Mỹ Lộc khai thác, phát huy hiệu quả Tủ sách pháp luật

08:08, 27/08/2013

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở Mỹ Lộc được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện; trong đó, việc khai thác, phát huy vai trò của Tủ sách pháp luật (TSPL) đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và từng bước xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân.

Cán bộ xã Mỹ Trung tìm hiểu những văn bản pháp luật mới tại Tủ sách pháp luật để vận dụng giải quyết công việc.
Cán bộ xã Mỹ Trung tìm hiểu những văn bản pháp luật mới tại Tủ sách pháp luật để vận dụng giải quyết công việc.

Hiện, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 25 TSPL ở 11 xã, thị trấn, các đoàn thể và các trường học. Với số lượng gần 8.000 đầu sách, báo, tạp chí pháp luật, các TSPL trên địa bàn huyện đã trở thành một kênh quan trọng trong công tác tuyên truyền PBGDPL, cung cấp thông tin pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Hằng năm, để phát huy hiệu quả của các TSPL, Phòng Tư pháp huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp và các tổ chức hội, đoàn thể các xã, thị trấn về công tác quản lý, khai thác TSPL. UBND các xã, thị trấn giao việc quản lý, khai thác TSPL cho cán bộ tư pháp quản lý để kịp thời cập nhật điều chỉnh, thay thế văn bản mới và tư vấn, hướng dẫn nhân dân có nhu cầu đến tìm hiểu, tránh vận dụng, liên hệ nhầm lẫn do trích lục sai văn bản. Hằng tháng, cán bộ tư pháp xã và các ngành, đoàn thể tổ chức lựa chọn, biên soạn nội dung các văn bản pháp luật mới ban hành, có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; liên quan đến các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội được nhân dân quan tâm như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em… theo các hình thức hỏi - đáp pháp luật để tuyên truyền trên đài truyền thanh xã; in thành nhiều bản phát cho người dân tại các hội nghị, các cuộc họp thôn, xóm; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Ngoài ra, một số xã, thị trấn trong huyện còn duy trì thực hiện việc luân chuyển sách từ TSPL tới điểm Bưu điện Văn hóa xã và NVH ở các thôn, xóm để có thêm nhiều loại sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu đọc của người dân. Các trưởng thôn, xóm luôn chủ động nghiên cứu các văn bản pháp luật mới để lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân. Bằng nhiều biện pháp cụ thể khai thác, phát huy hiệu quả các TSPL tại cơ sở, đã giúp người dân nắm bắt kịp thời các kiến thức pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, từ đó chấp hành tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu như ở xã Mỹ Thuận, với gần 300 đầu sách, TSPL của xã được đặt tại bộ phận hành chính "một cửa" rất thuận tiện cho cán bộ và nhân dân khi cần khai thác, sử dụng sách pháp luật để giải quyết công việc ở từng lĩnh vực cụ thể. Đồng chí Vũ Xuân Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: TSPL của xã thực sự là một kênh thông tin đắc lực giúp cán bộ xã giải quyết hiệu quả công việc. Trong quá trình thực thi công vụ, nhiều ý kiến của nhân dân băn khoăn về chính sách đất đai, tài nguyên môi trường, hôn nhân, gia đình... đều được giải đáp cụ thể, thuyết phục bằng các quy định pháp luật cụ thể nên được nhân dân tin tưởng, tạo điều kiện để công việc được giải quyết nhanh chóng.

Hằng năm, ngoài việc được Phòng Tư pháp huyện cấp phát, bổ sung các đầu sách pháp luật, UBND các xã đều dành kinh phí 2 triệu đồng để mua bổ sung sách vào TSPL. Đặc biệt, trong tháng 7-2013, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc mua sách, tài liệu pháp luật cấp phát cho TSPL của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, 11 xã, thị trấn của huyện đã được cấp 770 đầu sách pháp luật như: Luật Khiếu nại năm 2012, Luật Tố cáo năm 2012, Bộ luật Lao động năm 2012, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, tài liệu hỏi - đáp tìm hiểu pháp luật... đáp ứng kịp thời nhu cầu triển khai thực hiện các văn bản pháp luật mới của các địa phương, giúp cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân hiểu biết pháp luật và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Tuy nhiên, đa số các TSPL ở huyện Mỹ Lộc được đặt tại UBND xã, thị trấn, chưa bố trí phòng đọc riêng, nên chưa thực sự thuận tiện để người dân khai thác, sử dụng; chỉ khi có nhu cầu, vướng mắc về pháp luật thì người dân mới tìm đến TSPL. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn cần quan tâm đổi mới, có biện pháp khắc phục hạn chế này để TSPL thật sự trở thành công cụ đắc lực cho cán bộ và nhân dân khi có nhu cầu tìm hiểu pháp luật./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com