Hiệu quả chương trình quân, dân y kết hợp trên tuyến biên phòng

08:10, 29/10/2013

Một ngày giữa tháng 9, có dịp tham gia cùng tổ công tác quân y của Phòng Hậu cần (BĐBP tỉnh) xuống khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và bà con nhân dân xã Hải Hòa (Hải Hậu), chúng tôi cảm nhận được niềm vui mừng, xúc động của những người dân vùng chân sóng trước tình cảm và sự nhiệt tình, trách nhiệm của các y, bác sĩ quân hàm xanh. Mới đầu giờ sáng, nhưng Trạm Y tế xã Hải Hòa đã có rất đông bà con đến xếp hàng chờ khám bệnh. Không phụ lòng mong mỏi của bà con, tổ công tác của các thầy thuốc quân y biên phòng đã nhanh chóng bố trí 6 bàn khám chuyên khoa và tư vấn sức khỏe, bắt tay ngay vào khám bệnh cho bà con. Hầu hết những trường hợp được khám, chữa bệnh và cấp thuốc trong đợt này là những người già neo đơn, những người có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách của xã. Với thái độ ân cần, niềm nở, các y, bác sĩ biên phòng đã tận tình khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ phác đồ phòng ngừa và điều trị bệnh cho từng người. Vừa khám, hướng dẫn điều trị bệnh và cấp thuốc miễn phí, các y, bác sĩ vừa kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, phòng ngừa các bệnh dịch trong mùa thu đông. Chỉ trong một buổi sáng làm việc tích cực, khẩn trương, các y, bác sĩ đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho trên 150 lượt người và cấp 120 suất thuốc cho bà con. Ông Trần Văn Ngữ, xóm Xuân An, xã Hải Hòa, cho biết: “Được các thầy thuốc biên phòng về tận địa bàn khám, chữa bệnh tận tình, chu đáo và hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh, người dân chúng tôi thật sự xúc động”.

Quân y BĐBP tỉnh cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Hải Hòa (Hải Hậu).
Quân y BĐBP tỉnh cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Hải Hòa (Hải Hậu).

Thực hiện chương trình quân, dân y kết hợp, hằng năm, lực lượng quân y BĐBP tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân các xã tuyến biên phòng. Cùng với tổ chức các đợt khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, BĐBP tỉnh đã thành lập các phòng khám quân dân y kết hợp ở các địa bàn đồn biên phòng. Đến nay, trên địa bàn tuyến biên phòng của tỉnh đã thành lập 2 Phòng khám quân, dân y kết hợp ở Đồn Biên phòng Ba Lạt (thành lập năm 2002) và Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (thành lập năm 2006), có các y, bác sĩ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết. Trong quá trình hoạt động, 2 phòng khám quân, dân y kết hợp đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị, vừa kết hợp khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Các quân y, bác sĩ của phòng khám quân, dân y kết hợp ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, làm thay đổi tư duy, thói quen sinh hoạt, vệ sinh của bà con để bảo vệ sức khỏe, còn tích cực tham gia các chương trình y tế cộng đồng như: chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, tham gia tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em và phòng, chống dịch bệnh theo mùa… Hằng tháng, trung bình mỗi phòng khám quân, dân y tư vấn, khám, chữa bệnh cho khoảng 100-150 lượt người; không chỉ khám, chữa những bệnh thông thường, mà còn kịp thời sơ, cấp cứu, xử lý ban đầu các trường hợp người dân bị các bệnh nguy hiểm hay ngư dân đi biển gặp nạn trước khi chuyển lên tuyến trên điều trị. Bên cạnh đó, các phòng khám quân, dân y đã phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn, tổ chức truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho người dân và phối hợp với lực lượng quân y của Phòng Hậu cần tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn… Từ đầu năm đến nay, 2 phòng khám quân, dân y kết hợp và lực lượng quân y BĐBP tỉnh đã thực hiện tốt chương trình phối hợp với ngành Y tế của địa phương tổ chức tuyên truyền và tham gia phòng, chống dịch bệnh; tổ chức khám, chữa bệnh cho 1.763 lượt người dân trên địa bàn biên phòng, trong đó có 18 trường hợp điều trị cấp cứu; tổ chức 2 đợt khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 220 lượt người dân và đối tượng chính sách của xã Giao Thiện (Giao Thủy) và Hải Hòa (Hải Hậu), trị giá thuốc gần 30 triệu đồng.

Từ những kết quả đạt được đã khẳng định hiệu quả của chương trình quân, dân y kết hợp của BĐBP tỉnh trong việc “chung vai” gánh vác, chia sẻ khó khăn với ngành Y tế địa phương, góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn biên giới biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com