Thời gian qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, hoạt động thông tin, quảng bá thương hiệu sản phẩm đến người dân ngày càng tăng. Hình thức quảng cáo ngoài trời xuất hiện ngày càng nhiều theo nhu cầu giới thiệu sản phẩm, thông tin của người dân.
Pa nô tuyên truyền tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) gây phản cảm. |
Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1-1-2013 bổ sung và hoàn thiện các quy định về hoạt động quảng cáo phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị, xã hội đất nước hiện nay, tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng có những ràng buộc chặt chẽ hơn đối với các tổ chức và cá nhân trong hoạt động quảng cáo. Cụ thể, luật lần này quy định có 8 loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo. Cùng với các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, luật cũng quy định các hành vi bị cấm trong quảng cáo, đó là: Nội dung thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự ATGT, an toàn xã hội; treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Từ ngày 1-1-2013, bãi bỏ việc cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, biển, băng rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di động khác. Thực hiện Luật Quảng cáo, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung của Luật, các ngành chức năng của tỉnh chủ động tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời hợp lý, bảo đảm phù hợp với những quy định của Luật Quảng cáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả công tác quản lý lẫn việc kinh doanh quảng cáo. Toàn tỉnh hiện có 25 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký kinh doanh hoạt động dịch vụ quảng cáo và hàng trăm cá nhân hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn gặp không ít khó khăn. Quảng cáo bằng hình thức rao vặt dán hoặc sơn lên tường tại những nơi công cộng lộn xộn, gây bức xúc cho nhân dân. Hầu hết các quảng cáo rao vặt đều do chủ quảng cáo thuê người đi dán tờ rơi, phun sơn lên cột điện, gốc cây, tường bao; in “chồng chéo” các địa chỉ, số điện thoại, nội dung quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị. Một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc quản lý, ngăn chặn hoạt động quảng cáo vi phạm pháp luật là do quy định pháp luật còn chồng chéo, thiếu đồng bộ. Hoạt động quảng cáo vặt, đối tượng vi phạm hầu hết là các cá nhân không đăng ký và không được cấp phép của ngành chức năng, tự ý “xâm chiếm” không gian những nơi công cộng để quảng cáo. Những hình thức quảng cáo này Pháp lệnh Quảng cáo không quy định phải xin phép khiến các ngành chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý. Cách thức quảng cáo này gây mất mỹ quan đô thị và phản cảm đối với người dân. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân nên các hình thức quảng cáo này xuất hiện ngày càng nhiều. Phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành phố đã thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ các mẫu quảng cáo, tờ rơi làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn nhưng hoạt động này vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân do sự thiếu đồng bộ về phối hợp quản lý giữa cấp, ngành trong việc định hướng cho công tác tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo thương mại ngoài trời. Cùng với đó là nhận thức của một bộ phận nhân dân, người kinh doanh nhỏ còn hạn chế, thậm chí biết nhưng vẫn làm bừa vì khó bị xử phạt cũng là yếu tố làm gia tăng vi phạm. Một số doanh nghiệp chưa đi sâu tìm hiểu các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo, hoặc lợi dụng những kẽ hở của luật pháp làm cho công tác quản lý và xử lý vi phạm quảng cáo gặp khó khăn…
Theo Luật Quảng cáo, quảng cáo trên các bảng, biển, pa nô, băng rôn không phải xin cấp phép quảng cáo nhưng các tổ chức, cá nhân muốn quảng cáo phải có thông báo quảng cáo cho cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Sở VH, TT và DL để quản lý về mặt nội dung quảng cáo. Điều 8 Luật Quảng cáo quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó cấm treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện và cây xanh công cộng. Từ khi Luật Quảng cáo chính thức có hiệu lực, Sở VH, TT và DL không tiếp nhận thông báo quảng cáo đối với các phương tiện băng rôn treo trên cột điện, cây xanh nên đã góp phần hạn chế các hình thức quảng cáo phản cảm, mất mỹ quan đô thị. Sở VH, TT và DL cũng đã tổ chức các lớp tập huấn triển khai Luật Quảng cáo cho cán bộ trong ngành từ tỉnh đến cơ sở để nâng cao công tác quản lý và có các biện pháp xử lý các hoạt động quảng cáo ngoài trời không đúng luật định, đồng thời chỉ đạo Phòng VH, TT và DL các huyện hướng dẫn, nhắc nhở việc treo, tháo gỡ băng rôn đã rách, quá hạn.
Việc tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo để mọi người dân am hiểu và chấp hành nghiêm túc là việc làm cần thiết để góp phần lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn./.
Bài và ảnh: Việt Thắng