Thành phố Nam Định tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT

08:09, 14/09/2013

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Thành phố Nam Định tiếp tục có chuyển biến tích cực. Đạt được kết quả này là do thành phố đã tập trung xây dựng, củng cố hạ tầng giao thông, chú trọng bổ sung, thay thế trang thiết bị bảo đảm ATGT như hệ thống biển báo giao thông, thay mới biển tên đường đã cũ, hỏng; duy tu sửa chữa mặt đường, lắp đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn; kẻ, vẽ phân làn đường, làm gờ giảm tốc tại các tuyến đường cửa ngõ, các điểm giao cắt… Bên cạnh đó, thành phố siết chặt quản lý cấp phép xe chở vật liệu xây dựng đi trong nội thành, chỉ cấp phép cho các đơn vị, chủ xe chấp hành nghiêm quy định về chất lượng xe, bảo đảm che chắn đúng quy định. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tại đầu các tuyến phố, không cho các xe không được cấp phép vào nội thành và chỉ cho các xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trong nội thành từ 22 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau nhằm giảm áp lực giao thông trên địa bàn. Tại các tuyến đường đã áp dụng quy định cho các hộ kinh doanh thuê vỉa hè tại những vị trí đủ điều kiện, UBND các phường thống nhất với các hộ chỉ được kinh doanh, buôn bán trong phạm vi kẻ vạch. Công an thành phố chỉ đạo công an các phường, xã hướng dẫn các hộ hoạt động kinh doanh, buôn bán ở mặt đường tại các tuyến phố chính cùng phối hợp xây dựng mô hình liên gia tự quản với quy mô từ 10 đến 15 hộ. Tham gia mô hình liên gia, các hộ kinh doanh đã tự nguyện giúp đỡ, hỗ trợ nhau về chỗ để phương tiện của khách hàng, đồng thời thường xuyên nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT.

Công nhân Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định sơn lại vạch kẻ đường giúp người tham gia giao thông đi đúng làn đường, bảo đảm ATGT.
Công nhân Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định sơn lại vạch kẻ đường giúp người tham gia giao thông đi đúng làn đường, bảo đảm ATGT.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giải quyết các vi phạm, tồn tại về trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn quản lý theo đúng thẩm quyền. Theo đó, Công an thành phố đã tập trung rà soát, thống kê các vi phạm thường xuyên tái diễn; duy trì công tác chỉ huy, hướng dẫn giao thông tại các chốt tín hiệu có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, dễ xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động kết hợp với cắm chốt trên các tuyến giao thông chính, các cửa ô ra, vào thành phố, đầu mối giao thông, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT; mở các đợt cao điểm trước các lễ hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Lực lượng CSGT kiên quyết xử phạt ở mức cao nhất đối với các lỗi vi phạm vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy định về uống rượu, bia khi điều khiển xe máy… Công tác phối hợp trong phát hiện, xử lý vi phạm trật tự ATGT giữa các lực lượng chức năng và các địa phương được tăng cường. Đồng chí Bùi Ngọc Trung, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thành phố cho biết: Đội đã bố trí một tổ công tác thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phối hợp với Công an thành phố và các phường, xã xử lý các vụ việc vi phạm về trật tự ATGT, đồng thời huy động 100% quân số để tham gia xử lý vi phạm vào tất cả các ngày trong tuần. Đội CSGT thành phố đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan bố trí lực lượng tham gia các đợt cao điểm xử lý vi phạm về ATGT trên địa bàn như: kiểm tra công tác vận tải khách tại các doanh nghiệp, HTX vận tải, bến xe, cửa ô ra, vào thành phố, nơi cấm dừng, đỗ. Từ đầu năm đến nay, công tác phối hợp kiểm soát đã đạt được hiệu quả tích cực trong giáo dục, hạn chế các vi phạm trật tự ATGT mang tính trọng điểm như: phương tiện chở quá khổ, quá tải; vi phạm về tốc độ; đón, trả khách không đúng nơi quy định xung quanh khu vực Bến xe khách Nam Định… Xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT thuộc về ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, Ban ATGT thành phố đã huy động các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Thành Đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Phòng Tư pháp thành phố tổ chức các chương trình tọa đàm, hội thi về ATGT tại các phường, xã. Đoàn Thanh niên các phường: Bà Triệu, Trần Đăng Ninh, Cửa Bắc đã thành lập tổ thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở các ngã tư hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Tại các trường học trên địa bàn thành phố đều thành lập tổ xung kích, xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn”; trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên trong trường tham gia giao thông an toàn…

Với việc phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp của các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể của thành phố đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của nhân dân, giảm nhanh số vụ vi phạm trên địa bàn và có nhiều chuyển biến đối với các lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng. Nhờ đó, TNGT đường bộ trên địa bàn thành phố đã có chiều hướng giảm, tỷ lệ người dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT tăng lên; văn hóa giao thông của người dân cũng ngày một nâng cao./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com