Công tác vận động nhân dân vùng giáo ở Đồn Biên phòng Văn Lý

07:09, 26/09/2013

Trở lại giáo xứ Hòa Định, xã Hải Lý (Hải Hậu) hôm nay, chúng tôi cảm nhận rất rõ về cuộc sống thanh bình, yên ấm của bà con giáo dân trong tình đoàn kết lương - giáo chung sức xây dựng quê hương phát triển. Theo chân các cán bộ vận động quần chúng (VĐQC) của Đồn Biên phòng Văn Lý gặp gỡ các giáo dân, đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được những tình cảm gần gũi, chân thành của bà con dành cho những cán bộ biên phòng đã nhiều năm gắn bó với địa bàn, xây dựng cuộc sống ổn định, ấm no.

Trung tá Phạm Đức Hậu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Văn Lý cho biết: Khu dân cư vùng giáo Hòa Định gồm 4 xóm tiếp giáp với xã Hải Tây và Thị trấn Cồn (Hải Hậu). Những năm trước tình hình ANTT ở đây tiềm ẩn nhiều phức tạp, trong đó nổi lên là hoạt động của tội phạm trộm cắp, cờ bạc, ma túy. Để ổn định tình hình, từ năm 2011, Ban Chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch phối hợp và tham mưu cho UBND xã Hải Lý tổ chức triển khai xây dựng điểm mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” tại xứ Hòa Định. Qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị và chính quyền địa phương, hội đồng giáo xứ đã nhận thức rõ việc xây dựng mô hình phong trào thiết thực với giáo xứ và bà con giáo dân nên đã nhiệt tình hưởng ứng. Các linh mục và hội đồng giáo xứ Hòa Định đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung của phong trào trong các buổi lễ và trong cuộc sống thường ngày. Do làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nên 100% hộ dân trong khu dân cư đã tự nguyện đăng ký thực hiện phong trào xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT”. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, đã tạo được những chuyển biến tích cực về tình hình TTATXH trên địa bàn giáo xứ Hòa Định. Tình trạng trộm cắp và tệ nạn xã hội giảm hẳn, không còn đối tượng nghiện và hoạt động của tội phạm ma túy. Đến nay khu dân cư vùng giáo Hòa Định có 3/4 xóm được công nhận là Xóm Văn hóa, trên 70% gia đình văn hóa, gần 70% gia đình đạt chuẩn “gia đình Công giáo gương mẫu”, xứ Hòa Định được công nhận là “Xứ họ đạo tiên tiến”… Từ kinh nghiệm và hiệu quả của mô hình điểm ở giáo xứ Hòa Định, đến nay phong trào xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo nhân rộng và triển khai thực hiện trên toàn tuyến biên phòng của tỉnh.

Cán bộ VĐQC Đồn Biên phòng Văn Lý vận động bà con giáo dân tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT.
Cán bộ VĐQC Đồn Biên phòng Văn Lý vận động bà con giáo dân tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT.

Địa bàn Đồn Biên phòng Văn Lý phụ trách có khoảng 76% đồng bào theo đạo Thiên chúa, trong đó đông nhất là xã Hải Lý, tỷ lệ giáo dân chiếm 93%. Trong những năm qua, đơn vị luôn xác định công tác VĐQC vùng giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với công tác vận động xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” ở giáo xứ Hòa Định, CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý còn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội và các quy định của địa phương, gắn với tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển; tuyên truyền, vận động các chức sắc và giáo dân trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về hoạt động tôn giáo và tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Cán bộ VĐQC của đơn vị cũng đã tranh thủ sự ủng hộ của các linh mục, cha xứ và những người có uy tín trong vùng thông qua các buổi giảng giáo lý lồng ghép các nội dung tuyên truyền phòng, chống tội phạm, vận động giáo dân sống "tốt đời, đẹp đạo", nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quản lý giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội, đồng thời phối hợp vận động bà con giáo dân tích cực tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, như đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài, các hoạt động nhân đạo, từ thiện và tham gia chương trình xây dựng NTM… Ông Nguyễn Ngọc Chương, Chánh trương xứ Xương Điền, xã Hải Lý, cho biết: Được sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý nên từ nhiều năm nay, tình hình ANTT trong khu dân cư vùng giáo Xương Điền ngày càng ổn định, các hoạt động sinh hoạt tôn giáo diễn ra thuận lợi, đảm bảo an ninh, an toàn trật tự, bà con giáo dân phấn khởi yên tâm lao động, sản xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Với những biện pháp, cách làm phù hợp, thiết thực, Đồn Biên phòng Văn Lý đã vận động, thu hút đông đảo bà con giáo dân trên địa bàn hăng hái tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Đó cũng chính là cơ sở để CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển. Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Văn Lý đã bắt 2 vụ tàng trữ trái phép ma túy, thu 0,425g hê-rô-in; 3 vụ tàng trữ, mua bán pháo trái phép, thu 18kg pháo các loại; 2 vụ (3 phương tiện) sử dụng xung điện khai thác hải sản; 8 vụ (46 đối tượng) đánh bạc, xử phạt hành chính 40,5 triệu đồng… góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com