Công tác vận động quần chúng ở Đồn Biên phòng Ba Lạt

08:09, 03/09/2013

Chúng tôi đến Đồn Biên phòng Ba Lạt đứng chân trên địa bàn xã Giao An (Giao Thủy) vào một ngày trước khi cơn bão số 6 được dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh ta. Khung cảnh vắng vẻ, các phòng làm việc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đều “cửa đóng, then cài”. Hỏi thăm mới biết ngay từ sáng sớm CBCS trong đơn vị đã chia thành các tổ công tác xuống địa bàn giúp dân đối phó với cơn bão được dự báo là rất mạnh này. Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi xuống khu vực các xã Giao An, Giao Thiện và được chứng kiến không khí tích cực, khẩn trương đầy tinh thần trách nhiệm của CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt đang giúp dân phòng, chống thiên tai. Khu vực này có tuyến đê biển xung yếu rất dễ bị tràn nước qua mặt đê khi mưa bão lớn gặp lúc triều cường dâng cao đe dọa sự an nguy của những hộ dân sinh sống ở các xóm ngoài đê như xóm Tân Hồng (Giao Thiện) và 6 xóm của khu kinh tế mới Điện Biên (Giao An).

CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Quy chế khu vực biên giới biển.
CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Quy chế khu vực biên giới biển.

Trước tình huống khẩn cấp, các tổ công tác của Đồn Biên phòng Ba Lạt đã xuống thông báo tình hình và tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân chằng chống nhà cửa, chuẩn bị phương án sơ tán người và cắt cử lực lượng trông coi, bảo vệ tài sản để bà con yên tâm vào nơi tránh, trú bão an toàn. Ngay từ chiều tối hôm trước, bộ phận phụ trách các tổ an ninh tự quản PCLB đã thông báo tình hình kêu gọi, vận động chủ đầm và bà con ở các lều, chòi canh vây vạng nhanh chóng vào khu vực bên trong; bắn pháo hiệu và dùng mọi phương tiện thông báo, gọi các phương tiện đang khai thác, đánh bắt thủy hải sản trên biển vào nơi tránh, trú bão an toàn. Với ý thức trách nhiệm là chỗ dựa cho dân và công tác “dân vận khéo” đã nhận được sự hợp tác tích cực của các hộ dân, chỉ trong thời gian rất ngắn mọi công việc chuẩn bị ứng phó với bão số 6 của CBCS đơn vị đã được hoàn tất cộng với hoạt động tích cực, hiệu quả của các tổ an ninh tự quản trong công tác PCLB đã giúp nhân dân phòng, chống hiệu quả cơn bão số 6, không để xảy ra thiệt hại về người. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Thành Hưng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Lạt cho biết: Các xã thuộc địa bàn đơn vị quản lý có gần 1.000 lều, chòi vây vạng ở khu vực đầm, bãi, hằng ngày có hàng nghìn lao động làm ăn sản xuất ở khu vực bãi bồi. Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 8 năm 2012, đơn vị đã triển khai vận động xây dựng mô hình tổ an ninh tự quản trong công tác PCLB nhằm giúp đỡ nhân dân phòng, chống hiệu quả với các tình huống thiên tai, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Theo đó, các tổ an ninh tự quản trong công tác PCLB được vận động xây dựng trên 3 tuyến: tuyến ngoài (tuyến xa) do tổ công tác của Trạm Kiểm soát Cồn Lu phụ trách, tuyến giữa do Đội Kiểm soát nhà nổi Cồn Lu phụ trách và tuyến trong do Đội Vận động quần chúng phụ trách. Thành viên của các tổ là các chủ đầm và người lao động trên các lều, chòi canh vây vạng. Mỗi tổ đều bầu ra tổ trưởng phụ trách chung và thường xuyên trao đổi tình hình với các tổ, đội công tác phụ trách của Đồn Biên phòng Ba Lạt. Với mô hình tổ chức như vậy, ngoài việc giúp đơn vị nắm chắc tình hình, số lao động trên các lều, chòi và những vấn đề liên quan đến ANTT ở khu vực đầm bãi thì khi có thông tin bão lũ xảy ra, CBCS các đội công tác phụ trách sẽ nhanh chóng thông báo tình hình, vận động, kêu gọi, hướng dẫn bà con ở các lều, chòi di chuyển vào tuyến trong an toàn. Từ khi vận động triển khai xây dựng mô hình tổ an ninh tự quản trong công tác PCLB cuối năm 2012, đến nay qua 7 cơn bão đã không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn đơn vị phụ trách, các tổ tự quản đã thu hút các hộ dân tích cực tham gia với ý thức cao.

Không chỉ giúp dân phòng, chống thiên tai, thời gian qua, CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; duy trì phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể các xã trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các quy định, quy chế khu vực biên giới biển và các quy định của địa phương. Cùng với công tác tuyên truyền, CBCS trong đơn vị còn động viên, giúp đỡ các hộ dân thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo như: vận động các hộ dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh khu vực ven biển, giúp dân sửa chữa nhà cửa, làm đường giao thông, làm thủy lợi nội đồng, dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường… Những việc làm thiết thực, tình nghĩa của CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt đã củng cố mối đoàn kết gắn bó quân - dân bền chặt, là cơ sở xây dựng thế trận lòng dân trên tuyến biên phòng, giúp CBCS đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2013, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân đã giúp đơn vị đấu tranh, bắt 3 vụ (6 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; phối hợp với Phòng PC47 (Công an tỉnh) bắt 2 vụ (4 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; điều tra làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản; bắt, xử lý 2 vụ (8 đối tượng) đánh bạc, 3 vụ dùng xung điện đánh bắt hải sản; bắt 1 vụ (1 đối tượng) vận chuyển pháo trái phép, thu 8,3kg pháo; tổ chức phối hợp các lực lượng chức năng và ngư dân cứu 8 thuyền viên gặp nạn đưa vào bờ an toàn và 1 phương tiện ra khỏi vị trí mắc cạn...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn kết tình quân - dân trên địa bàn đứng chân, CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt đã xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần bảo vệ an toàn, vững chắc chủ quyền biên giới vùng biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com