Ấm lòng những cựu thanh niên xung phong

09:09, 27/09/2013

Những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp đỡ các hội viên khó khăn ổn định cuộc sống. Đặc biệt chương trình hỗ trợ làm nhà cho cựu TNXP và giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình đã và đang được các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giúp đỡ những cựu TNXP khó khăn từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, bà Nguyễn Thị Thìn, sinh năm 1952 tại thôn Hành Quần, xã Bình Minh (Nam Trực) không giấu được niềm vui, vì hơn một năm qua bà không còn phải sống trong ngôi nhà ọp ẹp. Năm 1972, bà Thìn được tổng động viên vào Đội 255, Đại đội 4, Tổng đội TNXP 572. Sau 3 năm tham gia làm nhiệm vụ mở đường, tháo gỡ bom mìn, san lấp hố bom, ngụy trang đường… ở nước bạn Lào, bà Thìn trở về địa phương sinh sống và không lập gia đình. Do sức ép của bom mìn thời chiến tranh, nên những năm gần đây đôi tai của bà lúc nghe được, lúc không, đau ốm thường xuyên, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây ngôi nhà bà ở rộng chưa đầy 10m2 và đã bị xuống cấp không có điều kiện để xây sửa lại nên lúc nào bà Thìn cũng nơm nớp lo âu... Trước hoàn cảnh đó, đầu năm 2012, Hội Cựu TNXP huyện đã kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền 40 triệu đồng để xây lại ngôi nhà cho bà Thìn. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của đồng đội, anh em, bạn bè, người thân bà Thìn đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố mái bằng bê tông cốt thép, rộng trên 30m2 có đầy đủ công trình phụ, hệ thống điện... Ngôi nhà đã trở thành nguồn động viên giúp bà “an cư ” để vui tuổi già. Bà Nguyễn Thị Tâm, sinh năm 1953, tại thôn Phú Giáp, xã Yên Phong (Ý Yên) là nữ cựu TNXP cũng có được niềm vui trong ngôi nhà mới do đồng đội xây tặng. Năm 1969, khi mới 17 tuổi, bà Tâm đã tình nguyện tham gia lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước. Bà được biên chế vào Tiểu đội 39, Đại đội 18, Tiểu đoàn 75, Binh trạm 15 (Đoàn 559) tại tỉnh Quảng Bình. Năm 1972, trong một lần đi làm nhiệm vụ tải đạn, bà đã bị thương. Năm 1973, bà trở về địa phương với mức thương tật 25%. Trong 38 năm qua bà Tâm nhận nhiệm vụ chăm sóc, dạy dỗ các cháu học sinh Trường Mầm non Yên Phong. Với số tiền phụ cấp ít ỏi, chỉ lo đủ ăn, rồi thuốc men những lúc ốm đau nên ngôi nhà cấp 4 đã cũ nát, xuống cấp nhưng bà không có điều kiện để sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội Cựu TNXP huyện đã quyết định hỗ trợ bà 60 triệu đồng để xây nhà. Đến nay ngôi nhà với diện tích 35m2, khép kín, tổng kinh phí trên 70 triệu đồng của bà Tâm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Căn nhà là món quà vô giá thấm đẫm nghĩa tình các đồng đội, những nhà hảo tâm, bà con làng xóm đã dành tặng bà.

Cựu TNXP Nguyễn Thị Tâm, thôn Phú Giáp, xã Yên Phong (Ý Yên) được các đồng đội năm xưa xây tặng ngôi nhà mới, giúp bà an tâm hơn trong cuộc sống.
Cựu TNXP Nguyễn Thị Tâm, thôn Phú Giáp, xã Yên Phong (Ý Yên) được các đồng đội năm xưa xây tặng ngôi nhà mới, giúp bà an tâm hơn trong cuộc sống.

Đồng chí Lê Đăng Rong, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tiến hành rà soát, phân loại, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Qua khảo sát, toàn tỉnh hiện còn 141 cựu TNXP sống một mình, phần nhiều không có nhà ở, phải đi ở nhờ anh em; người có nhà của bố mẹ để lại nhưng cũng đã bị hư hỏng, dột nát và không có khả năng sửa chữa. Giúp đỡ cho đồng đội có nơi ăn, chốn ở ổn định, giảm bớt phần nào thiệt thòi trong cuộc sống là điều mà Hội Cựu TNXP tỉnh luôn mong mỏi. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Hội Cựu TNXP, từ năm 1997 đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 81 căn nhà tình nghĩa tặng các cựu TNXP thuộc diện nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các Hội cơ sở còn vận động anh em, họ tộc, đồng đội và các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm để xây dựng các ngôi nhà ở cho hội viên đảm bảo chất lượng, khang trang hơn. Ngoài số nhà tình nghĩa do Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ, các cấp hội cơ sở còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn xây thêm được 31 ngôi nhà để tặng các hội viên nghèo. Tiêu biểu như Hội Cựu TNXP huyện Nam Trực đã xây mới, sửa chữa 17 ngôi nhà; Hải Hậu được 8 nhà; Ý Yên được 4 nhà… Nghĩa tình đồng đội và sự tri ân sâu sắc của các cấp Hội Cựu TNXP đã giúp hội viên nghèo có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, tập trung lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với việc triển khai thực hiện hỗ trợ làm nhà cho hội viên cựu TNXP, để giúp cựu TNXP có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh còn tích cực triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng với phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế”, thực hiện cuộc vận động “Vì nghĩa tình đồng đội”... Thông qua chương trình đã có hàng trăm lượt hội viên cựu TNXP trong toàn tỉnh được hỗ trợ vốn, kỹ thuật, vật tư… đầu tư phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực vận động hội viên tham gia ủng hộ Quỹ “Vì đồng đội” để có thêm kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho những hội viên không có nhà ở, sửa chữa nhà ở dột nát và tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ, tết và ngày truyền thống của Hội; phục vụ công tác tìm kiếm quy tập hài cốt đồng đội đã hy sinh tại các chiến trường. Nhân dịp Tết Nguyên đán, hằng năm, các cấp Hội đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 4.000 lượt hội viên với số tiền hơn 950 triệu đồng; tặng 65 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho hội viên nghèo; vận động “Quỹ thiện tâm” trợ cấp hằng tháng cho 5 nữ cựu TNXP cô đơn thuộc diện nghèo, mỗi tháng 500 nghìn đồng cho đến khi hội viên qua đời…

Những việc làm nặng nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã góp phần gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP, giữa hội viên và tổ chức Hội, giúp đồng đội vững lòng vượt khó./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com