Tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên rèn luyện, phấn đấu

06:08, 10/08/2013

Huyện Vụ Bản hiện có 7.648 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt tại 376 chi đoàn, trong đó có 226 chi đoàn thôn xóm, 150 chi đoàn trường học. Thực hiện cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Huyện Đoàn Vụ Bản đã đề ra kế hoạch, mục tiêu phấn đấu nâng cao số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú tạo nguồn giới thiệu cho Đảng.

Hằng năm, Huyện Đoàn Vụ Bản đều đẩy mạnh các phong trào thi đua hưởng ứng cuộc vận động tại các cơ sở Đoàn trong huyện. Ở từng lĩnh vực công tác của tuổi trẻ, cuộc vận động này đã được cụ thể hoá thành các phong trào thi đua như: “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”; ĐVTN khối trường học với chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Sinh viên 5 tốt”; ĐVTN nông thôn với chương trình “Thanh niên tham gia bảo vệ dòng sông quê hương”; ĐVTN công nhân với hội thi “Người thợ trẻ giỏi”, “Tay nghề giỏi”… Hiệu quả của các phong trào thi đua là đã tạo môi trường thuận lợi giáo dục, rèn luyện ĐVTN thông qua hoạt động lao động sản xuất, học tập và công tác; từ đó phát hiện, lựa chọn những đoàn viên ưu tú để giới thiệu với các tổ chức Đảng xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Vụ Bản đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống cách mạng của Đảng cho ĐVTN. Nhiều cơ sở Đoàn tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ CNH-HĐH”, kết hợp với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên” và đánh giá chất lượng đoàn viên. Nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, học tập các bài học lý luận chính trị; sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục do các cơ sở Đoàn trong huyện tổ chức đã tác động mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm và nhận thức của ĐVTN góp phần củng cố niềm tin của ĐVTN đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp tuổi trẻ nhận thức sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập. Vì vậy, số lượng ĐVTN có nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên ngày càng tăng. Thông qua các cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác", phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"… ĐVTN nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, các hoạt động sáng tạo ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, pháp luật… Hằng năm, các tổ chức cơ sở Đoàn của huyện đều tiến hành rà soát đội ngũ đoàn viên để lựa chọn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú để các tổ chức Đảng xem xét kết nạp. Từ năm 2008 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã giới thiệu gần 1.000 đoàn viên ưu tú với Đảng, trong đó có 530 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng.

Tuy nhiên, công tác giáo dục lý tưởng, nhận thức về Đảng cho ĐVTN ở một số cơ sở Đoàn chưa được tiến hành thường xuyên, chưa tác động sâu đến từng đoàn viên; số lượng thanh niên “nguồn” tại nhiều cơ sở Đoàn thường xuyên dao động. Đồng chí Trần Thanh Hà, Bí thư Huyện Đoàn Vụ Bản cho biết: “Trên địa bàn huyện có nhiều khu, CCN, lại nằm giáp ranh với thành phố nên số lượng thanh niên thường xuyên biến động, khó khăn cho công tác quản lý, tập hợp đoàn kết thanh niên”. Bên cạnh đó, một số cấp ủy Đảng cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong lực lượng ĐVTN; chưa mạnh dạn giao công việc khó cho thanh niên để họ rèn luyện, phát huy khả năng, lòng nhiệt tình, sự năng động sáng tạo, tiếp tục khẳng định bản thân…

Thời gian tới, Huyện Đoàn Vụ Bản tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đồng thời tạo môi trường để rèn luyện, bồi dưỡng, giúp đỡ ĐVTN ưu tú phấn đấu vào Đảng; chủ động xây dựng và nhân rộng gương thanh niên điển hình tiên tiến, đảng viên trẻ làm theo lời Bác, nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tạo cơ hội cho ĐVTN vừa rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com