Tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng trên địa bàn Thành phố Nam Định

09:09, 16/09/2013

Thời gian qua, do tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn Thành phố Nam Định được đẩy mạnh nên hoạt động vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng trong nội thành cũng tăng đột biến. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, ngày 12-12-2012 UBND Thành phố Nam Định đã có Quyết định số 6451 quy định quản lý hoạt động của phương tiện vận tải cơ giới vận chuyển vật liệu xây dựng (VLXD), phế thải xây dựng trên địa bàn. Theo đó, các phương tiện cơ giới vận chuyển VLXD, phế thải xây dựng trên các tuyến đường trong nội thành chỉ được lưu thông từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, trừ những trường hợp đặc biệt có nhu cầu lưu thông vào thời gian ban ngày phải được Công an thành phố cấp giấy phép. Khi lưu thông trên đường, xe vận chuyển VLXD, phế thải xây dựng phải đi đúng tuyến đường, tốc độ, chở đúng tải trọng, dừng, đỗ đúng nơi quy định, phải có mui bạt che đậy, không để VLXD và phế thải xây dựng rơi vãi ra đường phố; không đổ VLXD, phế thải xây dựng ra lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông.

Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố Nam Định nhắc nhở người dân khắc phục vi phạm về đổ phế thải xây dựng không đúng nơi quy định trên đường Trần Hưng Đạo.
Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố Nam Định nhắc nhở người dân khắc phục vi phạm về đổ phế thải xây dựng không đúng nơi quy định trên đường Trần Hưng Đạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiếp, Đội trưởng Đội CSGT Thành phố Nam Định cho biết: Thực hiện Quyết định 6451 của UBND Thành phố Nam Định, lực lượng CSGT thành phố đã tạo điều kiện để các đơn vị thi công được cấp giấy phép vào đường cấm theo quy định; phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng CSGT đã xử phạt 93 trường hợp xe vi phạm đi vào đường cấm, trong đó có 11 trường hợp xe chở VLXD không che chắn cẩn thận để rơi vãi vật liệu ra đường, ảnh hưởng đến ATGT. Theo quy định cấp giấy phép hiện hành, các chủ đầu tư phải đề xuất với Ban ATGT thành phố các khung giờ hoạt động vận chuyển VLXD. Phòng CSGT thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá lưu lượng, mật độ phương tiện giao thông tại các tuyến đường chủ đầu tư đề xuất và hướng dẫn, cấp phép cho các chủ đầu tư lưu thông trong các tuyến đường cấm. Thời gian qua, Phòng CSGT thành phố đã cấp phép cho hơn 20 xe ben với trọng tải 2-2,5 tấn của Doanh nghiệp vận tải Vân Cầu được phép hoạt động trong nội thành vào ban ngày theo chỉ đạo của UBND thành phố. Các xe ben được phép lưu thông vào ban ngày trong những giờ không cao điểm trên các tuyến đường quy định để phục vụ công tác thu gom, vận chuyển phế thải, VLXD theo hợp đồng với các phường, xã trên địa bàn. Ngoài ra, đối với các loại xe đã được cấp phép, lực lượng CSGT chú ý nhắc nhở, phạt các lỗi vi phạm lần đầu như không che chắn để rơi vãi vật liệu, phế thải xây dựng trên đường; chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ quy định; yêu cầu các chủ phương tiện vận tải viết cam kết không tái phạm. Riêng những trường hợp tái phạm sẽ áp dụng hình thức phạt nặng hơn và kiến nghị thu hồi giấy phép đối với những xe vi phạm và loại khỏi đội xe chuyên chở VLXD  của thành phố. UBND thành phố tăng cường quản lý các cơ quan, doanh nghiệp, HTX, cá nhân có phương tiện cơ giới tham gia vận chuyển VLXD, phế thải xây dựng lưu thông trên đường nội thành. Hiện tại, toàn bộ phế thải xây dựng nhỏ lẻ tại các khu dân cư hoặc tồn đọng trên đường đều được đội ngũ công nhân của Cty TNHH MTV Môi trường Nam Định thu gom và vận chuyển đến khu xử lý rác thải tại xã Lộc Hoà. Cùng với đó, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố cũng tăng cường xử lý các vi phạm tại các phường, xã. Trong 7 tháng đầu năm 2013, Đội đã xử lý 94 vụ vi phạm đổ phế thải xây dựng không đúng nơi quy định với số tiền phạt 15,5 triệu đồng. Các tổ dân phố tại các phường, xã tập trung kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc phản ánh kịp thời để cơ quan chức năng xử lý, đồng thời chủ động báo cáo UBND thành phố các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi xây dựng công trình có sử dụng phương tiện cơ giới vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng vi phạm.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, hoạt động vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng trên địa bàn Thành phố Nam Định đã từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động vận chuyển VLXD, phế thải xây dựng cũng còn nhiều bất cập. Hiện tại, lực lượng CSGT thành phố gặp khó khăn trong xử lý vi phạm xe chở VLXD, phế thải xây dựng quá trọng tải do thiếu dụng cụ cân tải trọng cầm tay để xử lý trực tiếp ngay tại hiện trường. Ngoài bãi tập kết VLXD ở cảng Nam Định, trong nội thành còn có bãi VLXD ở xã Mỹ Tân liền kề thành phố nên khó tránh khỏi tình trạng rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường trong quá trình vận chuyển. Các đơn vị chức năng cũng khó "bắt quả tang" các xe đổ trộm phế thải xây dựng ngoài giờ hành chính, đổ vào ban đêm. Để xử lý dứt điểm tình trạng đổ phế thải xây dựng bừa bãi, không đúng nơi quy định trong nội thành, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phổ biến các quy định về quản lý hoạt động vận chuyển phế thải xây dựng, sớm quy hoạch điểm đổ rác thải xây dựng, nâng cao ý thức người dân, các doanh nghiệp, HTX, cá nhân có phương tiện vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng; lập đường dây nóng để nhân dân tố giác các đối tượng đổ rác không đúng nơi quy định, xem xét trích thưởng xứng đáng cho các nguồn tin phát hiện, tố giác việc "đổ trộm" phế thải xây dựng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com