Cty CP May 3 thực hiện tốt pháp luật về lao động

08:09, 17/09/2013

Cty CP May 3 (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định) hiện có 2 nhà máy đặt tại Thành phố Nam Định và xã Bình Minh (Nam Trực) với tổng số hơn 600 lao động. Là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, Cty luôn thực hiện tốt các chính sách về lao động, BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động tại Cty CP May 3.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động tại Cty CP May 3.

Giám đốc Cty Vũ Tuấn Thiềm cho biết: Thực hiện chính sách, pháp luật lao động, doanh nghiệp đã dành kinh phí cho việc đầu tư trang thiết bị đảm bảo ATVSLĐ, bảo hộ lao động..., tạo môi trường làm việc thuận tiện, an toàn, giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp, là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Cty đã tổ chức cho 100% người lao động học các nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động, giúp người lao động hiểu rõ về các quyền, lợi ích chính đáng cũng như nghĩa vụ của mình đối với doanh nghiệp. Hằng năm, Cty đều tổ chức hội nghị người lao động từ các tổ sản xuất đến toàn Cty, thảo luận các vấn đề về điều kiện làm việc, chế độ đối với người lao động. Sau khi lãnh đạo Cty giải trình, phúc đáp các kiến nghị, thắc mắc của người lao động, công đoàn Cty đại diện cho tập thể người lao động ký thỏa ước lao động tập thể với Giám đốc Cty. Theo đó, Cty đảm bảo việc làm cho người lao động. Ngoài ngày nghỉ vào dịp lễ, tết, người lao động được nghỉ 4 chủ nhật/tháng, nếu phải làm vào chủ nhật thì được nghỉ bù và được trả lương theo quy định. Thỏa thuận về tiền lương, định mức lao động, đảm bảo ATVSLĐ và chính sách BHXH, BHYT... đều được quy định đầy đủ trong thỏa ước lao động tập thể. Hiện nay, Cty có 450 lao động, chiếm 75% tổng số lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn, trong đó 350 lao động tham gia BHXH, BHYT và BH thất nghiệp; có 150 lao động mới, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, người lao động được hỗ trợ bữa ăn trưa, mỗi tháng áp dụng chế độ "ăn tươi” cải thiện chất lượng bữa ăn 1-2 lần. Người lao động được quan tâm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, sinh nhật, thăm hỏi lúc ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỉ. Hằng năm, Cty đều tổ chức cho những công nhân tiêu biểu đi tham quan, nghỉ mát... Để đảm bảo ATVSLĐ, Cty thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại 20/20 tổ sản xuất, phân công trách nhiệm cụ thể và hoạt động nền nếp theo quy chế; xây dựng và triển khai kế hoạch ATVSLĐ; thực hiện đăng ký, định kỳ kiểm định kỹ thuật an toàn đối với các loại thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và tu sửa máy móc, thiết bị, vệ sinh nhà xưởng… phòng ngừa tai nạn lao động. Hằng năm, Cty đều đầu tư mua sắm bổ sung các thiết bị ATVSLĐ, bảo hộ lao động; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ cho người lao động... với tổng kinh phí khoảng 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, Cty thực hiện hiệu quả các biện pháp kỹ thuật cải thiện điều kiện, môi trường làm việc. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, các chỉ số về tiếng ồn, nồng độ bụi, ánh sáng, khí thải trong môi trường làm việc đều ở mức cho phép. Hằng năm, Cty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; kết quả không có trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp, 65% số người lao động sức khỏe đạt loại A, 24% đạt loại B, 8% loại C và 3% loại D. Nhiều năm qua, Cty không xảy ra tai nạn lao động.

Việc chấp hành pháp luật lao động tại Cty CP May 3 đã tạo được mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thời gian qua, trong khi nhiều doanh nghiệp dệt may gặp khó khăn về nguồn nhân lực song Cty CP May 3 vẫn giữ được ổn định lao động. Hầu hết những người có tay nghề vững đều xác định gắn bó lâu dài với Cty. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty ngày một phát triển. Doanh thu năm 2012 của Cty đạt 28,7 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2013 đạt 15,2 tỷ đồng. Tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu năm 2013, Cty đã xây dựng thêm một nhà máy tại xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng), quy mô 500 lao động, dự kiến đến tháng 11-2013 sẽ đi vào hoạt động. Đầu năm 2014, Cty có kế hoạch khởi công xây dựng thêm một nhà máy tại xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), quy mô 500 lao động. Cty phấn đấu đến năm 2015 có 2.000 lao động./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com