Trường THPT Cao Phong sau hai năm thực hiện mô hình trường tư thục

07:09, 05/09/2013

Nằm trên mảnh "đất địa, linh nhân" kiệt, vinh dự mang tên bút danh Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu, Trường THPT Cao Phong, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) chính thức chuyển đổi từ trường dân lập thành trường tư thục vào năm học 2011-2012. Sau hai năm dạy và học, trường đã có một nề nếp, kỷ cương dạy và học ổn định, có sự chuyển biến tích cực về cơ sở vật chất và chất lượng các mặt giáo dục. Kết quả học tập năm học 2012-2013, toàn trường có 106 học sinh đạt loại khá, chiếm 19,4%, loại trung bình có 305 học sinh, chiếm  56%, loại yếu chiếm 24,6%, không còn học sinh xếp loại kém. Như vậy sau 2 năm chuyển đổi, Trường THPT Cao Phong đã nâng được tỷ lệ học sinh khá từ 7,9% (năm học 2011-2012) lên 19,4% (năm học 2012-2013), tăng 11,5%; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém từ 39% xuống 24,6%.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên Địa lý Trường THPT Cao Phong, hướng dẫn học sinh lớp 12C phương pháp học tập.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên Địa lý Trường THPT Cao Phong, hướng dẫn học sinh lớp 12C phương pháp học tập.

So với một trường công lập có số lớp và số học sinh tương tự thì một năm học, về kinh phí trường thu từ học sinh ít hơn trường công lập (từ ngân sách và thu học phí) khoảng trên 900 triệu đồng. Thiết bị thí nghiệm, thực hành phục vụ cho giảng dạy phải đầu tư mua sắm mới. Chất lượng học sinh đầu vào còn thấp, chưa đồng đều. Khắc phục những khó khăn đó, hai năm học qua, thầy và trò Trường THPT Cao Phong đã tích cực rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu vươn lên dạy và học, quyết tâm thực hiện nghiêm túc nội quy, nề nếp của nhà trường. Hầu hết học sinh của trường có tinh thần tự giác, ý thức học tập, rèn luyện. Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên học tập, tu dưỡng. Các em đã nêu cao tinh thần tập thể, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ. Có những em bố mẹ phải đi làm kinh tế xa, các em đã biết tự giác trong mọi hoạt động, bảo ban lẫn nhau rèn luyện, tu dưỡng và học tập. Em Nguyễn Hồng Na, học sinh lớp 12A, Trường THPT Cao Phong cho biết, được sự tận tình dạy bảo của các thầy, cô giáo trong nhà trường, cùng với nỗ lực cố gắng của bản thân, trong 2 năm học lớp 10, 11 em đã đạt học sinh tiên tiến. Ngoài việc học tốt, em còn cùng các bạn trong lớp thường xuyên thi đua học tốt, động viên nhau cùng tiến bộ trong học tập, giúp đỡ các bạn học sinh yếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Nhiều tập thể lớp đã có những hoạt động tích cực trong các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Qua các kỳ kiểm tra chung của trường và đề thi của Sở, nhiều tập thể lớp vẫn giữ được phong trào học tập tốt như lớp 10A, 11A, 12A; có lớp tuy kết quả học tập chưa cao nhưng đã có nhiều cố gắng vươn lên qua các kỳ kiểm tra như 12D, 11C, 10C. Nhiều học sinh qua các kỳ thi của trường đều đạt kết quả cao. Kết quả học tập năm 2012-2013, tỷ lệ học sinh khối 10 có 34 em đạt loại khá, chiếm 22,7%; 65 em đạt loại trung bình, chiếm 43,3%. Khối 11 có 23 em loại khá, chiếm 14%; 95 em đạt loại trung bình, chiếm 57,9%, không còn học sinh đạt loại kém. Khối 12 có 49 em đạt loại khá, chiếm 21,2%; 145 em đạt trung bình, chiếm 62,8%.

Do đặc điểm của trường là đầu vào thấp hơn so với các trường trong khu vực nên nhà trường quyết tâm chỉ đạo từng bước nâng cao chất lượng với mục tiêu là đến cuối năm lớp 12 của bậc THPT học sinh của Trường THPT Cao Phong có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, có nhiều em được vào các trường đại học, cao đẳng đỗ THCN. Thầy giáo Mai Văn Hấn, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Phong cho biết, nhận thức được những thuận lợi và khó khăn khi tiếp nhận trường, với quyết tâm “dạy thực chất, học thực chất”, 2 năm học vừa qua HĐQT, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục tập trung vào 3 khâu đột phá. Trong đó, xác định chất lượng đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết cho việc nâng cao chất lượng học tập. Do vậy HĐQT đã xây dựng quy chế kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong đó lựa chọn những giáo viên giỏi, có trình độ đạt chuẩn về công tác tại trường. Các thầy, cô giáo của trường tuy ở nhiều địa phương khác nhau, khi về trường đều có chung một suy nghĩ và hành động, đó là nhiệt tình, tận tâm và hết sức trách nhiệm với công việc được phân công. Qua từng tiết dạy, giáo viên đã cố gắng truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản, cốt lõi để từ đó học sinh vươn lên. Với tấm lòng “Tất cả vì học sinh thân yêu” các thầy, cô đã giữ vững kỷ cương, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Nhiều thầy, cô giáo trẻ có trình độ đạt chuẩn với nhiệt tình, tận tâm, mang những kiến thức mới cho các em, kết hợp dạy chữ với dạy người. Về nề nếp dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường duy trì trật tự kỷ cương nề nếp trong đội ngũ giáo viên và học sinh. Trước hết là tăng cường giáo dục đạo đức đối với học sinh, duy trì nề nếp sinh hoạt của các lớp; xác định thái độ, động cơ học tập đúng đắn đối với các em học sinh. Bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, Trường THPT Cao Phong tăng cường việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên, thực hiện nghiêm túc việc soạn, giảng, lên lớp, tăng cường kiểm tra học sinh; chỉ đạo dạy sát đối tượng để gây hứng thú học tập cho học sinh. Trong năm học 2012-2013, trường đã tổ chức được 4 đợt kiểm tra chất lượng học sinh. Các kỳ kiểm tra chất lượng được tổ chức chu đáo về ôn tập, ra đề, coi thi, chấm điểm nghiêm túc, qua đó đánh giá đúng chất lượng của học sinh. Từ kết quả đó, Ban giám hiệu nhà trường có biện pháp chỉ đạo dạy và học cho phù hợp, sát thực. Hoạt động chuyên môn được nhà trường chú trọng quan tâm đặc biệt. Do đặc thù của các bộ môn, năm học 2012-2013, trường đã duy trì nề nếp sinh hoạt chuyên môn, các nhóm bộ môn đã có những nội dung sinh hoạt chuyên môn thiết thực, bổ ích và đã có tác dụng thực sự đến mỗi cá nhân trong nhóm các tổ: Tổng hợp tự nhiên, Tổng hợp xã hội. Thầy giáo Nguyễn Xuân Tuyến, giáo viên Toán, tổ trưởng tổ Tổng hợp tự nhiên cho biết, trong năm học trường đã tiến hành 4 đợt kiểm tra hồ sơ, sổ sách chuyên môn của giáo viên, đã tiến hành thanh tra toàn diện và chuyên đề 28 giáo viên. Kết quả sau thanh tra có 12 giáo viên đạt loại giỏi, 15 giáo viên đạt loại khá. Kết quả thi đua trong năm học 2012-2013, toàn trường có 77,1% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 25,7% đạt danh hiệu xuất sắc; 100% các tổ chuyên môn đạt danh hiệu tổ Lao động tiên tiến. Tập thể Trường THPT Cao Phong được công nhận là trường tiên tiến. Công đoàn trường đề nghị tiếp tục công nhận là cơ sở vững mạnh. Đoàn trường đề nghị Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen.

Qua 2 năm chuyển đổi mô hình thành trường tư thục, thầy và trò Trường THPT Cao Phong đã khắc phục khó khăn cố gắng cao trong giảng dạy và học tập. Điều đó thể hiện ở kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013, 100% học sinh lớp 12 tốt nghiệp. Qua kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013, toàn trường đã có 60 học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng (chiếm 30% số học sinh dự thi). Bước vào năm học mới 2013-2014, trường tiếp tục phấn đấu là trường tiên tiến trở lên với tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 85%; lên lớp sau khi thi lại 99%. Tỷ lệ học sinh khá và giỏi đạt 25%; thi tốt nghiệp THPT đạt 100%./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com