Ngành Y tế thực hiện quy tắc ứng xử trong các cơ sở khám, chữa bệnh

08:08, 06/08/2013

Thực hiện Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo triển khai toàn diện quy tắc ứng xử trong toàn ngành, đặc biệt là tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Sở Y tế yêu cầu 100% cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế của tỉnh thực hiện nghiêm quy định về những điều cán bộ, viên chức y tế được làm và không được làm; việc tổ chức triển khai thực hiện quy tắc ứng xử phải được duy trì thành nề nếp, thường xuyên, liên tục; cách thức tổ chức triển khai bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.  Sở Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử từ cơ quan Sở Y tế đến Phòng Y tế các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp y tế; tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết theo đặc thù của từng đơn vị; tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quy tắc ứng xử cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế từ tỉnh đến cơ sở; tập huấn cho cán bộ chủ chốt về nội dung cơ bản của quy tắc ứng xử và kế hoạch tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử của Sở Y tế; phát động phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử; tiến hành triển khai thực hiện quy tắc ứng xử tại một số đơn vị sự nghiệp y tế, trong đó chọn một số đơn vị đại diện loại hình để làm điểm. Riêng các bệnh viện xây dựng kế hoạch, tiêu chí thực hiện cụ thể, được các khoa, phòng thảo luận, tham gia ý kiến và đăng ký thực hiện.

Hội thi tuyên truyền về thực hiện quy tắc ứng xử ngành Y tế tỉnh Nam Định.
Hội thi tuyên truyền về thực hiện quy tắc ứng xử ngành Y tế tỉnh Nam Định.

Song song với việc thành lập quy tắc ứng xử được niêm yết công khai tại những nơi có nhiều người qua lại để bệnh nhân và người nhà đều biết và tham gia phối hợp thực hiện cũng như giám sát; phổ biến lồng ghép trong các hội nghị giao ban, hội nghị cán bộ, viên chức, sinh hoạt khoa phòng, sinh hoạt các đoàn thể quần chúng. Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế) mở chuyên mục trên Bản tin Y tế Nam Định, sáng tác các tiểu phẩm văn nghệ, báo tường để ca ngợi những điển hình tiên tiến trong thực hiện quy tắc ứng xử, phê phán những hành vi, thái độ không phù hợp với những nội dung quy định trong quy tắc ứng xử. Sở Y tế còn phát động phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử trong các đơn vị sự nghiệp y tế từ tỉnh đến huyện, xã, phường phát động và tổ chức ký cam kết thi đua trong dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 hằng năm. Để thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, định kỳ 6 tháng hoặc hằng năm, Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử của các đơn vị; thành lập đoàn kiểm tra đột xuất các đơn vị đang là “điểm nóng” về thái độ ứng xử cần tập trung khắc phục, đặc biệt là tại các đơn vị có đơn thư, khiếu kiện của người bệnh hoặc có phản ánh của báo chí, các cơ quan, tổ chức, cá nhân; xây dựng đường dây nóng, "hòm thư góp ý" của người bệnh và gia đình, công khai số điện thoại di động của lãnh đạo đơn vị; khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để làm gương cho đơn vị và cán bộ, viên chức khác… Qua hơn 4 năm thực hiện quy tắc ứng xử, nhận thức của cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh đã có bước chuyển biến. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh đã chú ý rà soát, sắp xếp, bố trí thuận tiện hơn để tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, loại bỏ dần các thủ tục hành chính gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh, cán bộ, nhân viên y tế chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc và chế độ trực. Tiêu biểu là Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, nhận thức của cán bộ y, bác sĩ và nhân viên trong bệnh viện đã chuyển biến, tác phong, lề lối làm việc, thủ tục khám, chữa bệnh đã nhanh gọn hơn, người dân giảm phàn nàn về chất lượng phục vụ và điều trị tại bệnh viện...

Tuy nhiên vẫn còn không ít bệnh viện vẫn xảy ra các hiện tượng các nhân viên y tế gây khó khăn, có thái độ không đúng mực với người bệnh; vẫn còn hiện tượng để người bệnh phải chờ đợi lâu gây lộn xộn tại các khoa, phòng; đặc biệt vẫn còn một bộ phận nhân viên y tế có biểu hiện yếu kém trong nhận thức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, lợi dụng nghề nghiệp và vị trí công việc nhũng nhiễu, phiền hà người bệnh, người nhà bệnh nhân. Một số bệnh viện có tổ chức "hòm thư góp ý" nhưng chưa có quy định cụ thể về việc quản lý, việc mở, tiếp nhận thư góp ý… nên hiệu quả chưa cao. Một số bệnh viện đã xây dựng các tiêu chí thi đua, khen thưởng, kỷ luật trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức nhưng chưa cụ thể, chưa quy định hình thức xử lý kỷ luật khi có vi phạm. Nhiều bệnh viện chưa tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, nêu gương "người tốt" và "việc tốt" trong thực hiện quy tắc ứng xử. Để thực hiện tốt hơn quy tắc ứng xử trong thời gian tới, Sở Y tế cần chỉ đạo các bệnh viện củng cố Ban Chỉ đạo, thành lập các tổ kiểm tra và tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thường xuyên việc thực hiện quy tắc ứng xử, trong các buổi giao ban, sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ của khoa, phòng, bệnh viện và ghi chép đầy đủ kết quả vào sổ kiểm tra, biên bản họp. Tăng cường tổ chức giáo dục quy tắc ứng xử cho cán bộ công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, đặc biệt là bệnh viện khi tiếp xúc với người bệnh, gia đình người bệnh. Tổ chức hệ thống rà soát, kiểm tra, giám sát mọi hành vi, thái độ tiêu cực, những điều cán bộ, viên chức y tế không được làm; tổ chức cho 100% cán bộ, viên chức viết bản cam kết nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử; đồng thời tích cực cải cách thủ tục hành chính, thay đổi tác phong, lề lối làm việc trong ứng xử, giao tiếp với người bệnh./.

Bài và ảnh: Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com