác làm thức ăn cho đàn vật nuôi. Sau khi được HTX tư vấn, anh đã đầu tư 4,5 triệu đồng mua máy nghiền thức ăn chăn nuôi để nghiền ốc bươu vàng kết hợp trộn với các thức ăn khác. Nhờ vậy, đã giảm bớt công lao động nặng nhọc và chi phí “đầu vào”. Từ đầu năm đến nay, trang trại của anh Long đã xuất bán trên 50 tấn lợn, trên 20 vạn quả trứng vịt… nâng cao thu nhập cho gia đình. Ngoài việc hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp, chủ trang trại, HTX còn tổ chức tư vấn giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống. HTX đã phối hợp với CLB Thanh niên phòng chống tệ nạn xã hội xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) tổ chức tư vấn, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại làm dẫn chứng minh hoạ cho nội dung tuyên truyền làm tăng hiệu quả tác động. Các buổi tư vấn, tuyên truyền đã thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên trong xã và các xã lân cận tham gia.

Thời gian tới, HTX có kế hoạch tham gia chuỗi sản xuất với các HTX và các địa phương ở các khâu tổ chức cung ứng đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho xã viên nhằm tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp qua việc tổ chức chế biến, marketing, cung cấp thông tin… Tổ chức tiếp nhận và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các dịch vụ và hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. Tiếp tục tuyên truyền, tư vấn cho các doanh nghiệp, trang trại để nâng cao trình độ, năng lực, tổ chức điều hành, quản lý, kinh doanh hiệu quả. HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường là mô hình hoạt động KHCN mới góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, từng bước hình thành thị trường công nghệ./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com