Hội Nông dân Mỹ Lộc phát huy hiệu quả các nguồn vốn, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất

08:08, 13/08/2013

Với chức năng đại diện, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên nông dân, góp phần ổn định đời sống người nông dân, những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Mỹ Lộc đã triển khai vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng: NN và PTNT, CSXH; phối hợp với các ban, ngành, các trung tâm dạy nghề tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên phát triển kinh tế.

Anh Trần Văn Kim, hội viên chi hội thôn La Chợ, xã Mỹ Tiến, cho biết: “Được HND xã bảo lãnh, gia đình tôi được vay 300 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT để đầu tư phát triển mô hình trang trại nuôi cá truyền thống”. Năm 2006, trên diện tích 1,1ha vùng trũng anh Kim đã đầu tư quy hoạch thành 4 ao nuôi cá truyền thống theo phương pháp bán công nghiệp, trong đó chủ yếu là các loại cá trắm, chép. Nhờ có kinh phí kịp thời để đầu tư, đồng thời tích cực áp dụng các kỹ thuật tiến bộ tiếp thu được qua các lớp chuyển giao kỹ thuật nuôi thuỷ sản, trang trại nuôi cá của gia đình anh ngày càng phát triển. Đầu năm 2013, trang trại của anh Kim được UBND huyện ra quyết định công nhận là mô hình phát triển kinh tế trang trại. Đồng chí Lê Văn Khánh, Chủ tịch HND xã Mỹ Tiến cho biết, thời gian qua, nhiều hộ nông dân trong xã đã phát triển mô hình nuôi thủy sản, chủ yếu là cá trắm đen, chép, ba ba. Hiện, trên địa bàn xã có 16 hộ nuôi, trong đó có 13 hộ nuôi với quy mô lớn trên 1ha...

Trang trại nuôi cá truyền thống của gia đình anh Trần Văn Kim, hội viên nông dân thôn La Chợ, xã Mỹ Tiến, mỗi năm đạt doanh thu 1,5-2 tỷ đồng.
Trang trại nuôi cá truyền thống của gia đình anh Trần Văn Kim, hội viên nông dân thôn La Chợ, xã Mỹ Tiến, mỗi năm đạt doanh thu 1,5-2 tỷ đồng.

Hằng năm, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH và vốn từ Quỹ HTND, đã có trên 50% số hội viên nông dân trên địa bàn xã được vay vốn, trung bình mỗi hội viên được vay từ 30-50 triệu đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp HND trong huyện đã chủ động, tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN và PTNT chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp với cán bộ tín dụng ngân hàng thành lập, củng cố các tổ vay vốn và tiết kiệm, quản lý nguồn vốn; thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay. Đến nay, các cấp HND trong huyện đã tín chấp cho hội viên nông dân toàn huyện vay với tổng số tiền hơn 90 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 2.637 lượt hộ vay. Ngoài nguồn vốn của ngân hàng, HND huyện và các tổ chức cơ sở hội còn vận động xây dựng Quỹ HTND giúp hội viên có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế. Năm 2012, các cấp HND trong huyện đã vận động xây dựng Quỹ HTND được trên 210 triệu đồng, nâng tổng số quỹ trong toàn huyện lên 1,04 tỷ đồng. Với số vốn huy động được, cùng với nguồn vốn ủy thác của HND tỉnh, Trung ương HND Việt Nam, các cấp HND trong huyện đã thẩm định, giải ngân 500 triệu đồng cho hội viên vay phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn thông qua dự án cơ sở may công nghiệp tập trung tại xã Mỹ Thắng và những hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Các mô hình đầu tư chăn nuôi trâu, bò, lợn nái sinh sản và phát triển trang trại nuôi thủy sản nhờ các nguồn vốn vay kịp thời đã giúp nhiều hội viên nông dân nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát

Để giúp hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả, an toàn, nhiều năm qua các cấp HND trong huyện đã tích cực phối hợp với Phòng NN và PTNT, các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề của huyện… tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn lượt hộ nông dân các phương pháp kỹ thuật trồng lúa tiên tiến, chương trình “ba giảm, ba tăng”; thâm canh lúa cao sản; sản xuất giống lúa… thông qua các hình thức hội thảo đầu bờ, trình diễn mô hình mẫu, hỗ trợ cây, con giống, giúp cho nông dân lựa chọn, ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả. Để đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn, HND huyện đã tích cực phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Những năm qua, trên địa bàn huyện đã có hơn 700 hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hộ thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 6.281 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai xây dựng Quỹ HTND trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn. Công tác tuyên truyền chưa thật sự sâu rộng nên một số ngành, cơ quan, doanh nghiệp chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của việc vận động xây dựng Quỹ nên kết quả vận động hạn chế. Thành viên Ban Chỉ đạo vận động xây dựng Quỹ chủ yếu là kiêm nhiệm nên chưa tập trung cao cho công tác vận động. Vì vậy trong những năm tiếp theo HND huyện cần tiếp tục tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào xây dựng Quỹ HTND đến mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao kết quả huy động xây dựng Quỹ để tạo thêm nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com