Hoạt động Công đoàn và phong trào CNVC - lao động ngành Xây dựng

07:07, 27/07/2013

Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh có 28 công đoàn cơ sở với 1.530 đoàn viên công đoàn. Những năm qua, Công đoàn ngành đã chủ động phối hợp với chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, duy trì việc làm ổn định cho người lao động.

Để làm tốt công tác công đoàn và phát huy hiệu quả phong trào công nhân, công đoàn ngành đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNVCLĐ nâng cao ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động đoàn viên thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT. 100% công đoàn cơ sở đã duy trì chế độ giao ban hằng quý và báo cáo nhanh hằng tháng để nắm bắt, đánh giá tư tưởng của CNVCLĐ, giúp đỡ công nhân lao động gặp hoàn cảnh khó khăn… Thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống người lao động, hằng năm, công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở, CNVCLĐ. Các công đoàn cơ sở đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia xây dựng các quy chế dân chủ, quản lý lao động, trả lương, trả thưởng, định mức đơn giá tiền lương và đại diện cho người lao động ký thỏa ước lao động tập thể, thành lập hội đồng bảo hộ lao động; mạng lưới an toàn, vệ sinh lao động, hướng dẫn người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền hạn của mình đối với những điều khoản đã giao kết trong hợp đồng lao động. Công tác tập huấn, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường cũng được công đoàn ngành và công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp khối sản xuất, kinh doanh như Cty CP VLXD Xuân Châu, Cty CP Gạch Nam An đều cấp trang thiết bị bảo hộ lao động, quan tâm đến chế độ “ca 3”, phụ cấp độc hại, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Công tác phòng, chống cháy nổ được 100% công đoàn cơ sở trong ngành triển khai với các hoạt động như tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ phòng, chống cháy nổ tại Cty CP VLXD Xuân Châu, Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định; tổ chức huấn luyện PCCC cho lực lượng xung kích… Do đó đã hạn chế được các tai nạn lao động trong sản xuất kinh doanh.

Cán bộ Công đoàn ngành Xây dựng tặng quà cho tập thể cán bộ, công nhân Cty CP Gạch Nam An có thành tích xuất sắc. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cán bộ Công đoàn ngành Xây dựng tặng quà cho tập thể cán bộ, công nhân Cty CP Gạch Nam An có thành tích xuất sắc. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ ngành Xây dựng cũng được duy trì, tổ chức sôi nổi, thực hiện tốt các phong trào thi đua: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống các tệ nạn xã hội”… Các đơn vị đã tổ chức trồng cây xanh quanh khu vực làm việc tạo cảnh quan môi trường trong sạch; xây dựng "Góc bảo hộ lao động"; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cải thiện điều kiện làm việc trong phân xưởng bộ phận, tiết kiệm năng lượng… Tham gia các chương trình công tác xã hội, Công đoàn ngành đã phát động xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức 10 nghìn đồng/người; phát động phong trào ủng hộ “Phụ nữ và trẻ em nghèo” được các công đoàn cơ sở nhiệt tình hưởng ứng, quyên góp được hơn 11 triệu đồng để hỗ trợ tặng quà cho người lao động khó khăn, con CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt. Ban Nữ công Công đoàn ngành tổ chức nói chuyện chuyên đề văn hóa ứng xử, phẩm chất đạo đức nữ CNVCLĐ thời kỳ CNH-HĐH đất nước, học tập Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... Công tác khuyến học tặng quà cho con em CNVCLĐ học giỏi được công đoàn ngành quan tâm đẩy mạnh; các đơn vị đã tặng quà cho 216 cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Công đoàn ngành đã động viên khích lệ tinh thần, phát huy năng lực sáng tạo của người lao động, 100% các công đoàn cơ sở đều đăng ký thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm công trình ngành Xây dựng. Sản phẩm của 2 Cty CP VLXD Xuân Châu và Cty CP Gạch Nam An ngày càng được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm như tấm lợp fibrô xi-măng, bê tông thương phẩm ngày càng có uy tín và được người tiêu dùng đánh giá cao.

Những kết quả trong công tác quản lý Nhà nước, sản xuất, kinh doanh trong ngành Xây dựng trong những năm qua có sự đóng góp tích cực của công tác công đoàn và phong trào CNVC - lao động toàn ngành. Công đoàn ngành đã thực sự là cầu nối gắn kết người lao động với các đơn vị, doanh nghiệp. Với những thành tích nổi bật trong công tác công đoàn và phong trào CNVC - lao động, Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh đã được Bộ Xây dựng, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và Bằng khen./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com