Đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên

08:07, 30/07/2013

Những năm gần đây, tình hình thanh, thiếu niên (TTN) mắc các tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân do nhiều TTN thiếu ý thức và kiến thức phòng tránh TNXH; một bộ phận TTN lười lao động, có lối sống không lành mạnh dễ dẫn đến mắc TNXH... Trước thực trạng đó, các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế, giảm thiểu tình trạng TTN vi phạm pháp luật, mắc các TNXH.

ĐVTN phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân và học sinh huyện Giao Thủy.
ĐVTN phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân và học sinh huyện Giao Thủy.

Các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN trong tỉnh đã mở rộng đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội. Qua đó, tạo môi trường lành mạnh, phát huy  khả năng sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, xây dựng các mô hình mới để thu hút, quản lý ĐVTN. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã xuất hiện như thành lập các Khu nhà trọ tự quản; Tổ, đội thanh niên lao động xung kích; Đội thanh niên cờ đỏ; Cổng trường thanh niên tự quản xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATGT; thành lập các CLB: Hỗ trợ gia đình có con em mắc nghiện, Phòng, chống ma túy, Vì bạn bè quanh ta, Thanh niên nhà trọ... Hằng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cách phòng, chống TNXH cho TTN. Ngoài việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho TTN, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền quy định của pháp luật; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma tuý, TNXH trong ĐVTN; tổ chức cho TTN, HS, SV ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, không sản xuất, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy...; duy trì hoạt động “Hòm thư vì bạn”, “Truy tìm địa chỉ đen" để kịp thời phát hiện, uốn nắn những trường hợp có biểu hiện vi phạm, sa ngã vào TNXH. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng tổ chức các sân chơi lành mạnh, các phong trào tình nguyện, các hội nghị chuyên đề, tọa đàm, biểu dương lực lượng, tổ chức diễn đàn thanh niên, biểu diễn tiểu phẩm văn nghệ tại địa bàn khu dân cư, triển lãm ảnh… nhằm thu hút, tập hợp thanh niên vào các sinh hoạt tập thể lành mạnh, có ích. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, trong đó trọng tâm là tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, HIV/AIDS…, chú trọng đặc biệt đến các đối tượng là lao động trẻ xa nhà, TTN hư, từ đó từng bước tiếp cận, phân loại để có kế hoạch, biện pháp giúp các đối tượng này sửa chữa lỗi lầm. Triển khai Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, từ năm 2009 đến nay tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh tổ chức 254 buổi tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật thu hút sự tham gia của 23.458 ĐVTN. Thông qua các hoạt động này đã xuất hiện nhiều mô hình, tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong TTN hiện nay là do một bộ phận thanh niên lười lao động, hoặc không có việc làm dẫn đến “nhàn cư vi bất thiện”, nhiều người dễ vướng vào TNXH. Vì thế, việc tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, định hướng học tập và đào tạo nghề cho thanh niên là giải pháp giúp hạn chế tình hình trên được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Ngoài ra các cấp bộ Đoàn đã chăm lo đến công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, tạo điều kiện về vốn giúp họ ổn định sản xuất, có công ăn việc làm, tránh xa các TNXH. Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn do thanh niên quản lý, qua đó tạo nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên với tổng dư nợ trên 96 tỷ đồng; phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tổ chức tuyên truyền về Sàn giao dịch việc làm của tỉnh, thu hút đông đảo ĐVTN đăng ký tham gia. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn chỉ đạo các đơn vị triển khai chương trình “Hỗ trợ thanh niên trong xuất khẩu lao động”, chủ động phối hợp với các đơn vị trong việc ký kết, chọn lựa cũng như tư vấn cho thanh niên về xuất khẩu lao động, giúp hàng nghìn bạn trẻ có thêm cơ hội làm việc, cống hiến, không sa vào các TNXH, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong TTN./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com