Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở Nam Trực

08:07, 23/07/2013

Là địa bàn giáp ranh với Thành phố Nam Định, dân số thường xuyên có sự biến động nên công tác đăng ký và quản lý hộ tịch luôn được huyện Nam Trực tập trung chỉ đạo, giúp chính quyền địa phương theo dõi biến động hộ tịch, làm căn cứ xây dựng các chính sách về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn, góp phần bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Để thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, UBND huyện đã tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch nhằm bố trí, điều chỉnh, bổ sung kịp thời cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp. Hiện nay, cả 20 xã, thị trấn trong huyện đều đã bố trí được 2 biên chế công chức tư pháp, trong đó có một biên chế làm nhiệm vụ tư pháp - hộ tịch, nên đã tạo thuận lợi cho cán bộ tư pháp có thời gian tập trung sâu vào công việc. Hằng năm, UBND huyện quan tâm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức của Phòng Tư pháp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn; cử cán bộ tư pháp các cấp tham dự các lớp đào tạo ngắn hạn, tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác do Sở Tư pháp và các ngành chức năng tổ chức. Phòng Tư pháp huyện tăng cường hướng các hoạt động về cơ sở, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cơ sở. Thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, UBND huyện và các xã, thị trấn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch, phân công nhiệm vụ, tăng cường quản lý nâng cao hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, công chức. Đến nay, đã có 65% cán bộ tư pháp cấp xã đã chuẩn hóa về điều kiện tiêu chuẩn công chức, 100% cán bộ tư pháp được biên chế và không bố trí kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư kinh phí trang bị các loại mẫu biểu, sổ hộ tịch, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác hộ tịch. Năm 2012, UBND huyện đã xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lượng công tác tư pháp. Đến nay, Phòng Tư pháp huyện và 20 xã, thị trấn đều có máy vi tính nối mạng internet để truy cập khai thác thông tin và soạn thảo văn bản, giải quyết các vấn đề về hộ tịch, đẩy nhanh việc cải cách hành chính, cải cách tư pháp và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân trong việc đăng ký hộ tịch. Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát việc lưu trữ tài liệu về hộ tịch của các địa phương để làm căn cứ cho việc quản lý và thực hành công tác hộ tịch. Qua kiểm tra, rà soát, hiện tại Phòng Tư pháp huyện đã tập hợp, lưu trữ được 1.320 quyển sổ lưu hồ sơ về khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... Đặc biệt toàn bộ hồ sơ về thay đổi, cải chính hộ tịch, cấp lại bản sao giấy khai sinh được lưu giữ cẩn thận đã giúp cho việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hộ tịch cho công dân được thuận tiện, kịp thời. Phòng Tư pháp huyện còn chỉ đạo đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã thực hiện tốt việc đăng ký và quản lý hộ tịch theo thẩm quyền và ghi chép sổ hộ tịch, lưu trữ hồ sơ hộ tịch, thực hiện có nền nếp việc nộp sổ hộ tịch về Phòng Tư pháp huyện đảm bảo đúng quy định. Tại các xã, thị trấn, các Ban Tư pháp đã tham mưu với UBND cùng cấp tiếp nhận và giải quyết các việc đăng ký hộ tịch đúng thẩm quyền, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân; sử dụng đúng mẫu các loại sổ, biểu mẫu dùng để đăng ký hộ tịch theo quy định của Bộ Tư pháp. Hoạt động đăng ký hộ tịch tại huyện và các xã, thị trấn đều được thực hiện tại bàn giao dịch “một cửa” liên thông, đảm bảo tính chính xác, đồng thời tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định. Các thủ tục hành chính về hộ tịch liên quan trực tiếp đến người dân được niêm yết công khai tại trụ sở, nhiều thủ tục được cắt giảm về thành phần hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho công dân khi có yêu cầu. Để vận động nhân dân thực hiện đúng các quy định về hộ tịch, cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã còn trực tiếp xuống từng thôn, xóm tuyên truyền, đôn đốc nhân dân thực hiện đăng ký khai sinh, khai tử trong thời gian quy định. Việc tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, thắc mắc, phản ánh của công dân về công tác quản lý và đăng ký hộ tịch được quan tâm ngay từ cơ sở nên tình trạng khiếu kiện về đăng ký hộ tịch đã giảm hẳn. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã đăng ký khai sinh cho 2.132 trường hợp; khai tử 612 trường hợp; đăng ký kết hôn 590 cặp vợ chồng.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác tư pháp - hộ tịch, nhưng việc thường xuyên luân chuyển cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã dẫn đến công tác giải quyết các công việc về hộ tịch còn để xảy ra sai sót, nhầm lẫn, một số địa phương giải quyết các việc hộ tịch chưa đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật... Để khắc phục vấn đề này, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về đăng ký hộ tịch của nhân dân. Tập trung đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch ở cơ sở; kiên quyết xử lý các vi phạm về đăng ký, quản lý hộ tịch theo thẩm quyền được giao./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com