Những năm gần đây, Trường Tiểu học Xuân Hòa (Xuân Trường) đã có bước tiến vượt bậc về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. Năm học 2012-2013 nhà trường đã vươn lên xếp thứ 2/29 trường về cả chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục "mũi nhọn", được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3, đồng thời là 1 trong 2 trường tiểu học tiêu biểu xuất sắc nhất toàn tỉnh trong thực hiện mô hình lớp học kiểu mới.
Với mô hình lớp học kiểu mới, cô và trò Trường Tiểu học Xuân Hoà phấn khởi thi đua dạy tốt, học tốt. |
Nhận thức sâu sắc chất lượng đội ngũ giáo viên có vai trò tiên quyết với sự phát triển của nhà trường, Hiệu trưởng Phạm Thành Công đã cùng ban giám hiệu nhà trường tập trung ổn định tổ chức, xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện để mỗi người phát huy được năng lực, phấn đấu vươn lên dạy tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Được sự động viên kịp thời, đội ngũ giáo viên nhà trường đều có ý thức vươn lên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài việc tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, các thầy, cô giáo đều tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội giảng, các buổi sinh hoạt chuyên đề… nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, khẳng định năng lực chuyên môn trong từng giờ lên lớp. Các hoạt động sinh hoạt nghiệp vụ trong nhà trường diễn ra sôi nổi. Đến nay, nhà trường đã có 93,2% cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn và 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong soạn bài và giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND, Hội đồng giáo dục của xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất giúp thầy và trò nhà trường có môi trường thuận lợi cho việc dạy và học. Xã đã đầu tư xây dựng 19 phòng học mới, 11 phòng học chức năng với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ công tác xã hội hóa giáo dục được gần 2 tỷ đồng. Đến nay, nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp trên khuôn viên rộng 10.552m2, tạo tiền đề để nhà trường phấn đấu vươn lên trở thành ngôi trường vững mạnh về mọi mặt. Năm học 2011-2012, Trường Tiểu học Xuân Hoà là trường tiểu học duy nhất trong huyện đạt cùng lúc “3 chuẩn”: chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn và chuẩn thư viện trường học. Năm học 2012-2013, nhà trường tiếp tục đầu tư xây dựng mô hình lớp học mới theo hướng xanh - sạch - đẹp - thân thiện và hiện đại, hỗ trợ tích cực việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, phát huy sự sáng tạo của giáo viên và học sinh nhằm tạo ra không gian và môi trường học tập thân thiện trong lớp học, đồng thời tạo thuận lợi giúp học sinh chủ động thu nhận và tiếp cận các kiến thức ngoài giờ học. Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tạo được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh; tổ chức các buổi tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh học sinh về hiệu quả của mô hình lớp học kiểu mới, từ đó đóng góp kinh phí, công sức cùng nhà trường trang trí lớp học theo mô hình mới đúng với định hướng của ngành GD và ĐT, như: xây dựng hòm thư lớp học, các góc học tập, thư viện lớp, góc môi trường lớp học và đầu tư cải tạo hệ thống điện chiếu sáng chống lóa. Mỗi lớp học được trang trí theo những hình thức khác nhau, tạo thành mô hình trường học kiểu mới, được đánh giá đạt loại xuất sắc nhất trong huyện và là 1 trong 2 trường tiểu học tiêu biểu xuất sắc nhất toàn tỉnh thực hiện mô hình lớp học kiểu mới. Trong năm học 2012-2013, trường có 248 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, 171 học sinh đạt danh hiệu tiên tiến, 29 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, 20 học sinh được các cấp khen thưởng về công tác Đội và hàng chục học sinh vượt khó, học giỏi được các tổ chức, cá nhân và nhà trường cấp học bổng.
Phát huy kết quả đã đạt được, năm học mới 2013-2014, Trường Tiểu học Xuân Hoà tiếp tục củng cố mô hình lớp học kiểu mới, đồng thời xây dựng một số CLB như: CLB thơ - văn, CLB toán học, CLB âm nhạc, CLB mỹ thuật… để hướng các em vào các hoạt động ngày thứ 7, giúp học sinh không chỉ lĩnh hội tốt kiến thức sách giáo khoa mà còn được bồi dưỡng kiến thức phát triển toàn diện./.
Bài và ảnh: Hồng Minh