Hiệu quả từ cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" ở Thành phố Nam Định

07:08, 24/08/2013

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp với diện tích khoảng 20m2, trên đường Trần Huy Liệu, phường Văn Miếu, bà Trần Thị Thu Minh, 72 tuổi, chia sẻ: Ngôi nhà chật chội là nơi sinh sống của 4 người thuộc 3 thế hệ: bà, vợ chồng con trai và đứa cháu năm nay học lớp 3. Bản thân bà sức khỏe ngày một giảm sút, hay ốm đau bệnh tật, vợ chồng người con trai không có việc làm ổn định. Biết hoàn cảnh gia đình bà, năm 2010 Hội CTĐ phường đã vận động các nhà hảo tâm được 5 triệu đồng giúp gia đình bà sửa chữa ngôi nhà đang bị xuống cấp và từ năm 2012, Hội CTĐ phường đã vận động trợ cấp mỗi tháng cho gia đình bà 10kg gạo, vào các dịp lễ tết, các tổ chức từ thiện cũng thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình bà khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Gia đình chị Lê Thị Liên, ở khu tập thể B9, phường Văn Miếu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2012, chồng chị trong lúc đi làm không may ngã từ trên giàn giáo xuống, bị đa chấn thương, không thể làm các công việc nặng. Cậu con trai năm nay lên lớp 2 mắc bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên phải lên Hà Nội để điều trị. Gánh nặng gia đình đè lên vai chị. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Liên, Hội CTĐ phường đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức giúp đỡ, đồng thời trợ cấp thường xuyên cho gia đình chị mỗi tháng 10kg gạo…

Cán bộ Hội CTĐ phường Văn Miếu thăm, động viên gia đình bà Trần Thị Thu Minh có hoàn cảnh khó khăn.
Cán bộ Hội CTĐ phường Văn Miếu thăm, động viên gia đình bà Trần Thị Thu Minh có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ thành phố đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí Trần Văn Mùi, Chủ tịch Hội CTĐ Thành phố Nam Định cho biết, để cuộc vận động đạt kết quả, các cấp Hội CTĐ của thành phố đã phối hợp lồng ghép tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động trong các hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, trong các buổi họp ở khu dân cư, tổ dân phố, đồng thời vận động các tập thể, cá nhân giúp đỡ trực tiếp các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cuộc vận động đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các vị chức sắc tôn giáo trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng bằng các hình thức như: trao tặng học bổng, sách vở, quần áo, phương tiện đi lại, đồ dùng gia đình…, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế, sửa chữa nhà cửa… Sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, các cấp Hội CTĐ thành phố đã nhận được lòng hảo tâm của 1.395 cá nhân, tập thể đứng ra nhận giúp đỡ cho 1.278 đối tượng với tổng trị giá hơn 1 tỷ 606 triệu đồng; cho 296 người vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 822 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, thông qua cuộc vận động đã có 202 người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam được trợ giúp với tổng trị giá hơn 90,3 triệu đồng, có 10 “địa chỉ nhân đạo” mỗi tháng được nhận trợ cấp 10kg gạo. Ngoài ra, Hội CTĐ thành phố đã vận động được 1 tập thể tặng 2 xe lăn cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và trao tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng; trợ giúp 2 nạn nhân chất độc da cam sửa chữa nhà ở (mỗi đối tượng được giúp đỡ 10 triệu đồng); giúp đỡ cai nghiện tại cộng đồng cho 23 đối tượng, chăm sóc 78 người nhiễm HIV tại nhà; thông qua Hội CTĐ tỉnh, Viện Phục hồi chức năng (Bộ LĐ-TB và XH) đã tổ chức khám bệnh cho 27 trẻ bị khuyết tật vận động, trong đó có 9 trẻ được phẫu thuật miễn phí và 9 trường hợp được lắp tay giả thông minh… Nhiều địa phương, đơn vị, cá nhân đã vận động được số quỹ lớn để giúp đỡ các đối tượng như: Hội CTĐ xã Mỹ Xá vận động được 80 triệu đồng; Hội CTĐ phường Lộc Vượng vận động được 40 triệu đồng, các phường: Vỵ Xuyên, Hạ Long và Thống Nhất mỗi đơn vị vận động được 25 triệu đồng; Ban trị sự chùa Vọng Cung ủng hộ 207 suất quà và 150 suất học bổng… Để có thêm nhiều nguồn hỗ trợ, các cấp Hội CTĐ thành phố đã vận động đặt hòm quỹ nhân đạo tại các siêu thị, nhà hàng…; hằng năm quyên góp được từ 5-10 triệu đồng bổ sung vào nguồn quỹ trợ giúp cho các trường hợp nghèo khó. Thông qua cuộc vận động, các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn, các đối tượng yếu thế trong cộng đồng đã được trợ giúp một cách thiết thực, nhiều “địa chỉ” đã giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Để cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đi vào cuộc sống và ngày càng có hiệu quả, thời gian tới, Hội CTĐ thành phố tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố, Thành Đoàn, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin... tích cực triển khai các chương trình hoạt động, chăm lo, trợ giúp các đối tượng khó khăn trong xã hội; tiếp tục khảo sát nắm chắc các đối tượng khó khăn cần giúp đỡ, đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp đối tượng có hoàn cảnh khó khăn phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com