Công đoàn ngành GTVT đẩy mạnh phong trào đảm bảo trật tự an toàn giao thông

07:10, 26/10/2013

Ngành GTVT hiện có 1.861 CNVCLĐ, trong đó có 1.613 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 13 công đoàn cơ sở trực thuộc. Những năm qua, Công đoàn ngành GTVT tỉnh luôn phát động CNVCLĐ toàn ngành tích cực, gương mẫu tham gia phong trào đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

Để góp phần đảm bảo trật tự ATGT, thực hiện chức năng tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, Công đoàn ngành đã tổ chức cho CNVCLĐ trong đơn vị tham gia học Luật Giao thông đường bộ; triển khai các văn bản chỉ đạo của công đoàn cấp trên đến các công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động; phát tài liệu, tờ rơi tuyên truyền về ATGT; tổ chức cho CNVCLĐ trong ngành ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về ATGT và đưa việc ký cam kết trở thành một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Ngoài ra, Công đoàn ngành còn tổ chức phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với các nội dung cụ thể gắn với nhiệm vụ của ngành: đường không ổ gà, không đọng nước, đảm bảo chất lượng sản phẩm; giữ gìn xe sạch đẹp, lái xe an toàn, phục vụ hành khách đi xe với chất lượng tốt nhất; tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc... và phát động các cuộc thi "Giao thông thông minh trên internet", “Lái xe an toàn”... Đoàn viên công đoàn ở các bộ phận chức năng nâng cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia các hoạt động thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về ATGT tại bến xe, điểm dừng đỗ, tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến Quốc lộ: 21, 10, 38B và tỉnh lộ 490; kiểm tra ngăn chặn xe quá khổ, quá tải lưu thông nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và trật tự ATGT; kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của xe khách; rà soát biển báo; các bến khách ngang sông, bến thuỷ nội địa, yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy, đặc biệt chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão... Hưởng ứng các phong trào do Công đoàn ngành GTVT phát động, thời gian qua, công đoàn cơ sở HTX Vận tải Hòa Bình (TP Nam Định) đã vận động đoàn viên là xã viên, người lao động thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Hiện, HTX có 200 lao động, quản lý 91 phương tiện vận tải hành khách (trong đó có 69 xe với 366 giường nằm) vận chuyển hành khách trên 35 tuyến cố định. Hằng năm, ngoài công tác tuyên truyền, Công đoàn HTX đã tổ chức cho lái, phụ xe ký cam kết chấp hành tốt các quy định về đảm bảo trật tự ATGT và thực hiện các hành vi ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông; hướng tới mục tiêu mỗi cán bộ, xã viên, đoàn viên trong HTX thực sự là hạt nhân, nòng cốt và gương mẫu chấp hành pháp luật ATGT. Năm 2012, 100% xã viên, đoàn viên của HTX đã tham gia hưởng ứng cuộc thi “Lái xe an toàn” do Công đoàn ngành GTVT Việt Nam phát động. Kết quả, đoàn viên, xã viên Lê Hồng Dũng đã đoạt giải “Lái xe an toàn” và được Công đoàn ngành GTVT Việt Nam tặng Bằng khen. Với những kết quả đạt được, năm 2012, HTX được nhận cúp của Liên minh HTX Việt Nam với danh hiệu HTX điển hình tiên tiến. Trong 9 tháng đầu năm 2013, HTX không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; đặc biệt không để xảy ra cháy nổ và tai nạn lao động đối với người lao động.

Xác định tham gia cùng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của ngành cũng là hướng tới nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNVCLĐ, do vậy Công đoàn ngành GTVT tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động; thường xuyên phát động các phong trào thi đua với những hình thức phong phú, nhằm thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động tham gia./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com