Ở một khu dân cư văn hóa tiêu biểu

09:09, 24/09/2013

Xóm Hợp Thành là một trong những xóm tiêu biểu được công nhận “Làng văn hóa” sớm nhất của xã Hải Đông (Hải Hậu). Đó là kết quả nỗ lực không ngừng của tập thể, cán bộ, nhân dân xóm, trong đó Ban công tác Mặt trận xóm đã tích cực triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tới từng hộ dân.

Thu dọn đường làng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở xóm Hợp Thành, xã Hải Đông (Hải Hậu).
Thu dọn đường làng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở xóm Hợp Thành, xã Hải Đông (Hải Hậu).

Thực hiện cuộc vận động, từ năm 2007, xóm Hợp Thành đã xây dựng NVH với kinh phí 135 triệu đồng do nhân dân trong xóm và những người con xa quê đóng góp, ủng hộ. NVH của xóm được trang bị đầy đủ các phương tiện như loa đài, bàn ghế… phục vụ các hoạt động sinh hoạt của chi bộ Đảng và các đoàn thể trong xóm. NVH xóm còn được trang bị tủ sách pháp luật với gần 200 đầu sách phục vụ nhân dân. Hằng năm, vào các ngày lễ, tết tại NVH xóm thường xuyên diễn ra các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân trong xóm. NVH xóm cũng là nơi diễn ra các buổi sinh hoạt của các CLB nuôi trồng thủy sản, CLB nông dân với pháp luật, CLB xây dựng nếp sống mới… của các đoàn thể trong xóm, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, học tập và trao đổi kinh nghiệm. Ban công tác Mặt trận xóm còn thường xuyên vận động nhân dân tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Cường nhận đấu thầu hơn 1ha đất nuôi trồng thủy sản. Là người đầu tiên ở xã đưa giống tôm thẻ chân trắng vào nuôi theo phương pháp công nghiệp, mỗi năm trừ chi phí anh có thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Gia đình các anh Nguyễn Văn Lân, Nguyễn Văn Dũng cũng đầu tư kinh phí xây dựng 6.000m2 đầm nuôi ngao, sò mang lại hiệu quả kinh tế cao... Ngoài nuôi trồng thủy sản, người dân trong xóm còn phát triển mô hình trồng cây cảnh cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân phát triển các trang trại nuôi gia súc, gia cầm, tăng gia sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Kinh tế phát triển, các hộ dân trong xóm có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và đóng góp tu sửa nâng cấp các công trình hạ tầng xóm. Đến nay, đường làng, ngõ xóm đã được kiên cố hóa với đường trục xóm dài 1,3km, đường dong xóm dài 2km, rộng 2-2,5m với tổng kinh phí trên 168 triệu đồng. Hệ thống điện chiếu sáng ban đêm tại các đường dong, ngõ xóm được trang bị nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước với các đối tượng hộ nghèo và gia đình chính sách được quan tâm, đảm bảo đầy đủ và kịp thời. Các hộ dân trong xóm tích cực tham gia phong trào phòng chống tệ nạn xã hội. Nhiều năm liền, trong xóm không có người nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. Xóm đã thành lập được tổ thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường.

Hiện nay, xóm có 138/141 hộ được công nhận Gia đình văn hóa, chiếm 97% số hộ dân trong xóm. Việc cưới, việc tang đã được người dân tổ chức theo quy định trong hương ước nếp sống văn hoá. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” ở xóm Hợp Thành đã tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân ở địa bàn dân cư./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com