Xuân Trường chăm lo đối tượng chính sách

07:07, 27/07/2013

Huyện Xuân Trường hiện có 7.605 đối tượng chính sách, trong đó có 1.101 thương binh, 884 bệnh binh, 1.100 gia đình liệt sĩ, 1.977 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, UBND huyện, các xã, thị trấn thường xuyên đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Với sự hỗ trợ của Cty Quản lý bay Việt Nam và anh em, con cháu đóng góp xây dựng ngôi Nhà Tình nghĩa của bà Đỗ Thị Hiền là vợ liệt sĩ, ở xóm Hưng Đạo, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) được khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Với sự hỗ trợ của Cty Quản lý bay Việt Nam và anh em, con cháu đóng góp xây dựng ngôi Nhà Tình nghĩa của bà Đỗ Thị Hiền là vợ liệt sĩ, ở xóm Hưng Đạo, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) được khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Toàn huyện hiện có 5.169 đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền gần 7,7 tỷ đồng/tháng, đều được Phòng LĐ-TB và XH, các xã, thị trấn chi trả đầy đủ, kịp thời. Từ năm 2012 đến nay, Phòng LĐ-TB và XH huyện đã chi trả tiền trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 103 thương, bệnh binh, tổng kinh phí 37 triệu đồng; chi trả chế độ điều dưỡng cho 3.480 lượt đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước. Tổ chức rà soát và tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời. Thẩm định, xét duyệt và thực hiện chế độ ưu đãi trong GD và ĐT, dạy nghề cho học sinh, sinh viên là con em đối tượng chính sách. Trong các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với việc tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng chính sách, lãnh đạo huyện và các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng kinh phí khoảng 110 triệu đồng mỗi năm; tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ… Cùng với việc thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, huyện thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, trường học, các tầng lớp nhân dân về truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" đối với người có công với đất nước, với cách mạng; nâng cao tinh thần trách nhiệm quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách; huy động toàn dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Năm 2012, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện đã nhận được 66 triệu đồng, quỹ của các xã, thị trấn trong huyện đạt 275 triệu đồng. Năm nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện đã nhận được 65 triệu đồng, quỹ các xã, thị trấn nhận được 148 triệu đồng. Các xã có số dư quỹ cao là: Xuân Bắc, Xuân Phú, Xuân Tân… Từ nguồn quỹ, huyện và các xã, thị trấn đã hỗ trợ 18 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở xây dựng, sửa chữa nhà với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng chính sách khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất. Các ngành, các địa phương trong huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công tham gia các hoạt động xã hội, phát triển sản xuất kinh doanh. Được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các đối tượng chính sách luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Đến nay, hầu hết các gia đình chính sách trong huyện đã ổn định cuộc sống, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2013), huyện đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ, về công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh và những người có công trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, đặc biệt là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc. Qua đó, đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" cũng như huy động sự tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, tạo nguồn lực tiếp tục chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Cùng với việc tổ chức các hoạt động: viếng Nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, chuyển quà của Chủ tịch nước đến đúng các đối tượng chính sách, đầy đủ, kịp thời, huyện tổ chức tặng quà cho 278 đối tượng chính sách, người có công tiêu biểu. Phòng LĐ-TB và XH huyện tập trung rà soát, thống kê và hướng dẫn các đối tượng chính sách trong diện được hưởng chính sách mới của Nhà nước đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công làm hồ sơ để tập hợp, trình cấp có thẩm quyền xét duyệt, đảm bảo thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com