Thành phố Nam Định hoàn thành điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết 16 phường

07:08, 20/08/2013

Để đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển và quản lý đô thị, thời gian qua, Thành phố Nam Định đã tập trung thực hiện công tác quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, tạo tiền đề để triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết, tạo nền tảng cho sự phát triển mọi mặt của thành phố, tiến hành điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết các phường, xã nhằm đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong phát triển xây dựng đến năm 2025 phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Cán bộ địa chính phường Hạ Long hướng dẫn nhân dân xem quy hoạch phân khu chi tiết mới đã được phê duyệt.
Cán bộ địa chính phường Hạ Long hướng dẫn nhân dân xem quy hoạch phân khu chi tiết mới đã được phê duyệt.

Ngày 11-7-2013, quy hoạch chi tiết 16 phường trên địa bàn thành phố (Ngô Quyền, Trần Đăng Ninh, Năng Tĩnh, Trường Thi, Văn Miếu, Cửa Bắc, Vỵ Xuyên, Trần Hưng Đạo, Trần Tế Xương, Bà Triệu, Hạ Long, Nguyễn Du, Trần Quang Khải, Vỵ Hoàng, Phan Đình Phùng và Quang Trung) đã chính thức được UBND tỉnh phê duyệt. UBND thành phố đã chỉ đạo 16 phường thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND các phường tổ chức công khai quy hoạch mới và quản lý quy hoạch theo quy định hiện hành. UBND các phường đã tổ chức hội nghị công khai tới cán bộ chủ chốt và niêm yết bản đồ quy hoạch của phường; chú ý việc quản lý sử dụng đất theo đúng quy hoạch điều chỉnh đã được phê duyệt. Cụ thể công tác điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết 16 phường tập trung điều chỉnh vị trí chức năng sử dụng đất, một số loại đất, công trình hạ tầng xã hội như trạm y tế, trường học, nhà trẻ, chợ, trụ sở UBND, Công an phường… để đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất theo quy định và tình hình thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó, tập trung điều chỉnh quy mô, mặt cắt một số tuyến đường trên địa bàn phường để phù hợp với hiện trạng đang sử dụng; điều chỉnh bỏ một số đoạn đường không còn phù hợp với thực tế; cập nhật mặt cắt và hướng một số tuyến đường đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế là Cty CP Tư vấn xây dựng Nam Định và Cty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng 689 cung cấp, cập nhật các số liệu, tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch đảm bảo các nguyên tắc cơ bản như chỉ tiêu tỷ lệ sử dụng đất tại các phường: đất ở từ 40-50% diện tích, đất công trình công cộng từ 5-10% diện tích; đất cây xanh, mặt nước từ 10-15% diện tích; đất dành cho giao thông từ 30-40% diện tích.

Tại quy hoạch phân khu chi tiết phường Hạ Long, diện tích đất dân dụng là 50,8ha chiếm 58,06%; trong đó, đất ở (chiếm 53,95%), đất trụ sở, trường học, đất công cộng cấp phường, đất giao thông (chiếm 28,11%); còn lại là đất dành cho công nghiệp, trường cao đẳng dạy nghề, cây xanh công viên. Đồng chí Nguyễn Thái Hoàn, cán bộ địa chính phường Hạ Long cho biết: “Thực hiện quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết, UBND phường xác định đây là cơ hội để nhân dân tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng phường vừa bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, vừa đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân giữ bản sắc riêng theo từng phường". Quy hoạch phân khu chi tiết phường Hạ Long được xây dựng từ năm 2005 đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, không còn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Cụ thể, một số vị trí khu đất được đồ án quy hoạch cũ di chuyển, chuyển đổi chức năng đến nay chưa thể thực hiện (như các công trình công cộng, các khối cơ quan, trường học). Một số khu đất công cộng bị các khối dân cư xen kẽ, theo đồ án quy hoạch định hướng dỡ bỏ, nhằm mở rộng các khu công cộng, đến nay cũng không thể thực hiện được. Trong đồ án quy hoạch cũ không đánh giá hết một số khu công cộng, khu cơ quan hoặc có một số khu di tích đan xen trong khu dân cư, dẫn đến thiếu chính xác trong quy hoạch sử dụng đất, một số loại đất bị giảm và một số loại đất tăng lên về diện tích như: đất cơ quan, di tích, công cộng… chuyển thành đất khu dân cư. Hệ thống giao thông khi mở rộng nhằm đảm bảo sự liên tục, đồng bộ trên các tuyến phố theo đồ án quy hoạch cũ có những vị trí phù hợp nhưng cũng ảnh hưởng không ít đến phạm vi sử dụng, quy mô diện tích các lô đất như các khu nhà thờ, các khu di tích, khu dân cư, trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước đã được xây dựng kiên cố và đang được sử dụng. Một số tuyến đường có mật độ dân cư tập trung cao nên giao thông chỉ mang tính chất nội bộ, phục vụ cho khu dân cư nên việc mở rộng và vỉa hè qua khu vực này chưa thực sự cần thiết. Trước thực trạng đó, thông qua các cuộc họp tham vấn cộng đồng, phường Hạ Long đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết phường, đặt trọng tâm khai thác tối đa hiệu quả sử dụng vào các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ dân cư với 7 công trình phải điều chỉnh so với quy hoạch cũ. Đối với chợ Hạ Long có diện tích 4.353,2m2, theo quy hoạch cũ chợ sẽ được mở rộng diện tích lên đến 4.742m2 và di dời 6 hộ dân đang sinh sống trong phạm vi chợ nay được điều chỉnh lại giữ nguyên diện tích chợ là 4.177m2 và chuyển 6 hộ dân sang hai bên chợ giáp đường Phù Nghĩa. Bưu điện được giữ nguyên hiện trạng, không cần phải mở rộng; khu vui chơi giải trí ở phía tây phường theo quy hoạch cũ có diện tích 1.594m2, nay điều chỉnh giữ nguyên theo hiện trạng là đất ở.

Trong thời gian tới, UBND Thành phố Nam Định tập trung ban hành Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch phân khu quy hoạch chi tiết 16 phường đã được duyệt; lập và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc. Tiếp tục triển khai lập quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất, trình duyệt theo quy định, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư. Quản lý chặt chẽ quỹ đất xây dựng, đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất phát triển thành phố; quản lý và sử dụng đất theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai. Việc quy hoạch phân khu chi tiết các phường được phê duyệt là bước tiến quan trọng trong công tác quy hoạch, góp phần định hướng phát triển Thành phố Nam Định đến năm 2025 đảm bảo tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp”./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com