Minh Thuận chăm lo đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục

09:08, 03/08/2013

Mặc dù kinh tế vẫn còn những khó khăn, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Minh Thuận (Vụ Bản) vẫn quan tâm chăm lo đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Nhờ vậy, đến nay chất lượng giáo dục của xã đã có chuyển biến tích cực.

Từ năm 2000, xã Minh Thuận đã hoàn thành phổ cập tiểu học và cơ bản phổ cập THCS. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào các trường THPT thấp, mỗi năm xã chỉ có khoảng 15 đến 20 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trước thực trạng ấy, Đảng ủy, UBND xã Minh Thuận đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục; trong đó tăng cường đầu tư các điều kiện cần thiết để thực hiện đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục phổ thông và hướng nghiệp, đặc biệt cải thiện giáo dục mầm non, góp phần tích cực hướng nghiệp cho học sinh và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đồng thời đầu tư kinh phí và tranh thủ mọi nguồn lực xã hội xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học, từng bước đưa các trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia. Trong 5 năm trở lại đây, xã đã trích ngân sách và huy động nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường học. Trong đó, riêng năm 2012 đã đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng khu A trường mầm non của xã để phấn đấu trong năm học 2013-2014 trường đạt chuẩn quốc gia. Đối với 2 trường tiểu học, xã cũng đã đầu tư 7 tỷ đồng và trường THCS đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để hoàn thiện các phòng học, phòng chức năng và chỉnh trang khuôn viên các nhà trường để đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò các cấp học trong xã. Đến nay, trường THCS của xã đã có 26 phòng học và phòng chức năng; 2 trường tiểu học đều được xây dựng cao tầng khang trang, sạch đẹp. Xã đã có kế hoạch tiếp tục tập trung huy động khoảng 13 tỷ đồng xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng và chỉnh trang khuôn viên cho các nhà trường, phấn đấu đến năm học 2014-2015, trường THCS của xã sẽ đạt chuẩn quốc gia và 2 trường tiểu học sẽ đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 trong thời gian sớm nhất.

Trường Mầm non khu A xã Minh Thuận được đầu tư xây dựng 6 phòng học cao tầng trị giá gần 4 tỷ đồng, đưa vào sử dụng trong năm học 2012-2013.
Trường Mầm non khu A xã Minh Thuận được đầu tư xây dựng 6 phòng học cao tầng trị giá gần 4 tỷ đồng, đưa vào sử dụng trong năm học 2012-2013.

Với tổng số 106 giáo viên ở cả 3 cấp học, trong đó ở cấp tiểu học và THCS có trên 70% là giáo viên gia đình ở xa. Để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Đảng ủy, UBND xã đã xây 15 phòng có đầy đủ hệ thống điện, nước làm nhà công vụ đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho giáo viên ở xa. Đảng ủy, UBND xã cùng các tổ chức, đoàn thể trong xã thường xuyên thăm hỏi, động viên đội ngũ các thầy, cô giáo có gia đình ở xa trong các dịp lễ, tết và dịp tổng kết năm học hay khi bị ốm đau. Từ sự quan tâm chăm lo chu đáo của địa phương, đội ngũ giáo viên ở xã Minh Thuận đều cố gắng phấn đấu vươn lên trong giảng dạy. Riêng với đội ngũ giáo viên mầm non, do chế độ thu nhập thấp, phần lớn lại là giáo viên hợp đồng nên nhiều người không yên tâm với nghề, có thời điểm 16/30 giáo viên của trường đã nghỉ việc hoặc xin chuyển công tác. Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND xã và Ban giám hiệu nhà trường đã họp bàn biện pháp để “giữ chân” các cô và tập trung củng cố, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Cùng với sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo xã, Ban giám hiệu nhà trường còn động viên và trực tiếp đứng lớp dạy thay để các cô giáo được đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, từ chỗ chỉ có 5 giáo viên trung cấp mầm non, đến nay các cô đều đã hoàn thành các chương trình học nâng cao trình độ, trong đó có 23/33 giáo viên có trình độ trên chuẩn, nhiều cô đã phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Tiêu biểu như cô giáo Trần Thị Kim Huệ tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2010-2011 đã đạt số điểm tối đa, xếp thứ nhất toàn tỉnh. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp của xã Minh Thuận đều dẫn đầu huyện, trong đó tỷ lệ trẻ 3, 4 và 5 tuổi ra lớp đạt 100%.

Sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương. Ngành học giáo dục mầm non của xã từ chỗ khó khăn yếu kém nhất đã có sự phát triển như hôm nay. Các trường tiểu học, THCS cũng đều phấn đấu vươn lên trong dạy và học. Học sinh trong độ tuổi đều được đến trường, không có học sinh bỏ học giữa chừng. Năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh của xã thi đỗ vào các trường THPT đạt 85%, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt 65%. Sự chăm lo, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục đã tạo điều kiện cho con em Minh Thuận học tập ngày càng tiến bộ./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com