Nam Trực với công tác bảo trợ xã hội

08:09, 24/09/2013

Những năm qua, huyện Nam Trực luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn trong huyện thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cụ Vũ Văn Biên, 94 tuổi, thôn Phan, xã Nam Cường, năm 2012 được hỗ trợ 40 triệu đồng xây Nhà Tình nghĩa.
Cụ Vũ Văn Biên, 94 tuổi, thôn Phan, xã Nam Cường, năm 2012 được hỗ trợ 40 triệu đồng xây Nhà Tình nghĩa.

Theo số liệu thống kê của Phòng LĐ-TB và XH huyện Nam Trực, hiện nay, trên địa bàn huyện có 8.326 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó có 5.467 người cao tuổi (80 tuổi trở lên), 1.787 người khuyết tật, 466 người bị tâm thần, 59 trẻ mồ côi, 233 người nghèo cô đơn... Đồng chí Hoàng Văn Quy, Trưởng Phòng LĐ-TB và XH huyện cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn, phòng luôn chủ động tham mưu với UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội; hướng dẫn các xã, thị trấn nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng bảo trợ xã hội để xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ. Thời gian qua, 100% đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hằng tháng với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Để đảm bảo công bằng xã hội, phòng chỉ đạo cán bộ LĐ-TB và XH các xã, thị trấn thường xuyên rà soát các đối tượng, kịp thời lập hồ sơ bổ sung hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng trong diện đúng quy định. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, 6.922 đối tượng bảo trợ xã hội trong huyện đã được cấp thẻ BHYT; giải quyết trợ cấp mai táng phí kịp thời cho 147 đối tượng với tổng số tiền 431 triệu đồng. Các chế độ trợ cấp dịp Tết cổ truyền, mừng thọ đều được huyện triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng tiêu chuẩn, định mức; đảm bảo trợ cấp rủi ro thiên tai đột xuất đúng, đủ, giúp các đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngoài nguồn tiền từ ngân sách, huyện tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hội từ thiện tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Để góp phần giảm nghèo bền vững, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện kịp thời các chính sách kinh tế - xã hội hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, như tạo điều kiện về vốn, phổ biến kiến thức, kỹ thuật… để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, toàn huyện có hơn 700 lượt hộ nghèo được vay vốn với dư nợ trên 12 tỷ đồng và được tuyên truyền, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã vươn lên từng bước thoát nghèo bền vững. Huyện cũng luôn quan tâm đến công tác hỗ trợ dạy nghề và giải quyết việc làm cho đối tượng bảo trợ xã hội còn sức khỏe lao động, giúp họ có cơ hội việc làm và thu nhập ổn định và tạo điều kiện thuận lợi giúp người nghèo tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục. Từ đầu năm 2013 đến nay, gần 7.000 lượt học sinh, sinh viên con hộ nghèo trong huyện được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ hơn 10 tỷ đồng, nhờ đó, nhiều học sinh, sinh viên được tiếp tục đến trường. Các chính sách hỗ trợ tiền điện, trợ cấp khó khăn đột xuất được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội, thời gian qua, Phòng LĐ-TB và XH huyện tăng cường kiểm tra, rà soát các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội. Từ tháng 7-2013 đến nay, phòng tổ chức chi trả trợ cấp trực tiếp cho các đối tượng ở 5 xã: Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Dương, Nam Hồng và Hồng Quang cho khoảng 1.500 đối tượng. Trường hợp ốm đau không đi lĩnh trợ cấp tại UBND xã, cán bộ Phòng LĐ-TB và XH huyện phát tận nhà; trường hợp đi vắng phải trực tiếp lên Phòng LĐ-TB và XH huyện lĩnh trợ cấp. Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm công tác thương binh xã hội các xã, thị trấn nội dung Luật Người khuyết tật; hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập hội đồng xác định mức độ khuyết tật. Thời gian tới, huyện triển khai hướng dẫn các đối tượng khuyết tật trong diện làm hồ sơ, thủ tục xác định dạng tật và mức độ khuyết tật. Huyện tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đối tượng, đảm bảo các trường hợp đúng đối tượng, hưởng đúng chế độ, chính sách, kịp thời và hiệu quả, góp phần nâng cao cuộc sống của đối tượng, từng bước đảm bảo an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com