Thành phố Nam Định quan tâm xây dựng hạ tầng tái định cư

07:09, 19/09/2013

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, dân số toàn thành phố đến năm 2025 dự kiến khoảng 570 nghìn người, trong đó dân số nội thành khoảng 340 nghìn người. Để bảo đảm kiến trúc, không gian đô thị hiện đại với diện tích các công trình phúc lợi công cộng lớn đáp ứng yêu cầu mở rộng, đô thị hoá thành phố, như: khu đô thị (KĐT) Dệt may, các trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí 2 bên đường Nam Định - Phủ Lý, KĐT Đại học tập trung ở khu vực phía nam sông Đào, đô thị phía bắc sông Đào tới sông Vĩnh Giang; phát triển một số khu chức năng đô thị tập trung, đan xen trong không gian đô thị sinh thái nông nghiệp phía nam sông Đào; dự trữ phát triển các khu chức năng đô thị phía bắc sông Vĩnh Giang… nhu cầu giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển đô thị là rất lớn. Do đó, công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) đảm bảo nâng cao hơn nữa đời sống sinh hoạt các khu dân cư và đáp ứng yêu cầu về dân số đã được Thành phố Nam Định tích cực triển khai trong thời gian qua.

Xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Đông Đông Mạc.
Xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Đông Đông Mạc.

Trên địa bàn Thành phố Nam Định hiện có 12 khu TĐC với tổng quỹ đất về TĐC theo quy hoạch được duyệt là 3.534 thửa (220.591m2). Đến nay, quỹ đất theo quy hoạch đã có cơ sở hạ tầng bao gồm 3.335 thửa (210.020m2) của 11 khu TĐC (khu TĐC Đông Đông Mạc hiện đang thi công xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật). Đến ngày 31-8-2013, thành phố đã giao được tổng cộng 1.572 thửa (99.072m2) cho các hộ dân và đấu thầu 635 thửa (47.156m2), còn lại 1.128 thửa (63.792m2). Nhìn chung, các khu TĐC đều bảo đảm yêu cầu cơ sở hạ tầng bằng hoặc tốt hơn so với nơi ở cũ. Tại khu TĐC Trầm Cá đã hoàn thành 100% khối lượng công trình với diện tích 10,4ha; quy hoạch được 574 lô đất, trong đó đã cấp 272 lô đất cho các hộ thu nhập thấp (chưa tính đấu giá). Tổng đầu tư cả hai giai đoạn là 1,295 triệu USD. Cơ sở hạ tầng khu TĐC Trầm Cá được đầu tư đồng bộ, đã xây dựng được 27.482,2m2 đường và 22.679,5m2 vỉa hè đường (bề rộng đường trung bình từ 5-7m, hè rộng 3m) và hơn 6.196m đường ống cấp nước máy, 5.266m cống thoát nước (vượt mức kế hoạch 34%), lắp đặt mới hơn 40 trụ điện và hệ thống chiếu sáng công cộng... Tại KĐT mới Tây Đông Mạc và khu TĐC Đông Đông Mạc đang đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo điều kiện thi công xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, từng bước đáp ứng nhu cầu trong đời sống sinh hoạt của các hộ dân. Trong đó, khu TĐC Đông Đông Mạc đã hoàn thành tiến độ thi công giai đoạn I, hiện thành phố đang trình duyệt phương án chi tiết di dời cho 79 hộ bị ảnh hưởng do công tác GPMB. Theo kế hoạch, trong tháng 9-2013, thành phố công bố và chi trả tiền GPMB đợt 1 và đợt 2, giải quyết tồn tại GPMB, phê duyệt dự án điều chỉnh, thi công xây lắp các diện tích đất đã có mặt bằng; KĐT Tây Đông Mạc đang tiến hành các bước thủ tục hồ sơ GPMB. Ngoài ra, thành phố cũng đang khẩn trương tiến hành GPMB để xây dựng khu TĐC Phúc Tân có diện tích 43,8ha thuộc địa bàn 2 xã Lộc Hoà và Mỹ Xá với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Hiện tại thành phố đã hoàn thành GPMB phần diện tích đất nông nghiệp. Đối với diện tích đất ở bị ảnh hưởng, trong số 101 hộ đã có 67 hộ đồng ý phương án, trong đó có 61 hộ đã bàn giao mặt bằng; 33 hộ chưa đồng ý phương án và 1 hộ chưa nghe công bố. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung thực hiện phương án di chuyển hệ thống lưới điện cao thế, giải quyết tồn tại GPMB. Khu TĐC phường Cửa Nam thuộc dự án di dời bến xe phía nam của thành phố hiện đã được thông qua phương án GPMB, các phòng chuyên môn đang thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Cùng với việc tập trung cao độ và cơ bản hoàn thành công tác GPMB các công trình trọng điểm và một số tồn tại trong công tác GPMB, các phòng, ban chuyên môn như Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN và MT cũng đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ dân có diện tích ở các khu TĐC. Các cán bộ chuyên viên của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thành phố tiến hành thực hiện GPMB kết hợp cùng với bàn giao hồ sơ giao đất tới từng hộ dân đã nhận tiền đền bù GPMB và đồng ý TĐC. Đồng thời, hướng dẫn các hộ TĐC đăng ký Giấy chứng nhận QSDĐ tại Văn phòng Đăng ký đất đai và cấp phép xây dựng ở Phòng Quản lý đô thị với thủ tục nhanh gọn giúp các hộ sớm ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, các khu TĐC sẽ dần hoàn thiện hơn nữa về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và được lấp đầy về nhà ở trên diện tích các lô, thửa đất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội đối với các hộ dân, đồng thời thể hiện rõ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong chăm lo đời sống người dân, giúp Thành phố Nam Định dần hình thành các khu dân cư đô thị hiện đại, xứng đáng với tầm vóc trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Trần Gia
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com