Công tác đền ơn đáp nghĩa - Trách nhiệm và nghĩa tình

07:07, 27/07/2013

Trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, theo lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (10-7-2013).
Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh
vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (10-7-2013).

Theo thống kê của Sở LĐ-TB và XH, hiện nay tổng số người có công và thân nhân người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hằng tháng là 52.500 người, với tổng số tiền chi trả trên 73 tỷ đồng/tháng, đều được chi trả đúng, đầy đủ, chu đáo và kịp thời. Đồng chí Hoàng Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH cho biết: Công tác giải quyết, quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt coi trọng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2011 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã xem xét hồ sơ, giải quyết cho trên 100 nghìn lượt người có công và thân nhân của người có công với cách mạng được thụ hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013 giải quyết các chế độ, chính sách cho trên 40 nghìn lượt người. Hằng năm, Sở LĐ-TB và XH còn thực hiện tốt chính sách điều dưỡng tập trung, điều dưỡng tại gia đình cho người có công; cấp trang thiết bị cho người có công, tổ chức rà soát và tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng người có công đảm bảo chính xác, kịp thời, đồng thời thẩm định, xét duyệt thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình đối với những người có công với cách mạng như tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ; mít tinh kỷ niệm ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm, tặng quà, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn…

Bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những hy sinh, cống hiến to lớn của các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nhằm khơi dậy lòng tự hào, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua đó đã vận động đông đảo các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ngành, đoàn thể, các đơn vị, cá nhân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, sửa chữa xây mới nhà ở cho các hộ gia đình chính sách nghèo; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng học bổng cho con em gia đình chính sách học khá, giỏi… Một trong những hoạt động nghĩa tình thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị và nhân dân tham gia là đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công của tỉnh. Trong 2 năm 2011-2012, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở cả 3 cấp của tỉnh đã nhận được gần 10 tỷ đồng, trong đó năm 2012 nhận được hơn 5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ và các nguồn vận động hỗ trợ khác, Sở LĐ-TB và XH đã hướng dẫn các địa phương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách khó khăn. Năm 2011, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 33 Nhà Tình nghĩa tặng gia đình chính sách, với tổng trị giá 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 58 nhà, trị giá 470 triệu đồng. Năm 2012, hỗ trợ xây mới 70 Nhà Tình nghĩa, trị giá 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 88 nhà, trị giá 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở LĐ-TB và XH đã vận động Quỹ Thiện tâm, thuộc Tập đoàn VINGROUP hỗ trợ xây dựng 90 Nhà Tình nghĩa, mỗi nhà 35 triệu đồng. Hiện nay, toàn tỉnh còn 30 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phụng dưỡng, quan tâm chăm sóc đến cuối đời. Đối tượng người có công và thân nhân người có công được hỗ trợ thăm viếng, cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sĩ, thăm hỏi động viên lúc ốm đau. Các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp cũng tham gia chăm sóc người có công bằng nhiều hình thức phong phú như tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà… góp phần cải thiện điều kiện về nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng của tỉnh bảo đảm ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-TTg về hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng. Theo đó, 11 diện đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ có nhà ở dột nát, xuống cấp sẽ được hỗ trợ theo mức: 40 triệu đồng/nhà xây mới; 20 triệu đồng/nhà sửa chữa. Theo ước tính của ngành LĐ-TB và XH, toàn tỉnh sẽ có khoảng 2.000 nhà ở của người có công được hỗ trợ xây mới và khoảng 30 nghìn nhà được hỗ trợ sửa chữa. UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tổ chức kiểm tra, thống kê các hộ gia đình chính sách khó khăn, xem xét, hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, thực hiện hiệu quả, kịp thời Quyết định số 22 của Chính phủ.

Hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2013), UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ để mọi người dân hiểu sâu sắc hơn nữa về công lao đóng góp của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Phát động phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Các ngành chức năng rà soát, thống kê các đối tượng chính sách; tổ chức triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 31/CP-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 05 của Bộ LĐ-TB và XH về hướng dẫn triển khai các chính sách mới đối với đối tượng người có công và thân nhân người có công, đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng đối tượng./.

Bài và ảnh: Trần Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com