Nghĩa Trung xây dựng mô hình Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới

04:08, 31/08/2013

Xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) có 2.600 hộ, với 9.800 khẩu. Do trình độ dân trí không đồng đều nên vẫn còn tình trạng bạo lực gia đình diễn ra ở một số gia đình, chủ yếu do người chồng say rượu hoặc nghiện ma túy, kinh tế khó khăn dẫn đến mâu thuẫn, đánh, cãi nhau. Được sự hướng dẫn của Sở LĐ-TB và XH, từ tháng 5-2013, xã Nghĩa Trung đã triển khai xây dựng mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân, nhất là phụ nữ về bình đẳng giới, đặc biệt là phòng, chống bạo lực về giới, giúp người dân tiếp cận với các hoạt động can thiệp, giảm thiểu tác hại của bạo lực về giới tại cộng đồng.

Ban Chỉ đạo mô hình Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới xã Nghĩa Trung họp bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực về giới.
Ban Chỉ đạo mô hình Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới xã Nghĩa Trung họp bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực về giới.

Để triển khai hiệu quả mô hình, xã Nghĩa Trung đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) gồm 7 thành viên đại diện cho các ngành, đoàn thể của xã, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. BCĐ đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và triển khai thực hiện các nội dung của mô hình. Để thực hiện mô hình ở cơ sở, BCĐ xã đã xây dựng và triển khai hoạt động của 14 CLB Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại 14 xóm do trưởng xóm làm chủ nhiệm. CLB tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân để ngăn ngừa và giảm thiểu các hệ lụy của bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Các thành viên CLB nắm chắc tình hình địa bàn, phát hiện những trường hợp có nguy cơ bị bạo lực để tư vấn, hỗ trợ nạn nhân kịp thời khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Mỗi tháng một lần, CLB tổ chức mời nhân dân trong xóm nghe nói chuyện các chuyên đề: Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình…; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; cung cấp kiến thức, kỹ năng tổ chức đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới… Bên cạnh đó, xã thành lập ở mỗi xóm một tổ phòng, chống bạo lực về giới. Nhiệm vụ của tổ là chủ động ngăn chặn, kịp thời chấm dứt các hành vi bạo lực giới ở cơ sở, bảo vệ sự an toàn về sức khỏe, tính mạng cho nạn nhân ở thôn, xóm, khu phố. Ban chủ nhiệm CLB và tổ phòng, chống bạo lực về giới chủ động phối hợp với người đứng đầu cộng đồng lập danh sách những đối tượng có nguy cơ cao về gây bạo lực, tổ chức tuyên truyền, vận động, hòa giải và góp ý, phê bình tại cộng đồng, nhất là người tái phạm, người đã được giáo dục. Ngoài ra, các xóm đều xây dựng “địa chỉ tin cậy”, “nhà tạm lánh” công bố trên đài truyền thanh xã và sẵn sàng tiếp nhận, giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực tạm lánh trong trường hợp khẩn cấp; tư vấn, hỗ trợ họ tiếp cận với các dịch vụ phòng, chống bạo lực, dịch vụ y tế, giải trí và phúc lợi xã hội khác để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tâm lý...

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể quần chúng, nhất là vai trò của Hội Phụ nữ, qua 4 tháng hoạt động, mô hình Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới ở xã Nghĩa Trung đã đi vào nền nếp và đạt được những kết quả bước đầu. Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cán bộ, nhân dân trong xã về bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực trong gia đình và cộng đồng. Giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, cộng đồng, tạo môi trường thân ái, đoàn kết, cung cấp các kiến thức, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, hạn chế xung đột, bạo lực giới, bạo lực gia đình, thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ ngay từ cơ sở./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com