Tuổi trẻ với tháng 7 "tri ân"

07:07, 27/07/2013

Tuần lễ "Đền ơn đáp nghĩa và thắp nến tri ân” do Tỉnh Đoàn phát động vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm đã thu hút đông đảo thanh, thiếu niên trong tỉnh tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức dọn dẹp, tu sửa nghĩa trang, đền, đài liệt sĩ; tặng học bổng cho con em các gia đình thương binh, liệt sĩ vượt khó học giỏi… Đây là năm thứ 5 hoạt động này được triển khai đồng loạt tại khắp các cơ sở Đoàn, được dư luận xã hội đánh giá cao.

ĐVTN Công an tỉnh, khối các trường ĐH, CĐ quét vôi, tu sửa Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lộc An (TP Nam Định).
ĐVTN Công an tỉnh, khối các trường ĐH, CĐ quét vôi, tu sửa Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lộc An (TP Nam Định).

Chúng tôi có dịp cùng những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh về khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong (TNXP), thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Yên Thắng, Yên Chính (Ý Yên). Đoàn gồm 20 đoàn viên từ các chi đoàn: Cty CP Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT Bắc Nam Định… Mặc cho trời nắng chói chang, các thầy thuốc trẻ vẫn cần mẫn, nhiệt tình khám, tư vấn sức khỏe cho từng người. Ngoài việc thăm, khám bệnh, đoàn còn mang theo 50 suất thuốc (trị giá 400 nghìn đồng/suất), 10 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 500 nghìn đồng tặng các gia đình chính sách. Buổi khám bệnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân nơi đây. Một CCB ở xã Yên Thắng cho biết: “Tôi vừa được các thầy thuốc trẻ khám và chẩn đoán có dấu hiệu bị huyết áp cao và bệnh viêm tai giữa. Các thầy thuốc dặn dò tôi rất cẩn thận về cách ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện thể thao, giữ gìn sức khỏe. Mong rằng sẽ có nhiều đoàn y, bác sĩ như thế để có thêm nhiều người như chúng tôi được khám bệnh”. Đồng chí Vũ Thị Minh Phương, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Hoạt động tình nguyện này là cơ hội thực tiễn để các thầy thuốc trẻ rèn luyện y đức, góp phần giáo dục, bồi đắp tình cảm, lý tưởng cách mạng tốt đẹp trong thanh niên. Đây đã trở thành hoạt động thường niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp vào dịp 27-7 hằng năm. Cũng trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) năm nay Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng 55 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng, 50 suất thuốc, trị giá 200 nghìn đồng/suất, 15 sổ tiết kiệm (500 nghìn đồng/sổ) cho các vợ liệt sĩ, con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, cựu TNXP, các thương, bệnh binh của xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc)… Số lượng và giá trị quà không nhiều nhưng là tấm lòng, nghĩa cử của thế hệ trẻ tri ân công ơn của thế hệ cha anh đi trước đã phải chịu nhiều mất mát, hy sinh. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Bà Nguyễn Thị Mai là vợ liệt sĩ ở xã Xuân Thành (Xuân Trường) vừa được ở trong ngôi nhà mới. Trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà luôn mơ ước xây được một ngôi nhà kiên cố... Biết được hoàn cảnh của bà, các cấp bộ Đoàn huyện Xuân Trường đã quyên góp, hỗ trợ gia đình bà 20 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Bà Mai tâm sự: “Cuộc sống của tôi đã ổn định từ khi có ngôi nhà mới. Tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa, bão đến. Giờ đây tôi có thể yên tâm để vui hưởng tuổi già”.

Được triển khai từ năm 2009, Tuần lễ "Đền ơn đáp nghĩa và thắp nến tri ân" là điểm nhấn, hoạt động thiết thực nhất của tuổi trẻ toàn tỉnh trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Tuần lễ năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 27-7. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân, gia đình liệt sĩ, các cựu TNXP, CCB, người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn… kết hợp với các hoạt động tình nguyện hỗ trợ nhiều mặt cho các gia đình chính sách. Trong 3 năm trở lại đây, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng được 63 Nhà Nhân ái với tổng giá trị 423 triệu đồng; giúp đỡ 1.005 gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ tổng giá trị 788 triệu đồng; khám, tư vấn, cấp phát thuốc chữa bệnh cho 4.805 đối tượng chính sách, thân nhân đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị 397 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xây mới, sửa chữa 4 Nhà Nhân ái, Nhà Văn hóa thôn, tổng giá trị 130 triệu đồng; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.170 lượt đối tượng chính sách, tổng trị giá 120 triệu đồng… Cũng đã thành thông lệ, nhiều năm nay “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ”, cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, kể chuyện truyền thống diễn ra đồng loạt tại các Nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm, Nhà bia truyền thống của các địa phương, đơn vị… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Lễ dâng hương thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ sẽ do các ngành LĐ-TB và XH, Đoàn Thanh niên, Hội CCB… phối hợp đồng loạt tổ chức tối 26-7.

Với những việc làm thiết thực, tuổi trẻ toàn tỉnh đang góp sức, thể hiện lòng tri ân, sự biết ơn sâu sắc đối với những người đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc; cùng toàn xã hội xoa dịu những vết thương do chiến tranh để lại./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com