Mô hình "Cụm công nghiệp an toàn về an ninh trật tự" ở cụm công nghiệp An Xá

08:08, 26/08/2013

Cụm công nghiệp (CCN) An Xá (TP Nam Định) được thành lập từ năm 2005, đến nay, đã có 60 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, trong đó có 40 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động. CCN nằm ven Quốc lộ 10 nên thuận tiện về giao thông, vận chuyển hàng hóa, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT) ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp. Trước thực trạng trên LĐLĐ Thành phố Nam Định phối hợp với Công an thành phố và Trung tâm Phát triển CCN Thành phố Nam Định xây dựng mô hình “CCN an toàn về ANTT” nhằm giảm thiểu tình trạng mất an toàn về ANTT, đảm bảo cho hoạt động sản xuất của CCN cũng như an ninh trên địa bàn.

Triển khai mô hình, Ban đại diện công tác ANTT CCN An Xá được thành lập; tổ chức hội nghị triển khai xây dựng mô hình đến các doanh nghiệp, các cơ quan trên địa bàn; chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp trong CCN An Xá phối hợp thực hiện các nội dung của mô hình; phát hiện, lập biên bản để xử lý kịp thời những hành vi gây mất ANTT tại CCN An Xá; vận động các doanh nghiệp tích cực phối hợp với lực lượng công an và công đoàn các cấp duy trì phong trào "3 giỏi, 2 vững mạnh" về ANTT. Các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm, tích cực tham gia quản lý Nhà nước về an toàn ANTT, nhất là các quy chế hoạt động văn hóa, giữ gìn trật tự ATGT...; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho đoàn viên và công nhân lao động; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng hòa giải lao động trong các doanh nghiệp nhằm giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở; tích cực giáo dục, giúp đỡ đoàn viên công đoàn cảnh giác, không để liên quan tới tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; tham gia tố giác tội phạm, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ giữa các đoàn viên công đoàn ở các doanh nghiệp. Công đoàn các cấp tích cực phối hợp với chuyên môn rà soát những quy định về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ tài sản, phòng, chống lộ, lọt bí mật kinh doanh trong doanh nghiệp.

Sau hơn 7 tháng triển khai mô hình, các CĐCS doanh nghiệp, CNVCLĐ đều tự giác học tập, thực hiện những quy định pháp luật về bảo vệ an toàn tài sản của cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bảo vệ môi trường. Đồng chí Nguyễn Đông Ba, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Phát triển CCN thành phố cho biết: Sau khi mô hình được xây dựng và đi vào hoạt động, 100% CĐCS và đoàn viên công đoàn đã tham gia ký cam kết thực hiện giữ gìn ANTT, đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn trong CCN. Công đoàn Trung tâm Phát triển CCN thành phố phối hợp, chỉ đạo CĐCS doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn về ANTT tới đoàn viên công đoàn và người lao động thông qua các hình thức như: kẻ vẽ khẩu hiệu, pa-nô, áp phích; tổ chức các hội thi, nói chuyện về tình hình ANTT, ký giao ước thi đua, giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT, tập huấn chuyên đề để phổ biến, nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ, người sử dụng lao động và các chủ doanh nghiệp về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn; Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở tôn giáo đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” trên địa bàn tỉnh; các nội quy, quy chế của CCN và doanh nghiệp, những nội dung liên quan đến ANTT tới công nhân lao động. Theo đó, CĐCS doanh nghiệp tự đảm bảo an toàn của đơn vị mình trong phạm vi khuôn viên doanh nghiệp, an toàn chung của CCN do lực lượng chức năng đảm nhiệm, không để kẻ gian xâm nhập vào trong doanh nghiệp hoặc ngăn chặn các hiện tượng cấu kết với bảo vệ các doanh nghiệp với mục đích xấu. CNVCLĐ trong các doanh nghiệp đã có ý thức tự giác tham gia tố giác những hành vi gây mất an toàn ANTT; không tham gia đánh bạc; sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy... Nhờ đó trong thời gian gần đây, tình trạng mất an toàn về ANTT trên địa bàn CCN giảm đáng kể, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong CCN ổn định.  

Thời gian tới, để mô hình “CCN an toàn về ANTT” tiếp tục phát huy hiệu quả, LĐLĐ thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiện toàn Ban đại diện; tập trung tuyên truyền về ANTT, ATGT, phòng cháy, chữa cháy và một số lĩnh vực khác liên quan đến người lao động. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trong việc tham gia giữ gìn ANTT, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com