Chuyển biến trong công tác phòng, chống ma túy ở phường Trường Thi

08:08, 06/08/2013

Trước năm 2009, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn phường Trường Thi diễn biến khá phức tạp và là một trong những địa bàn “nhức nhối” về ma tuý của Thành phố Nam Định. Trên địa bàn phường có nhiều đường ngang, ngõ ngách nhỏ thông nhau, lại giáp ranh với các phường Cửa Bắc, Văn Miếu, Trần Đăng Ninh, xã Lộc Hòa, Mỹ Xá… nên các đối tượng tội phạm ma tuý thường lợi dụng “địa hình, địa thế” để hoạt động. Hình thức chủ yếu lấy “hàng” ở nơi khác về rồi chia nhỏ bán cho con nghiện, dùng chính đối tượng nghiện đi bán lẻ ma túy để lấy lãi sử dụng với những thủ đoạn hoạt động khá tinh vi, xảo quyệt nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Chúng thường chỉ bán cho người quen qua khe cửa, bán qua điện thoại hoặc nhận tiền một nơi, để “hàng” một nơi cho các đối tượng nghiện đến lấy và thường xuyên thay đổi thủ đoạn hoạt động, thời gian, địa điểm giao nhận “hàng”, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Không những thế trên địa bàn còn có khá đông đối tượng ở các khu vực lân cận sang hoạt động; có thời kỳ cao điểm, trên địa bàn phường có hàng chục điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy trái phép làm phức tạp thêm tình hình trật tự an toàn xã hội và khiến người dân luôn cảm thấy lo lắng, bất an.

Cán bộ Công an phường và tổ dân phố số 19 phường Trường Thi bàn biện pháp quản lý, giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Cán bộ Công an phường và tổ dân phố số 19 phường Trường Thi bàn biện pháp quản lý, giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Trước tình hình trên, Công an phường Trường Thi đã xây dựng quyết tâm từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong đó, Công an phường đã tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội. Thông qua các buổi họp tổ dân phố hay các buổi họp của các ngành, đoàn thể, Công an phường đã phối hợp lồng ghép tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy, thông báo cho nhân dân trong khu vực về những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma tuý cũng như về các đối tượng nghiện ma tuý để mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em không liên quan đến tệ nạn ma túy. Ở các khu dân cư, lực lượng Cảnh sát khu vực nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình hoạt động của các đối tượng nghiện ma túy, từ đó phối hợp với Hội CCB, Hội Phụ nữ, ban công tác Mặt trận và tổ trưởng tổ dân phố đến từng gia đình có con em sa đà nghiện ngập để tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa đối tượng và động viên, giúp đỡ cai nghiện, đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm ma túy. Lực lượng Công an phường cũng đã thường xuyên gọi các đối tượng lên để răn đe, giáo dục và lập hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, đi cai nghiện bắt buộc, thực hiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, từng bước làm giảm các nhân tố phát sinh tội phạm trên địa bàn. Cùng với công tác phòng ngừa, trên cơ sở nắm chắc tình hình, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy, Công an phường Trường Thi đã phối hợp chặt chẽ với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Nam Định) xây dựng các kế hoạch, phương án, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt xoá các điểm và tụ điểm phức tạp về ma túy. Mỗi năm, lực lượng Công an phường phối hợp bắt và truy tố hàng chục vụ mua bán trái phép chất ma túy. Các điểm, tụ điểm ma túy đã lần lượt bị “xóa sổ”, các điểm mới có dấu hiệu manh nha hoạt động đều được ngăn chặn kịp thời. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn giảm rõ rệt qua từng năm. Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, tình hình địa bàn đã cơ bản ổn định, trên địa bàn không còn điểm và tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy và được đưa ra khỏi “danh sách” địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy của thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Công an phường đã bắt 10 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; xử lý hành chính 20 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 135, lập hồ sơ đưa 4 đối tượng vào cai nghiện tại gia đình và cộng đồng…

Với quyết tâm và các biện pháp đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị địa phương đã góp phần từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn phường Trường Thi, ổn định tình hình ANTT, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com