"Gia đình tiết kiệm điện" ở Thành phố Nam Định - Chương trình thi đua "Ích nước - lợi nhà"

08:09, 14/09/2013

Từ nhiều năm nay, Cty Điện lực Nam Định luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm góp phần thực hiện tốt Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động tuyên truyền, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năm 2013 được cụ thể hóa, thông qua việc Cty Điện lực Nam Định phối hợp với Thành phố Nam Định phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" tại 20 phường, trong đó Ủy ban MTTQ thành phố là lực lượng nòng cốt tổ chức tuyên truyền, vận động. Nội dung chính của chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” là vận động các hộ dùng điện sinh hoạt sử dụng tiết kiệm từ 10% trở lên trong các tháng 9, 10, 11 năm 2013 so với lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước. Kết thúc đợt thi đua sẽ biểu dương, khen thưởng 80 danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” và 20 danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”. Cuộc vận động nhằm tạo thói quen và trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân, mỗi gia đình cũng như cả cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm nói riêng, năng lượng nói chung vì sự phát triển bền vững.

Đại diện các hộ dân trên địa bàn Thành phố Nam Định ký kết tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do Cty Điện lực Nam Định phát động.
Đại diện các hộ dân trên địa bàn Thành phố Nam Định ký kết tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do Cty Điện lực Nam Định phát động.

Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh, tỷ lệ điện dùng cho sinh hoạt tại các hộ dân chiếm gần 50% tổng sản lượng điện thương phẩm. Tại Thành phố Nam Định, tỷ lệ này là trên 43% sản lượng điện tiêu thụ của toàn thành phố, trong khi đó sản lượng điện tiêu thụ của thành phố lại chiếm gần 35% sản lượng điện toàn tỉnh. Do đó, việc triển khai chương trình tiết kiệm điện tại các hộ gia đình ở thành phố là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tiết kiệm điện trong cộng đồng, từ đó nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định phát biểu tại lễ phát động khẳng định: Triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện" càng trở nên có ý nghĩa khi toàn Đảng, toàn dân ta đang thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bởi lúc sinh thời Người là một tấm gương lớn về tiết kiệm điện. Là Chủ tịch nước, Bác Hồ được ưu tiên cấp điện trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng Bác luôn tiết kiệm điện. Theo các chiến sĩ cảnh vệ của Bác kể lại, Bác thường nhắc nhở: "Nước ta còn nghèo, nên càng phải tiết kiệm điện. Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, xí nghiệp... đều tiết kiệm điện thì chúng ta sẽ có đủ điện để dùng cho đời sống và sản xuất". Bác thường tự tay tắt những bóng đèn, cái quạt khi không có người dùng. Bác luôn dặn anh em cận vệ tắt điện khi ra khỏi phòng… Tấm gương về tiết kiệm điện của Bác nhắc nhở mỗi người, mỗi gia đình chúng ta học tập, noi theo...

Đồng chí Vũ Thiện Phi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Nam Định cho biết: Sau hơn một tháng phát động, chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" được 403 ban công tác Mặt trận cơ sở kết hợp với các tổ trưởng dân phố ở 20 phường triển khai đa dạng, tích cực nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bước đầu, MTTQ thành phố đã tập hợp được hơn 22.700 gia đình đăng ký tham dự, đạt gần 80% số hộ ban tổ chức chương trình  thi đua đề ra. Địa bàn có nhiều hộ dân tham gia chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" là các phường Cửa Bắc, Trường Thi, Trần Hưng Đạo. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thêm các hộ gia đình tham gia để tuyên truyền lợi ích nhiều mặt của việc tiết kiệm điện, vừa ích nước, vừa lợi nhà. Ban tổ chức xác định qua chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" không chỉ dừng ở việc tìm ra những người đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn giúp đông đảo các hộ dân có thêm những kiến thức, kỹ năng cơ bản để thực hành sử dụng điện tiết kiệm đối với từng loại thiết bị điện thông dụng, bao gồm đèn điện, quạt điện, ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh, bình nước nóng, máy điều hòa sao cho hữu ích nhất. Trong chương trình thi đua tiết kiệm điện, một số hộ gia đình là đảng viên, công chức, hội viên các tổ chức chính trị, xã hội đã gương mẫu tham gia trước nên có tác dụng lớn động viên, vận động mọi người dân làm theo. Kết hợp với các nội dung phát động dùng điện tiết kiệm, ngành Điện đang triển khai cung ứng, tư vấn, khuyến khích nhân dân sử dụng phổ biến các loại đèn Compact, đèn huỳnh quang T5, T8 trong gia đình và trợ giá 1 triệu đồng cho mỗi hộ dân trên địa bàn lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Có thể khẳng định, ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt của người dân trong tỉnh đang chuyển biến ngày càng tích cực hơn. Năm 2012, lượng điện năng tiết kiệm được trên toàn tỉnh là 13,146 triệu kWh, bằng 1,23% tổng sản lượng điện thương phẩm; trong đó điện sinh hoạt tiết kiệm được 6,7 triệu kWh, bằng 0,63% tổng sản lượng điện thương phẩm của tỉnh. Trong những tháng đầu năm nay, điện năng sinh hoạt đã tiết kiệm được gần 6 triệu kWh. Như vậy, với sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị ở Thành phố Nam Định kết hợp chặt chẽ với Cty Điện lực Nam Định, chắc chắn chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" sẽ đạt được các mục tiêu lớn đề ra./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com